Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Uống nhiều canxi có bị sỏi thận không?

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ

Canxi là chất cần thiết để giúp cho xương chắc khỏe. Vậy việc uống nhiều canxi có bị sỏi thận không? Đây là thắc mắc của nhiều người lo lắng nguy cơ bị sỏi thận khi uống thực phẩm chức năng bổ sung canxi hàng ngày.

Theo thống kê mới nhất về bệnh sỏi thận có tới 20% là sỏi urat, cystin, struvit còn 80% là do sỏi canxi. Nên nhiều người đã nghi vấn về việc uống nhiều canxi có bị sỏi thận không? Muốn biết câu trả lời chính xác mời các bạn cùng đến với bài viết ngay sau đây.

Canxi là một khoáng chất giúp xương phát triển khỏe mạnh

Hàng ngày canxi vẫn được nạp vào trong cơ thể qua bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên việc cung cấp và cơ thể nhưng không phải toàn bộ canxi sẽ được hấp thụ hết vào cơ thể bạn

 Vẫn còn những trường hợp bị thiếu hụt canxi như trẻ nhỏ đang ở tuổi dậy thì, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh trở về sau, người già, người mắc các bệnh về xương như ung thư xương, loãng xương,...

Canxi tự nhiên trong thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Canxi tự nhiên trong thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Nên việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi là điều cần thiết ở những trường hợp trên. Với kỹ thuật y tế ngày càng phát triển trên thị trường xuất hiện nhiều dòng canxi khác nhau cả trong nước và nhập khẩu. Mỗi loại sẽ bổ sung một lượng canxi khác nhau. Ví dụ như:

  • Canxi citrate: Cung cấp cho cơ thể 21% canxi nguyên tố.
  • Canxi carbonate: Cung cấp đến 40% canxi nguyên tố.
  • Canxi gluconate: Nạp vào cơ thể 9% canxi nguyên tố.
  • Canxi lactate: Cung cấp 3% canxi nguyên tố.

Canxi là thành phần chính tạo nên xương, răng. Nên cơ thể muốn có được bộ xương chắc khỏe, hạn chế sự đau nhức xương khớp, loãng xương sớm,... Thì cần uống canxi trong liều lượng cho phép hàng ngày. Uống nhiều canxi có bị sỏi thận không còn tùy thuộc vào cơ thể của bạn hấp thụ canxi được hay không. 

Đối với những người thiếu canxi thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau xương khớp ngày càng nhiều. Người già còn suy giảm trí nhớ, hạn chế hoạt động. Trẻ nhỏ chậm phát triển chiều cao và trí tuệ.

Canxi khi đi vào trong cơ thể sẽ được ruột non hấp thụ 32%, canxi vào máu đến các cơ quan, tế bào. Và một phần được thải qua nước tiểu khi cơ thể không hấp thụ được hết. 

Uống nhiều canxi có gây ra bệnh sỏi thận

Theo nghiên cứu hiện nay về nguyên nhân hình thành sỏi thận liên quan tới canxi tại Hoa Kỳ. Thì khi canxi và vitamin D3 được bổ sung vào cơ thể có nguy cơ bị sỏi thận tăng 17% so với trường hợp không bổ sung. Nhưng trong một nghiên cứu khác trên người chưa bị sỏi thận. Thì số người ăn thức ăn ít canxi lại có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn những người ăn thức ăn giàu canxi.

Như vậy với thành phần canxi từ dinh dưỡng hàng ngày hoàn toàn không cần lo lắng sẽ gây ra sỏi thận đối với người ăn uống đủ chất. Còn đối với uống nhiều canxi có bị sỏi thận không? Đối với nghiên cứu trên câu trả lời là có. Với canxi được sản xuất dưới dạng viên nén để bổ sung thêm cho cơ thể. 

Uống nhiều canxi có tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận không?

Uống nhiều canxi có tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận không?

Từ đó có thể nhận thấy một cơ thể thiếu canxi hoặc là thừa canxi đều có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Nên đối với những người trong thời điểm thiếu hụt canxi như trong thời kỳ phát triển, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh, người già. Cần lưu ý đến cách bổ sung canxi hàng ngày cho hợp lý. Nếu là thực phẩm chức năng cần đưa đến bác sĩ để kiểm tra đủ an toàn và đảm bảo chất lượng không?

Người bị sỏi thận cần có cách bổ sung canxi như thế nào?

Đối với những người mắc bệnh sỏi thận thì cần ưu tiên bổ sung canxi tự nhiên có trong thực phẩm như rau xanh, các loại sữa, cá, hạt,... Việc cung cấp nước đầy đủ hàng ngày là 1.5 lít nước cũng tốt cho người bị sỏi thận. Việc bổ sung các loại hoa quả như chanh, cam giúp giảm quá trình hình thành sỏi trong thận.

Cần lưu ý những sản phẩm chứa oxalate có trong các loại quả như nho tím, quả mọng, kiwi. Trong rau thì có rau cải, tỏi tây, đậu bắp, các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng, cacao, socola, trà có chứa oxalate.

Không nên sử dụng những loại thuốc thực phẩm chức năng để bổ sung canxi trong trường hợp bạn đang bị sỏi thận. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về xương khớp cần bổ sung thêm thuốc thì cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng.

Nên việc uống nhiều canxi có bị sỏi thận không thì bạn cũng đã có câu trả lời cho mình. Lý giải lý do hình thành sỏi thận khi bổ sung canxi chính là canxi hấp thu nhanh tại thành ruột. kết hợp oxalat có trong thận lắng đọng lâu ngày và sẽ hình thành nên những viên sỏi.

Cần phải làm gì để không bị sỏi thận?

Để hạn chế mắc phải bệnh sỏi thận thì bạn cần lưu ý một trong những vấn đề như sau:

  • Việc uống nước hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc sỏi thận lên tới 20%. Mỗi ngày bạn có thể uống từ 1,5 lít nước cho tới 2 lít nước. Đối với những người đổ nhiều mồ hôi khi làm công việc nặng thì cần cung cấp càng nhiều nước càng tốt.
  • Những hoa quả có chứa citrat như bưởi, chanh, cam,... có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc sỏi thận.
  • Những sản phẩm có chứa oxalat cao sẽ tập trung trong nước tiểu là nguyên nhân dẫn tới sỏi thận. Chất oxalat chứa nhiều trong rau bina, đậu phộng, đậu bắt, hạnh nhân, tỏi tây,...

Uống nhiều nước để tránh bị sỏi thận

Uống nhiều nước để tránh bị sỏi thận

Đối với những người chưa mắc bệnh sỏi thận cần lưu ý trong quá trình ăn uống hàng ngày. Nếu đã mắc bệnh là trong người bạn lúc nào cũng có sỏi thận, không thể hết được hoàn toàn. Những cơn đau thận quặn thắt khiến những người khỏe mạnh cũng thấy rất đau, nên cần trân trọng và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình thông qua những bữa ăn hàng ngày.

Với thông tin trên bạn đã biết uống nhiều canxi có bị sỏi thận không? Và những cách ăn uống khoa học để tránh bị sỏi thận. Cuối cùng nhà thuốc Long Châu xin kính chúc quý khách hàng và người thân luôn có một sức khỏe thật tốt.

Hải Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.