Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Vì sao viêm tai giữa gây ù tai?

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tai giữa gây ù tai là một triệu chứng điển hình của loại bệnh này. Vậy vì sao viêm tai giữa lại gây ù tai? Hãy cùng tìm hiểu để giải đáp những thắc mắc thông qua bài viết này nhé!

Chứng ù tai khi bị viêm tai giữa chính là nỗi lo lắng bậc nhất của người bệnh vì những khó chịu và bất tiện mà nó gây ra trong hoạt động sống thường ngày của họ. Thế nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì?

Viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa xuất hiện khi vùng tai giữa chịu tổn thương từ các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus,... dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài. Đây là một loại bệnh khá phổ biến và trẻ em đặc biệt có tỉ lệ mắc phải viêm tai giữa rất cao. Nguyên do là vì cấu trúc tai của chúng chưa hoàn chỉnh đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho mầm móng bệnh sinh sôi và phát triển. Ngoài ra, hệ miễn dịch và sức đề kháng của những đứa trẻ còn rất yếu, chúng không có khả năng loại bỏ “kẻ thù” một cách nhanh chóng như hệ miễn dịch của người trưởng thành. 

Giải đáp: Vì sao viêm tai giữa gây ù tai 1 Viêm tai giữa là chứng bệnh không hiếm gặp ở trẻ em.

Đối với trẻ em, chúng rất dễ mắc phải căn bệnh này ở những năm đầu đời của mình, trong khoảng dưới 36 tháng tuổi. Theo nhiều chuyên gia và khảo sát cho thấy, có đến 75% trẻ em sẽ mắc phải viêm tai giữa một lần trong đời. Còn với người trưởng thành, viêm tai giữa không phải không thể xảy ra, chỉ là ít gặp hơn so với những lứa tuổi còn lại bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Viêm tai giữa gây ù tai chính là triệu chứng thường thấy ở căn bệnh này bên cạnh vô vàn những dấu hiệu khó nhận biết khác. Chứng ù tai sẽ xuất hiện thường xuyên hơn khi trời tiết trở lạnh, vào những ngày nhiều mưa ẩm thấp. Vì khi này sức đề kháng của bạn trở nên yếu hơn và do đó cơ thể cũng trở nên nhạy cảm theo.

Viêm tai giữa có 2 cấp bậc bệnh. Giai đoạn đầu sẽ là viêm tai giữa cấp tính. Nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh sẽ dần diễn biến tới giai đoạn mãn tính. Tình trạng lúc này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như điếc vĩnh viễn, áp xe, u não hoặc phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một bên tai.

Tại sao viêm tai giữa gây ù tai?

Giải đáp: Vì sao viêm tai giữa gây ù tai 2 Vì sao viêm tai giữa gây ù tai?

Nhiều người không khỏi băn khoăn và thắc mắc tại sao viêm tai giữa gây ù tai. Có thể giải đáp rằng bởi chức năng của tai giữa là dẫn truyền thông tin hay những rung động âm thanh đến màng nhĩ và phía bên trong của tai. Tuy nhiên, khi tai bị viêm nhiễm đã sinh ra các chất nhầy, dịch mủ làm cho những thông tin này không thể truyền đạt và tần số âm thanh bị mất hẳn gây ra chứng ù tai và suy giảm thính lực nghiêm trọng.

Triệu chứng ù tai khi bị viêm tai giữa là rất hiển nhiên. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày của bạn. Điển hình có thể kể đến như khả năng giao tiếp giảm xuống do thính lực không còn hoạt động tốt hay những cơn đau nhức kéo dài và cảm giác khó chịu khi có tiếng động lạ bên trong tai sẽ dần tạo nên chứng mất ngủ cho người bệnh.

Bên cạnh việc ù tai, viêm tai giữa sẽ khiến cơ thể người bệnh xuất hiện các triệu chứng uể oải, mệt mỏi, đau đầu, tai có dịch nhầy hoặc dịch mủ chảy ra, thính giác trở nên kém nhạy bén và thậm chí là sốt, nôn mửa, tiêu chảy,...

Cách chăm sóc và nguyên tắc dành cho người bị viêm tai giữa

Khi phát hiện bản thân bị viêm tai giữa, bạn cần bổ sung cho mình những kiến thức cần thiết để chăm sóc bản thân cho đúng cách, hạn chế những tác động khiến bệnh tình diễn biến trở nặng hơn.

Giải đáp: Vì sao viêm tai giữa gây ù tai 3 Người bệnh viêm tai giữa cần có phương pháp chăm sóc bản thân đúng cách.

Sau đây là cách chăm sóc cũng như một vài nguyên tắc cần thiết dành cho những bệnh nhân viêm tai giữa cấp:

  • Vệ sinh tai thường xuyên và hằng ngày. 
  • Sử dụng tăm bông hoặc khăn mềm để vệ sinh tai. Tuyệt đối không sử dụng các vật sắc, nhọn để lấy ráy tai.
  • Không để tay tiếp xúc trực tiếp vào tai và những vị trí xung quanh để tránh những bụi bẩn có thể làm sự nhiễm trùng trở nên trầm trọng thêm. Thay vào đó, có thể nhờ người thân để kiểm tra tình trạng dịch nhầy, dịch mủ bên trong lỗ tai để có biện pháp xử lý phù hợp.
  • Lúc này cần hạn chế tuyệt đối việc để nước vào tai trong quá trình tắm gội. Vì môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển nhanh chóng.
  • Khi thấy những dấu hiệu lạ như phần sưng tấy lan đến các vùng xung quanh thì cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và nhận được sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc kháng sinh, nước rửa tai tại nhà mà không có chỉ định từ bác sĩ.
  • Tái khám theo định kỳ để chữa trị dứt điểm căn bệnh viêm tai giữa.

Viêm tai giữa gây ù tai chắc chắn là một triệu chứng đem lại cảm giác không mấy dễ chịu cho người bệnh. Tuy vậy, hãy kiên nhẫn tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ và chăm sóc bản thân thật tốt, nếu làm được thì chắc chắn căn bệnh sẽ được đẩy lùi nhanh chóng thôi!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm