Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giãn dây chằng lưng nên ăn gì và kiêng ăn gì là tốt nhất?

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục của tình trạng giãn dây chằng lưng. Vì thế, chủ đề giãn dây chằng lưng nên ăn gì và nên kiêng ăn gì được rất nhiều người quan tâm.

Tương tự như các bệnh lý khác, người bị giãn dây chằng lưng cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Bởi việc ăn uống có thể đẩy nhanh hoặc kéo dài tốc độ phục hồi giãn dây chằng lưng. Vậy giãn dây chằng lưng nên ăn gì và không nên ăn gì, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Bị giãn dây chằng lưng nên ăn gì? 

Lựa chọn đúng thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày sẽ giúp người bị giãn dây chằng lưng đẩy nhanh tốc độ hồi phục và giảm bớt cơn đau. Dưới đây là một số thực phẩm có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình phục hồi chấn thương: 

Các loại thực phẩm giàu vitamin cho người bệnh

Vitamin có thể giúp giảm đau đồng thời hồi phục tổn thương nhanh chóng. Do đó, người bị giãn dây chằng lưng nên ăn nhiều loại thực phẩm bổ sung vitamin mà đặc biệt là vitamin C. Rau xanh đậm, bông cải xanh, ớt chuông, cam, cà chua, ổi, đu đủ,... là những loại thực phẩm giàu vitamin tốt cho người bị giãn dây chằng lưng mà bạn có thể tham khảo. 

Thực phẩm nhiều đạm 

Protein rất cần thiết cho việc tái sinh lại tế bào mới và điều hòa cân bằng chất lỏng và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Vì thế, trong giai đoạn phục hồi, người bị giãn dây chằng lưng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm vào thực đơn. Lưu ý rằng chỉ cần bổ sung đầy đủ lượng đạm tính trên nhu cầu của cơ thể. Không nên nhồi nhét quá nhiều đạm vào bữa ăn, ngược lại sẽ bị phản tác dụng. 

Dưới đây là một số thực phẩm giàu protein

  • Thịt;
  • Trứng;
  • Sữa;
  • Các loại hạt và đậu: hạnh nhân, đậu phộng, đậu lăng,...
  • Các loại ngũ cốc nguyên chất: yến mạch, diêm mạch,...
  • Các loại cá và hải sản;
  • Bông cải.

giãn dây chằng lưng nên ăn gì 1

Thực phẩm giàu protein lành mạnh

Các loại thực phẩm giàu chất béo tốt 

Chất béo tốt mà cụ thể là omega - 3 trong thức ăn được khuyến khích bổ sung trong chế độ ăn của người bị giãn dây chằng bởi đây là chất có tác dụng kích thích tái tạo collagen. Mà collagen là thành phần chính tạo nên tính chắc và dai của dây chằng. 

Vì thế, “giãn dây chằng lưng nên ăn gì” bổ sung omega - 3, một số sự lựa chọn gồm có: 

  • Cá hồi;
  • Cá mòi;
  • Dầu gan cá tuyết; 
  • Hạt lanh (dầu hạt lanh); 
  • Quả óc chó;
  • Đậu nành.

Những loại thực phẩm chống oxy hóa

Lão hóa là một trong các nguyên nhân thường xuyên dẫn đến giãn dây chằng lưng và đau thắt lưng. Để làm chậm tiến trình này, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa cao. Điển hình như: 

  • Các loại rau củ quả có màu sáng như xoài, cà rốt,... chứa nhiều beta-carotene.
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt gồm yến mạch, gạo lứt, lúa mì, các loại hạt và đậu thường có chứa nhiều selenium. 
  • Các loại trái cây hay rau củ quả có màu hồng, đỏ như cà chua có chứa nhiều lycopene. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những loại thực phẩm chống oxy hóa nổi tiếng như trà xanh, socola đen,...

Thực phẩm giàu canxi 

Để hỗ trợ phục hồi sức mạnh cho dây chằng, người ta thường bổ sung sức mạnh cho các cơ hay khớp xung quanh để chúng vận hành linh hoạt hơn và giảm áp lực lên dây chằng. 

Vì vậy, để tăng cường sức khỏe của cơ xương khớp nhằm cải thiện tình trạng giãn dây chằng lưng, bạn nên chú ý bổ sung một số loại thực phẩm như: Sữa, sữa chua, phô mai, đậu phụ, các loại hạt, rau xanh đậm, củ dền, hải sản,...

giãn dây chằng lưng nên ăn gì

Bổ sung canxi cho xương khớp chắc khỏe hỗ trợ nâng đỡ dây chằng lưng giúp dây chằng mau bình phục

Bị giãn dây chằng lưng nên kiêng ăn gì? 

Bên cạnh những món ăn mà người bị giãn dây chằng nên ăn, bạn cũng cần lưu ý một số kiêng cử sau đây: 

Kiêng ăn các loại thịt đỏ 

Thịt đỏ chứa rất nhiều protein nhưng nếu ăn nhiều thịt đỏ, lượng đạm này sẽ cản trở khả năng hấp thu canxi vào cơ thể. Từ đó, khiến xương của bạn yếu hơn và dễ gãy, tạo thêm áp lực trên dây chằng lưng dưới. 

Vì vậy, người bị giãn dây chằng lưng nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt heo,...

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và chất béo xấu 

Ngược lại với lợi ích sức khỏe mà omega - 3 mang lại, các loại chất béo xấu sẽ thường làm cho người bệnh cảm thấy đau nhức hơn do kích thích quá trình viêm trong cơ thể. Không những thế, đồ ăn nhiều dầu mỡ còn có nguy cơ gây nên các bệnh lý nguy hiểm khác như tim mạch, rối loạn chuyển hóa, lipid máu,...

giãn dây chằng nên ăn gì

Người bị giãn dây chằng không nên ăn thức ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ

Rượu, đồ uống có cồn và chất kích thích 

Bình thường, rượu, bia và chất kích thích không hề tốt cho sức khỏe thì khi bị giãn dây chằng lưng, bạn càng không nên uống rượu hay hút thuốc và lạm dụng các chất kích thích. 

Vừa rồi là toàn bộ thông tin trả lời cho câu hỏi giãn dây chằng lưng nên ăn gì và nên kiêng ăn gì. Hy vọng rằng chúng sẽ là những kiến thức bổ ích để bổ sung thêm vào cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình nhé!

Vi Quỳnh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm