Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gợi ý 3 cách trị mề đay bằng muối đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách trị mề đay bằng muối đã xuất hiện từ rất lâu trong dân gian và đã được nhiều người áp dụng có hiệu quả, vì đặc điểm sát khuẩn, chống viêm có trong muối bên cạnh làm gia vị cho thức ăn còn hỗ trợ cải thiện tốt các tổn thương ngoài da như nổi mề đay.

Mề đay là một bệnh ngoài da phổ biến với những vết mẩn đỏ, sần nổi trên da gây ngứa, càng gãi sẽ càng ngứa gây cảm giác khó chịu cho người mắc bệnh, đặc biệt vào mùa nắng nóng nếu mắc bệnh sự khó chịu, bứt rứt sẽ tăng lên gấp đôi nếu không được điều trị đúng cách và kéo dài ngày. Hiện tại có nhiều cách chữa mề đay, một trong số đó là cách trị mề đay bằng muối được lưu truyền từ xưa đến nay và được nhiều người áp dụng thành công. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách áp dụng đúng nhé.

Bệnh mề đay được hình thành do đâu?

Nổi mề đay là hiện tượng trên da xuất hiện nhiều vết nổi đỏ, sần, gây ngứa, cũng giống với nhiều tình trạng dị ứng khác thường gặp thì mề đay là kết quả của một nguyên nhân nào đó trong cơ thể kích hoạt khiến lượng histamin cùng nhiều chất dẫn truyền hóa học khác được giải phóng quá nhiều, khiến cho các mạch máu dưới vùng da phản ứng dẫn đến phù cấp hoặc phù mạn tính và rò rỉ, vì thế mà các nốt mề đay thường bị sưng với màu đỏ, hồng và có cảm giác ngứa dữ dội.

Gợi ý 3 cách trị mề đay bằng muối đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà 1Mề đay có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể

Các triệu chứng của mề đay xuất hiện với nhiều hình dạng khác nhau và lan sang bất kỳ vùng da nào của cơ thể, kể cả bộ phận sinh dục nếu gãi quá nhiều, tuy vậy chúng không thể lây giữa người với người. Bệnh mề đay có hai dạng là bệnh cấp tính và bệnh mãn tính.

  • Mề đay cấp tính: Triệu chứng kéo dài dưới 24 giờ và không quá 6 tuần.
  • Mề đay mãn tính: Các biểu hiện xảy ra ít nhất 2 lần/tuần kéo dài trên 6 tuần, khó xác định nguyên nhân gây bệnh.

Chữa mề đay bằng muối có hiệu quả không?

Các triệu chứng ngứa ngáy của mề đay gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu đối với người bệnh, nếu không được điều trị đúng cách thì bệnh sẽ kéo dài và có dấu hiệu nặng hơn, có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

Gợi ý 3 cách trị mề đay bằng muối đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà 2Một số cách trị mề đay bằng muối dân gian được áp dụng rộng rãi

Hiện tại bên cạnh phác đồ điều trị từ bác sĩ thì người bệnh có xu hướng áp dụng nhiều mẹo trong dân gian, nổi bật là cách trị mề đay bằng muối, vốn dĩ muối đã là gia vị cực kỳ quen thuộc của chúng ta ngoài công dụng nêm thức ăn thì chúng còn được sử dụng điều trị các bệnh lý ngoài da, vì sao lại như vậy?

Theo Đông y, muối có vị mặn, tính hàn có khả năng sát khuẩn, chống viêm rất hiệu quả, thích hợp điều trị các bệnh viêm nhiễm, dị ứng ngoài da rất tốt khi kết hợp muối với các thảo dược khác, không những giúp cải thiện nhanh tình trạng mề đay mà nguyên liệu này còn rất an toàn và lành tính cho người sử dụng.

Gợi ý 3 cách trị mề đay bằng muối tại nhà vô cùng đơn giản

3 cách kết hợp với muối và các dược liệu dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, giảm viêm nhiễm và ngứa ngáy, phục hồi nhanh chóng.

Cách trị mề đay bằng muối kết hợp với lá trầu không

Lá trầu không gắn liền với hình ảnh con người Việt Nam và xuất hiện trong thơ ca từ xưa đến nay, bên cạnh vẻ đẹp truyền thống ăn trầu thì lá trầu còn là vị thuốc hữu ích với sức khỏe con người từ bao đời nay. Một trong số đó là khả năng kháng viêm, phòng ngừa viêm nhiễm, ngứa ngáy và giảm đau do nổi mề đay nhờ vào hàm lượng hoạt chất và tinh dầu có lợi, hơn nữa khi kết hợp với muối thì hiệu quả trị bệnh lại càng tăng cao, cách thực hiện như sau:

Gợi ý 3 cách trị mề đay bằng muối đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà 3Lá trầu nổi tiếng với công dụng kháng viêm tốt đối với các bệnh ngoài da
  • Lấy 1 nắm lá trầu tươi rửa thật sạch và ngâm trong nước muối pha loãng trước 15 phút sử dụng.
  • Bỏ lá trầu đã rửa vào chán cùng một ít muối hạt giã nát và đều.
  • Vệ sinh vùng da bị mề đay, đắp hỗn hợp này lên da để nguyên trong vòng 30 phút, có thể cố định bằng băng gạc.
  • Tháo ra để thêm 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm và lau khô.
  • Kiên trì thực hiện cho đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Trị mề đay bằng cách chườm muối nóng

Chườm muối nóng là cách giúp bạn giảm nhanh các cơn ngứa tức thì, vì bên cạnh muối thì nhiệt độ còn làm tăng khả năng sát khuẩn, kháng viêm và xoa dịu vết ngứa hơn so với nhiệt độ thông thường, tuy nhiên cần lưu ý nhiệt độ có thể gây bỏng nếu chườm quá nóng và làm tổn thương trên da. Cách thực hiện chườm muối như sau:

  • Chuẩn bị 200g muối hột trắng, rang trên chảo đến khi nghe tiếng nổ lách tách.
  • Cho muối vào một cái khăn quấn lại hoặc bỏ vào túi chườm.
  • Vệ sinh vùng da mề đay, lau khô rồi bắt đầu chườm.
  • Chườm đến khi muối nguội hẳn, nếu chưa giảm ngứa có thể thực hiện các thao tác trên lần nữa để tiếp tục chườm.

Cách trị mề đay bằng muối kết hợp với lá mướp đắng

Cây mướp theo Đông y là loài cây thuộc họ bí, có tính mát, vị ngọt, không độc, có công dụng giải nhiệt, thông kinh, hoạt huyết,… đặc biệt là các bộ phận cây mướp đều có tác dụng chữa bệnh, lá mướp cũng không ngoại lệ.

Gợi ý 3 cách trị mề đay bằng muối đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà 4Mướp đắng có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Theo nhiều tài liệu nước ngoài, trong lá mướp chứa nhiều hoạt chất hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, kháng viêm, chống khuẩn hiệu quả, có thể giã tươi lá mướp để đắp chữa các bệnh ngoài da ở trẻ em như sởi, dị ứng, sưng tấy, mụn nhọt, khi kết hợp lá mướp đắng với muối càng làm tăng công dụng này và đạt hiệu quả cao trong điều trị khỏi mề đay ở người lớn. Cách thực hiện bao gồm:

  • Lá mướp tươi rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút, để cho ráo nước hẳn.
  • Giã nát lá mướp với muối hột, sau đó vệ sinh vùng da nổi mề đay.
  • Đắp hỗn hợp lên da, massage trong 30 phút rồi để da như vậy trong 30 phút tiếp theo, sau đó rửa lại với nước ấm.
  • Kiên trì thực hiện 2 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Nhìn chung cách trị mề đay bằng muối có thể sẽ không hiệu quả đối với các trường hợp nặng, do đó trước khi quyết định thực hiện các biện pháp tại nhà thì người bệnh cần được các bác sĩ da liễu thăm khám và kết luận tình trạng bệnh, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý cho từng thể trạng.

Qua những cách trị mề đay bằng muối được kết hợp với nhiều loại thảo dược được gợi ý hi vọng sẽ giúp mọi người biết cách xử lý sớm nhất các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu từ căn bệnh da liễu phổ biến này và kết hợp với phác đồ điều trị để có được kết quả tốt nhất.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm