Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gợi ý cách bảo quản gấc luôn đỏ tươi

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ

Quả gấc thường được dùng nấu xôi, tạo màu đỏ đẹp mắt và hương thơm hấp dẫn. Tuy nhiên, gấc sau khi chín rất nhanh hỏng. Vậy có cách bảo quản gấc nào hiệu quả, giữ màu gấc luôn đỏ đẹp không?

Gấc rất tốt cho mắt và làn da, mái tóc nhờ hàm lượng beta-carotene cực cao, thậm chí còn cao hơn cà rốt. Cách bảo quản gấc để ăn được lâu không hề khó, mời bạn cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay nhé. 

Lợi ích mà quả gấc đem lại cho sức khỏe 

Trước khi tìm hiểu cách bảo quản gấc hiệu quả, bạn nên biết những công dụng tuyệt vời của loại quả này. Gấc là loài cây thân leo, quả lớn, có gai với phần ruột màu đỏ tươi, có thịt quả bao quanh các hạt. Hàm lượng beta-carotene trong gấc rất dồi dào, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Cải thiện sức đề kháng

Trong quả gấc có chứa tiền tố vitamin E - alpha-tocopherol có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa nhiều mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Vitamin E còn nổi tiếng là loại vitamin có khả năng chống oxy hóa rất tốt. 

Gợi ý cách bảo quản gấc luôn đỏ tươi 1

Quả gấc chứa nhiều vitamin giúp tăng cường đề kháng

Tăng chiều cao

Một lợi ích nữa mà quả gấc đem lại cho sức khỏe, đó là cải thiện chiều cao, tăng mật độ xương và phòng chống bệnh loãng xương. Beta-carotene trong gấc khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, hỗ trợ thúc đẩy cơ thể sản sinh protein giúp chiều cao được cải thiện, xương chắc khỏe hơn. 

Phòng ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu nổi tiếng cho thấy, sử dụng gấc hoặc dầu gấc thường xuyên có thể ngăn chặn đến 75% tác nhân gây bệnh ung thư từ các loại hóa chất như thuốc trừ sâu, chất độc dioxin,... Ngoài ra, gấc còn hỗ trợ cơ thể phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư gan,...

Bảo vệ chức năng sinh sản

Các bác sĩ sản khoa cho biết, các hoạt chất như vitamin E, beta-carotene và lycopen có trong quả gấc giúp noãn và tinh trùng phát triển tốt, khỏe mạnh hơn, góp phần ngăn ngừa khả năng bị vô sinh do tinh trùng yếu. Sự phát triển của cơ quan sinh sản cũng được cải thiện đáng kể khi dùng dầu gấc thường xuyên. 

“Thần dược” cho đôi mắt

Khi nhắc đến quả gấc hay dầu gấc, người ta thường nghĩ ngay đến đôi mắt. Thật vậy, gấc có thể được xem là “thần dược” đối với đôi mắt khi chứa rất nhiều tiền tố vitamin là beta-carotene. Nhờ lượng lớn vitamin A này mà khi sử dụng gấc tươi, dầu gấc thường xuyên, bạn có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, dưỡng sáng khỏe mắt, chống đục thủy tinh thể,...

Làm đẹp da

Hàm lượng chất chống oxy hóa lycopen dồi dào trong quả gấc giúp trẻ hóa da, dưỡng da mềm mại, mịn màng, cải thiện độ đàn hồi và nuôi dưỡng da khỏe mạnh dài lâu. Bạn có thể uống dầu gấc hoặc dùng làm mặt nạ, dầu massage mặt đều đem lại hiệu quả bất ngờ. 

Cách bảo quản gấc nhanh, gọn, để được rất lâu 

Để bảo quản gấc mà vẫn giữ được màu đỏ nguyên vẹn, bạn hãy tham khảo một số cách làm vô cùng đon giản dưới đây:

Bảo quản gấc lâu hỏng bằng cách xay thịt gấc

Xay thịt quả gấc là cách bảo quản gấc cơ bản, giúp bạn giữ thịt quả tươi lâu, màu luôn đẹp và không mất chất dinh dưỡng. Khi thực hiện, bạn chỉ cần bổ đôi quả gấc, dùng thìa múc hết phần thịt gấc, loại bỏ hạt rồi đem xay nhuyễn, cho vào hộp kín và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh là được. Cách làm này có thể giúp bạn ăn được gấc trong 1 - 2 tháng mà không cần tốn công sơ chế như dùng gấc tươi. 

Gợi ý cách bảo quản gấc luôn đỏ tươi 2

Thịt gấc đem xay nhuyễn và cấp đông là cách bảo quản gấc hiệu quả

Trộn thịt gấc với rượu để bảo quản

Rượu là thức uống có nồng độ cồn cao, được dùng như một “chất bảo quản” tự nhiên. Với cách bảo quản gấc dùng rượu trộn với thịt gấc này, dù bạn để lâu vẫn không bị mất màu gấc, hương vị và chất dinh dưỡng cũng không bị thay đổi. 

Hướng dẫn cách bảo quản thịt gấc bằng rượu:

  • Gấc mua về bạn đem bổ đôi, tách bỏ hạt lấy phần thịt quả.
  • Thêm vào thịt gấc nửa thìa dầu ăn và nửa chén rượu trắng rồi trộn đều.
  • Chia thịt gấc vào những túi zip hoặc hộp nhỏ để dùng dần.
  • Cấp đông phần thịt gấc và dùng trong 2 - 3 tháng. 

Cách bảo quản gấc bằng phương pháp hấp cách thủy

Thêm một cách bảo quản gấc nữa mà bạn không nên bỏ qua, đó là đem thịt gấc đi hấp cách thủy rồi bảo quản. Nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm làm mốc gấc, đồng thời màu gấc cũng đỏ thắm đẹp mắt hơn. 

Gấc sau khi mua về, bạn nên để gấc chín mềm rồi đem tách lấy thịt quả trộn cùng nửa thìa đường, bỏ hạt. Sau khi hấp cách thủy thịt quả gấc 15 - 20 phút, bạn để gấc nguội và đóng nắp hộp cất trong ngăn mát tủ lạnh, dùng trong 1 - 2 tuần vẫn ngon như mới. 

Sên gấc với dầu ăn

Nếu bạn vẫn chưa tìm được cách bảo quản gấc thì sên thịt quả với một chút dầu ăn là giải pháp hữu hiệu giúp gấc luôn tươi mới, màu đỏ đẹp mắt và ăn được rất lâu. Trước tiên, bạn cần tách lấy phần thịt gấc rồi cho lên bếp sên cùng chút dầu ăn với lửa vừa hoặc nhỏ, lưu ý đảo đều tay để gấc không bị cháy, có mùi khét. 

Khi thấy thịt quả và dầu ăn hòa quyện đều, mùi thơm, có độ sệt nhất định thì bạn tắt bếp, để nguội và cho vào hộp kín cất trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi khi cần dùng để nấu xôi, chè,... bạn chỉ cần lấy ra, không cần sơ chế nên tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. 

Những điều cần lưu ý khi bảo quản gấc trong tủ lạnh

Khi mùa gấc chín đến, bạn muốn tìm cách bảo quản gấc để được lâu để những khi trái mùa cần dùng đến sẽ có ngay? Vậy thì bảo quản gấc trong tủ lạnh là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, những lưu ý sau sẽ giúp gấc để được lâu hơn và không bị mất mùi vị. 

Gợi ý cách bảo quản gấc luôn đỏ tươi 3

Nên chọn mua những quả gấc chín đỏ đều sẽ để được lâu hơn
  • Khi mua gấc, bạn nên ưu tiên chọn những quả tươi ngon, không có dấu hiệu dập, thối để tăng thời gian bảo quản cũng như không làm ảnh hưởng đến hương vị, hàm lượng dinh dưỡng.
  • Gấc chín thường có màu đỏ đều đẹp, gai nhọn tươi, cuống tươi không héo, màu gấc đều, sờ nắn thấy gấc mềm nhẹ. Đây là những quả gấc chín cây rất ngon, màu sắc đẹp mắt, thích hợp để bảo quản lâu dài.
  • Về cơ bản, gấc rất dễ hỏng nếu không đảm bảo được điều kiện bảo quản nên bạn cần kiểm tra chất lượng gấc trước khi cho vào tủ lạnh. Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra độ tươi ngon của gấc cũng giúp hạn chế nấm mốc sinh sôi trong tủ. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết cách bảo quản gấc được lâu nhất mà vẫn giữ nguyên hương vị, màu sắc đặc biệt. Nếu có quá nhiều gấc chín cùng lúc, bạn cũng có thể tham khảo cách làm dầu gấc dùng để nấu ăn, uống trực tiếp hoặc dưỡng da đều rất tốt. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Dinh dưỡng