Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt diêm mạch - Thực phẩm “vàng” không nên bỏ qua

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong cuộc sống ngày nay, hạt diêm mạch là cái tên không còn quá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại thực phẩm này lại mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về nguồn thực phẩm “vàng” này bạn nhé!

Hạt diêm mạch còn có tên gọi khác là hạt quinoa. Loại hạt này được các chuyên gia sức khỏe ví như một loại “siêu thực phẩm” bởi thành phần dinh dưỡng dồi dào mà nó mang lại. Vậy thì đừng bỏ qua những lợi ích tuyệt vời được nêu rõ trong bài viết dưới đây và bổ sung ngay hạt diêm mạch vào chế độ ăn hằng ngày bạn nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch được cho là nằm trong top đầu các loại ngũ cốc tự nhiên tốt cho sức khỏe. Với việc chứa tới hàng ngàn nguyên tố vi lượng, tác dụng của hạt diêm mạch vượt xa các loại ngũ cốc thông thường khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 185g diêm mạch nấu chín cung cấp cho cơ thể 222 calo, 39g carb, 4g chất béo cùng một lượng nhỏ axit béo omega-3. Ngoài ra, trong hạt diêm mạch còn có một số dưỡng chất thiết yếu như protein, chất xơ, mangan, phốt pho, folate, đồng, sắt, kẽm, kali, Vitamin B1, B2, B6... Bên cạnh đó, loại hạt này còn có flavonoid, những chất chống oxy hóa từ thực vật rất tốt cho sức khỏe con người.

Thực tế, hạt diêm mạch có tới 120 loại giống khác nhau nhưng có 3 loại hạt chính với đặc điểm dễ phân biệt là màu sắc khác nhau bao gồm trắng, đỏ và đen. Hạt diêm mạch không biến đổi gen và không chứa gluten nên được trồng theo phương pháp hữu cơ. Đây là một “điểm cộng” của loại ngũ cốc này, nhất là khi con người đang hướng đến sử dụng các sản phẩm lành tính và an toàn với sức khỏe.

hạt diêm mạch 1
Hạt diêm mạch là loại “siêu thực phẩm” rất giàu dinh dưỡng

Hạt diêm mạch có tác dụng gì với sức khỏe?

Là nguồn thực phẩm “vàng”, hạt diêm mạch mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Một số công dụng nổi bật có thể kể đến như:

Hỗ trợ kháng viêm

Hạt diêm mạch có khả năng sản xuất một loại hoạt chất có tên là butyrate giúp kháng khuẩn, kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, hạt diêm mạch còn cung cấp một lượng vitamin B, dồi dào nhằm duy trì hormone kháng viêm tự nhiên có trong cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Nhiều người băn khoăn hạt quinoa bao nhiêu calo, ăn có gây béo không? Trên thực tế, điều này lại hoàn toàn ngược lại. Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt diêm mạch sẽ giúp bạn kiềm chế sự thèm ăn, tạo cảm giác no lâu hơn, từ đó hỗ trợ việc giảm cân.

Ngăn ngừa cơ mắc bệnh tiểu đường

Hạt diêm mạch chứa rất nhiều axit amin giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Không những vậy, các axit amin còn có khả năng điều hòa đường trong máu nên rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thành phần dưỡng chất trong hạt diêm mạch có thể làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác. Bên cạnh đó, loại hạt này còn cung cấp lượng axit oleic và alpha-linolenic cần thiết để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cải thiện tình trạng làn da

Hạt diêm mạch giúp cơ thể nạp các enzym, tyrosinase, niacinamide thiết yếu, giúp ngăn ngừa sự hình thành của các sắc tố làm sạm da, làm mờ các vết sẹo mụn, ngăn ngừa tái phát. Ngoài ra, lượng vitamin A dồi dào trong hạt diêm mạch còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa việc hình thành các nếp nhăn, đốm đồi mồi.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Theo nhiều nghiên cứu, thường xuyên ăn hạt diêm mạch sẽ giúp bạn điều trị bệnh thiếu máu hiệu quả nhờ hàm lượng riboflavin có thể sản xuất hemoglobin, hình thành các tế bào máu đỏ trong cơ thể.

hạt diêm mạch 2
Hạt diêm mạch là thực phẩm lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả

Món ăn bổ dưỡng chế biến từ hạt diêm mạch

Dưới đây là một số món ăn bổ dưỡng và dễ thực hiện tại nhà được chế biến từ hạt diêm mạch mà bạn có thể thực hiện.

Salad diêm mạch

Nguyên liệu để chế biến món ăn này bao gồm: 138g hạt diêm mạch, bơ đậu phộng, mật ong, hành tím, bắp cải tím, cà rốt, đậu phộng, gừng và các loại gia vị như dầu ô liu, giấm gạo, nước tương…

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1 - Nấu hạt diêm mạch: Bạn đun sôi khoảng 350ml nước trong chảo vừa, sau đó đổ hạt diêm mạch vào. Sau 15 phút, diêm mạch chín, bạn đảo đều, đổ ra tô và đợi 10 phút để chờ nguội.
  • Bước 2 - Làm nước sốt salad: Bạn trộn bơ đậu phộng, mật ong lại sau đó cho vào lò vi sóng trong 20 giây. Tiếp đó, bạn cho thêm gừng, nước tương, giấm, dầu mè, dầu olive vào hỗn hợp trên để làm nước sốt salad. Bạn trộn tất cả nguyên liệu cho tới khi nước sốt mịn và sánh lại là được.
  • Bước 3 - Hoàn thiện: Bạn đổ nước sốt vừa làm vào diêm mạch, sau đó thêm ớt chuông, hành, bắp cải, cà rốt vào và trang trí thêm với đậu phộng, hành lá.
hạt diêm mạch 3
Salad diêm mạch là món ăn rất dễ thực hiện

Cháo thịt bò diêm mạch

Không chỉ sử dụng cho người lớn, bạn có thể nấu cháo hạt quinoa cho bé ăn dặm cũng rất tốt. Với món cháo thịt bò diêm mạch, nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm: 30g hạt diêm mạch, khoai tây, hạt chia, dầu ăn và nước dùng.

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1 - Sơ chế: Bạn cần loại bỏ vỏ hạt diêm mạch để không bị đắng. Bạn ngâm hạt khoảng 4 tiếng rồi sau đó vo kỹ để loại bỏ vỏ. Khoai tây bạn gọt vỏ rồi cắt nhỏ. Hạt chia bạn đem ngâm khoảng 20 phút.
  • Bước 2 - Nấu cháo: Bạn nấu mềm khoai và xay nhuyễn, sau đó cho hạt diêm mạch vào nồi và nước dùng đun trong khoảng 20 phút. Thịt bò bạn xào săn thịt trên chảo dầu.
  • Bước 3 - Hoàn thiện: Sau khi đun cháo đủ thời gian, bạn chỉ cần cho thịt bò và khoai tây vào đảo đều và đun tiếp khoảng 5 phút là được. Cuối cùng, bạn chỉ cần múc ra bát và cho thêm một chút hạt chia lên phía trên là đã có một bát cháo thơm ngon, bổ dưỡng.
hạt diêm mạch 5
Cháo thịt bò diêm mạch phù hợp mọi lứa tuổi

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hạt diêm mạch cũng như những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của loại ngũ cốc này. Hy vọng với những gợi ý về cách chế biến món ăn từ diêm mạch trên đây, bạn có thể tự tay vào bếp để tạo ra bữa ăn giàu dinh dưỡng cho cả gia đình nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin