Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hắt xì chảy máu: Nguyên nhân do đâu?

Ngày 06/06/2022
Kích thước chữ

Bệnh viêm mũi dị ứng thường đem lại nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh. Nhiều trường hợp nặng còn khiến cho người bệnh bị hắt xì chảy máu. Lúc này người bệnh cần có những phương pháp chăm sóc sức khỏe kịp thời để hạn chế phát sinh những rủi ro ngoài ý muốn.

Hắt xì chảy máu là hiện tượng phổ biến và xảy ra ở khá nhiều người lớn tuổi. Tuy nhiên, ít ai biết được chính xác nguyên nhân tại sao bản thân mình lại gặp hiện tượng này và cũng không biết phải giải quyết hiện tượng này như thế nào. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về hiện tượng này qua bài viết dưới đây nhé.

Vì sao lại có hiện tượng hắt xì chảy máu?

Viêm mũi

Tình trạng người bệnh bị viêm mũi sẽ xuất hiện triệu chứng xung huyết, phù nề niêm mạc mũi và làm cho mao mạch mũi bị giãn ra, dễ yếu ớt và dễ vỡ. Lúc này, việc hắt xì quá mạnh sẽ làm cho tình trạng mũi trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến hiện tượng chảy máu cùng với dịch mũi. Thông thường bệnh viêm mũi là do cảm cúm, nhiễm khuẩn, viêm xoang,... gây nên.

Những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng hắt xì chảy máu? 1 Viêm mũi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng hắt xì chảy máu

Thời tiết khô lạnh

Thời tiết khô lạnh hoặc ẩm ướt cũng là nguyên nhân làm cho dịch tiết sinh lý của niêm mạc mũi dễ bị bay hơi, làm cho mũi trở nên khô và mao mạch bị thiếu độ ẩm để bảo vệ mũi. Ngoài ra, mảng dịch tiết ở niêm mạc mũi cũng bị khô nứt, cong vênh dễ làm mao mạch bị rách nên mới gây ra hiện tượng hắt hơi ra máu.

Thói quen ngoáy mũi

Những ai có thói quen thường xuyên ngoáy mũi sẽ làm cho mao mạch ở trước hốc mũi bị tổn thương nên khi hắt xì sẽ chảy máu trong dịch mũi.

Những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng hắt xì chảy máu? 2

Thường xuyên ngoáy mũi sẽ làm tổn thương đến lớp mao mạch ở bên trong

Mũi có dị vật

Trường hợp này thường xảy ra đối với trẻ nhỏ do chưa có nhận thức về sự nguy hiểm nên hay tự nhét những vật lạ và nhỏ vào trong lỗ mũi khiến cho mũi bị tổn thương nghiêm trọng.

Thuốc xịt mũi

Việc sử dụng các loại thuốc xịt mũi chứa corticoid không đúng cách như xịt vào vách ngăn mũi, chọc đầu bình xịt sâu vào mũi,... sẽ làm lớp niêm mạc trở nên mỏng dần và tổn thương nặng nề.

Cấu trúc mũi bị dị dạng

Một số trường hợp mũi bị gai xương vách ngăn, thủng vách ngăn hay lệch vách ngăn mũi đều có thể gây ra hiện tượng hắt xì chảy máu hay hỉ mũi ra máu. Nguyên nhân là do niêm mạc ở vùng nhô nhiều nhất bị va chạm với luồng khí khi hít thở nên dễ khô và mỏng đi, làm ảnh hưởng đến mao mạch.

Tiếp xúc nhiều với hóa chất

Khi mũi phải hít nhiều hơi hóa chất, đặc biệt là amoniac hoặc sử dụng các loại bột hít như cocaine sẽ làm tổn thương đến mao mạch trong mũi.

Mũi từng phẫu thuật hoặc bị chấn thương

Nếu như người bệnh từng có tiền sử chấn thương hay phẫu thuật mũi thì đều có nguy cơ cao gặp hiện tượng hắt hơi chảy máu mũi.

Uống nhiều thuốc

Một số loại thuốc dạng uống như warfarin, aspirin,… đều có khả năng làm suy giảm chức năng tự bảo vệ của mao mạch khi gặp tổn thương nên rất dễ gây ra hiện tượng hắt hơi bị chảy máu khi hắt xì mạnh.

Những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng hắt xì chảy máu? 3

Uống quá nhiều loại thuốc cùng một lúc vừa làm tổn thương mao mạch vừa gây nguy hiểm đến sức khỏe

Xuất hiện khối u trong mũi

Trường hợp này thường ít xảy ra nhưng người bệnh không nên chủ quan và coi thường. Một số triệu chứng khi có khối u trong mũi như khứu giác kém, đau hốc mắt, nghẹt mũi khó thở ngày càng nặng,...

Những lưu ý khi gặp hiện tượng hắt xì chảy máu

Người bệnh không nên chủ quan khi thấy bản thân có hiện tượng hắt hơi ra máu mà hãy nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, nếu không sẽ gặp phải những di chứng như:

  • Vùng mũi luôn bị đau nhức khó chịu.
  • Việc hắt xì nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến cho việc học tập hoặc làm việc bị sa sút.
  • Giấc ngủ không đảm bảo chất lượng do mũi họng bị tổn thương, tạo nên chứng ngáy ngủ và não bị thiếu oxy.
  • Nếu như bệnh không được điều trị sớm thì sẽ mắc phải một số bệnh lý như viêm màng não, viêm đường hô hấp, suy giảm thị lực,...

Khi nào thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ?

Người bệnh mắc một số biểu hiện nặng sau thì phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức:

  • Hắt hơi liên tục và lượng máu chảy ra ngày càng nhiều.
  • Sốt.
  • Đau hốc mắt, ù tai, đau đầu.
  • Mắt trở nên sưng và nhiều thầm quang hơn.
  • Nhạy cảm với ánh sáng.
  • Ở cổ xuất hiện hạch.
  • Đau gáy.
  • Tình trạng mệt mỏi kéo dài.
  • Thường xuyên nôn mửa mà không rõ nguyên nhân.

Việc đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám là vô cùng quan trọng để có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng hắt xì chảy máu, từ đó đưa ra được những biện pháp phòng tránh bệnh kịp thời để không gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh.

Những biện pháp phòng tránh bệnh hắt xì chảy máu

Để ngăn chặn tình trạng hắt hơi ra máu xảy ra, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dễ gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa, vải bông, nước giặt, đồ ăn gây dị ứng,... Những yếu tố này rất dễ gây hắt xì đối với những người bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Ngoài ra, khi thời tiết chuyển lạnh, người bệnh nên đeo khẩu trang trước khi đi ra ngoài đường để tránh hít phải không khí lạnh. 

Những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng hắt xì chảy máu? 4

Đeo khẩu trang khi thời tiết lạnh là cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân

Đối với trường hợp hắt xì ra máu liên tục thì người bệnh nên ngồi cúi người ra phía trước, lấy ngón tay bóp chặt vào hai cánh mũi từ 5 đến 10 phút, há miệng ra để thở, sau đó theo dõi xem lượng máu chảy ra còn nhiều hay không. Nếu như lượng máy vẫn còn chảy ra rất nhiều thì nên đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Hiện tượng hắt xì chảy máu sẽ gây nguy hiểm nặng nề đến sức khỏe của người bệnh nếu như không được điều trị sớm và dứt điểm. Vì vậy, nếu như thấy bản thân mình mắc bệnh thì đừng có chủ quan nghĩ rằng bệnh sẽ tự hết mà nên tìm hiểu những biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin