Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hậu quả khi trẻ thiếu canxi các mẹ đã biết chưa?

Ngày 13/10/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Canxi là một chất khoáng cần thiết có vai trò rất quan trọng, tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Hậu quả khi trẻ thiếu canxi mà không được bổ sung kịp thời khá nghiêm trọng.

Canxi là một chất khoáng cần thiết cho cơ thể, có vai trò rất quan trọng, tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Hậu quả khi trẻ thiếu canxi mà không được bổ sung kịp thời khá nghiêm trọng.

Khi lượng canxi cung cấp không đủ đáp ứng các nhu cầu của cơ thể sẽ xuất hiện những hiện tượng như chuột rút, đau mỏi cơ… Tình trạng này xảy ra trong một thời gian dài, không khắc phục và bổ sung thì sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Cùng theo dõi những hậu quả khi trẻ thiếu canxi mà các mẹ nên quan tâm để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé.

Những hậu quả khi trẻ thiếu canxi

Bé hay khóc đêm không rõ nguyên nhân

Thiếu canxi ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền thần kinh của bé, nên bé hay bị giật mình, có cảm giác bất an trong khi ngủ. Mỗi lần như vậy, sẽ khiến trẻ khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ mặt. Tình trạng có thể diễn ra nhiều ngày liên tiếp nếu như không được bổ sung canxi hợp lý.

Hậu quả khi trẻ thiếu canxi các mẹ đã biết chưa? 1Thiếu canxi làm bé hay bị giật mình, có cảm giác bất an trong khi ngủ.

Bé đổ nhiều mồ hôi trộm

Thiếu canxi sẽ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi về đêm, ngay cả khi không vận động. Các mẹ nên đưa con đi kiểm tra lượng canxi trong máu để bổ sung canxi kịp thời sẽ làm giảm tình trạng này.

Bé chậm phát triển

Canxi là thành phần cấu tạo chính của xương và răng. Vì vậy, khi thiếu canxi các bé sẽ phát triển chậm và không cứng cáp. Điều này sẽ thể hiện ra ngoài như mọc răng muộn, dễ gãy, răng sậm màu, chậm biết bò, chậm biết đi.

Bé bị rụng tóc vùng sau gáy

Cơ thể thiếu hụt canxi sẽ làm bé rụng tóc hình vành khăn ở vùng sau gáy, hiện tượng này xảy ra khi bé đã thiếu canxi trầm trọng và cần bổ sung ngay.

Hậu quả khi trẻ thiếu canxi các mẹ đã biết chưa? 2Thiếu hụt canxi sẽ làm bé rụng tóc hình vành khăn ở vùng sau gáy.

Bé xuất hiện các biểu hiện khác ở xương

Vùng thóp rộng, thóp lâu kín, bờ thóp mềm, bướu trán (trán dô), có các bướu đỉnh, đầu bẹp… cũng là do thiếu canxi gây nên.

Bé nấc cụt và ọc sữa nhiều

Khi thiếu canxi bé thường xuất hiện những cơn co thắt thanh quản dẫn đến khó thở, nấc cụt do co thắt cơ hoành, ọc sữa do co thắt cơ dạ dày…

Trường hợp thiếu canxi trầm trọng còn để lại các di chứng như: chuỗi hạt sườn, dô ức gà, chân cong hình chữ X, chữ O, cơ hô hấp kém hoạt động làm trẻ dễ bị viêm phổi,…

Nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi ở trẻ, các mẹ nên lưu ý để có thể bổ sung canxi cho bé kịp thời và phù họp với từng giai đoạn.

Thiếu canxi từ trong bào thai

Lượng canxi cần để cung cấp cho bé chủ yếu được lấy từ xương của người mẹ. Khi người mẹ bị thiếu canxi khi mang thai thì lượng canxi cung cấp cho bé cũng không đủ dẫn đến hiện tượng thiếu canxi từ trong bào thai.

Dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh chưa đầy đủ

Canxi cũng được cung cấp cho bé bằng sữa mẹ. Vì thế, nếu như sau khi sinh bà mẹ không bổ sung canxi thường xuyên để lượng canxi tiết ra sữa được đầy đủ thì cũng khiến các bé bị thiếu canxi.

Trẻ không được tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Vitamin D là nguồn dưỡng chất quan trọng góp phần chuyển hóa canxi tốt hơn. Trẻ sau sinh cần được tắm nắng thường xuyên để đảm bảo canxi vào cơ thể được hấp thụ hoàn toàn và quá trình tổng hợp canxi trong cơ thể bé diễn ra tốt hơn, giúp xương cứng chắc và khỏe hơn.

Hậu quả khi trẻ thiếu canxi các mẹ đã biết chưa? 3Tắm nắng giúp quá trình tổng hợp canxi của bé diễn ra tốt hơn.

Bất thường trong chuyển hóa vitamin D

Suy tuyến cận giáp, chế độ ăn thiếu canxi, thừa phosphate… sẽ gây ra những bất thường khi chuyển hóa vitamin D.

Khi nghi ngờ trẻ bị thiếu canxi thì cha mẹ nên đưa bé đi khám, bổ sung kịp thời canxi cho bé, tránh những hậu quả khi trẻ thiếu canxi làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé nhé.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm