Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ/
  4. Kiến thức y khoa

Hiện tượng bị gout và những biến chứng về sau

Ngày 31/12/2019
Kích thước chữ

Bệnh gout là một dạng bệnh lý rối loạn chuyển hoá có liên quan đến xương khớp, làm gia tăng hàm lượng axit uric trong máu, dẫn đến hình thành các muối urat xung quanh các khớp xương, gây ra các triệu chứng sưng đau rất khó chịu. Theo Đông Y, hiện tượng bị gout còn được nhắc đến với tên là “Thống phong”.

Những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng, sử dụng bia rượu liên tục và thưởng thức hàng loạt các món ăn giàu đạm (thịt các loại, hải sản,…) là căn nguyên khởi phát nhiều căn bệnh nguy hiểm, nổi bật trong đó là bệnh gout. Hiện tượng bị gout gây ám ảnh đặc biệt với người bệnh bằng những cơn đau gout cực kì khó chịu xuất hiện về đêm và gần sáng, ảnh hưởng tới sức khoẻ và đời sống tinh thần của người bệnh. Để có thể chủ động phòng tránh bệnh, người dân cần phải tìm hiểu về bệnh gout, trang bị cho mình những kiến thức về bệnh mà tiêu biểu là những hiện tượng ban đầu của bệnh gout.

Những hiện tượng bị gout ban đầu

Theo các chuyên gia, hiện tượng bị gout xuất hiện với nhiều triệu chứng khác nhau, nếu không hiểu rõ về các dấu hiệu đặc trưng có thể dễ bị nhầm lần với các tổn thương xương khớp thông thường như viêm khớp, phong thấp nếu không dựa vào các triệu chứng sau đây:

  • Nóng đỏ các khớp: Thường xuất hiện ở ngón chân cái trước. Phần da ngón chân căng bóng, đỏ, phù nề. Sau lan sang đầu gối, ngón chân cái, mắt cá chân, ngón tay, cổ tay, khủy tay…
  • Đau khớp: Xuất hiện các cơn đau khớp giống như kim châm, đôi khi đau nhức khớp dữ dội, nhất là vào ban đêm. Thời gian kéo dài cơn đau tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh. Có người chỉ đau vài giờ, có người đau kéo dài cả nửa ngày mới dịu.
  • Hạn chế vận động: Cảm giác đau cùng sự tổn thương từ bên trong khiến người bệnh không thể vận động một cách dễ dàng, bị giới hạn các chuyển động.
  • Xuất hiện hạt tophi: Các tinh thể urat lắng đọng tại khớp tạo thành các hạt tophi dưới da. Người bệnh có thể sờ, cảm nhận trực tiếp, thậm chí nhìn thấy hạt tophi nổi trên da.
Hiện tượng bị gout và những biến chứng về sau1Hiện tượng bị gout đầu tiên xuất hiện với các cơn đau khớp giống như kim châm

Các biến chứng về sau của hiện tượng bị gout

Có rất nhiều người lo lắng về biến chứng của hiện tượng bị gout, bởi vì khi lên cơn đau của bệnh, người bệnh sẽ phải vô cùng khổ sở để chống chọi, trong khi vẫn phải kiêng khem đủ thứ. Bản chất của các hạt tophi là tinh thể urat, có khả năng làm biến dạng các khớp, do đó dần dần sẽ làm hạn chế vận động của khớp, đi lại khó khăn, nặng hơn nữa là gây tàn phế. Trong trường hợp, các hạt tophi bị vỡ sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập khớp gây viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết rất nguy hiểm.

Hiện tượng bị gout mãn tính có thể gây lắng đọng muối urat trong thận gây ra bệnh sỏi thận, do đó, có thể làm tăng nguy cơ thận ứ nước, ứ mủ dẫn đến suy thận, tăng huyết áp. Có những trường hợp chất urat còn lắng đọng ở dưới da tạo nên các u, cục gây đau và mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, biến chứng của hiện tượng bị gout có thể xảy ra do dùng thuốc điều trị, điển hình là gây dị ứng, nhất là loại allopurinol hoặc tác dụng phụ của các thuốc chống viêm corticoid hoặc không steroid làm tổn hại đến hệ tiêu hóa, máu, thận...

Hiện tượng bị gout và những biến chứng về sau3Người bệnh gout sẽ phải vô cùng khổ sở để chống chọi với những cơn đau

Những cách phòng ngừa các hiện tượng bị gout

Trong thời gian không xuất hiện các hiện tượng bị gout, các hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bảo vệ và chống lại những cơn đau do gout trong tương lai.

  • Hạn chế hoặc tuyệt đối không nên sử dụng rượu, bia. Vì các chất trong bia, rượu có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện các triệu chứng bệnh gout, đặc biệt là ở nam giới.
  • Nên uống nước đầy đủ hằng ngày. Bạn cần uống đầy đủ nước hằng ngày. Hạn chế sử dụng các loại nước ngọt, đồ uống có ga. Nên sử dụng nước lọc.
  • Hạn chế sử các loại thực phẩm chứa nhiều protein từ động vật như thịt đỏ, các loại hải sản, gia cầm, nội tạng động vật.
  • Bạn có thể sử dụng protein từ các sản phẩm sữa ít chất béo. Các sản phẩm sữa ít béo có thể có tác dụng bảo vệ bạn chống lại căn bệnh gout. Vì vậy đây được coi là nguồn protein tốt nhất của bạn.
  • Duy trì tốt trọng lượng cơ thể. Bạn nên duy trì tốt trọng lượng cơ thể bạn bằng việc giảm cân nếu bạn mắc bệnh béo phì. Việc giảm cân có thể làm giảm nồng độ Acid uric trong cơ thể bạn. Nhưng tránh việc ăn chay và giảm cân một cách nhanh chóng vì điều này có thể tạm thời làm tăng nồng độ acid uric.
  • Người có các hiện tượng bị gout nên ăn những thực phẩm chứa chất xơ như các loại rau xanh, dưa leo, cà chua,…
  • Tập thể dục thường xuyên và giảm cân. Luôn giữ trọng lượng cơ thể bạn ở một mức độ tiêu chẩn làm giảm những nguy cơ mắc bệnh gout.
Hiện tượng bị gout và những biến chứng về sau2Luôn giữ trọng lượng cơ thể bạn ở một mức độ tiêu chẩn làm giảm những nguy cơ mắc bệnh gout

Khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh gout khi có các hiên tượng bị gout, bác sĩ sẽ khuyên bạn thay đổi chế độ ăn uống sao cho hợp lý nhất. Vì chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị bệnh gout của bạn. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới hệ xương khớp của người bệnh nên bạn cần hết sức chú ý tới chế độ ăn uống và tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Nhân Tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin