Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hiện tượng đau khớp cổ chân là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 24/02/2022
Kích thước chữ

Hiện tượng đau khớp cổ chân là một trong những vấn đề xương khớp phổ biến nhất. Hiện tượng này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, để cải thiện tình trạng bệnh cũng như chất lượng cuộc sống thì người bệnh cần phải tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục kịp thời.

Ngày nay, rất nhiều người gặp phải hiện tượng đau khớp cổ chân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Hiện tượng đau khớp cổ chân có thể là hậu quả của chấn thương vật lý, nhưng cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,... Chính vì hiện tượng này có thể liên quan đến các bệnh lý khác nên người bệnh cần phải tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách điều trị kịp thời và hiệu quả.

Hiện tượng đau khớp cổ chân là gì?

Hiện tượng đau khớp cổ chân có thể là do chấn thương vật lý hoặc là triệu chứng của bệnh liên quan đến xương khớp Hiện tượng đau khớp cổ chân có thể là do chấn thương vật lý hoặc là triệu chứng của bệnh liên quan đến xương khớp

Khớp cổ chân đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì vận động của các chi dưới. Khớp cổ chân hoạt động linh hoạt nhờ vào hệ thống dây chằng, gân và các cơ. Tuy nhiên, việc phải giữ thăng bằng và vận động trong thời gian dài rất dễ làm cho các khớp ở cổ chân bị tổn thương, đau nhức.

Hiện tượng đau khớp cổ chân là hiện tượng đau nhức ở vùng khớp cổ chân. Đây có thể là do chấn thương vật lý hoặc là triệu chứng của một số loại bệnh liên quan đến xương khớp. Do hiện tượng đau khớp cổ chân là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau nên người bệnh cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để có phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng đau khớp cổ chân

Nguyên nhân gây nên hiện tượng đau khớp cổ chân khá đa dạng. Có thể là do chấn thương vật lý hoặc do các bệnh lý liên quan gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau khớp cổ chân:

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng đau khớp cổ chân. Thoái hóa khớp xuất hiện khi các sụn khớp bị tổn thương và không thể tạo ra các sụn mới. Người bị thoái hóa khớp ngoài gặp hiện tượng đau khớp cổ chân thì còn có một số biểu hiện đi kèm như cổ chân bị sưng đỏ, có cảm giác cơ bị co cứng khi thức dậy,...

Khớp cổ chân là một trong những khớp phải hoạt động nhiều nhất nên rất dễ bị thoái hóa. Thoái hóa khớp cổ chân thường gặp nhất ở người cao tuổi, người béo phì hay người mang giày cao gót thường xuyên.

Viêm khớp dạng thấp

Đây là căn bệnh viêm khớp tự miễn, tác động lên các khớp trên cơ thể, trong đó khớp cổ chân là nơi dễ bị tổn thương nhất. Khi mắc phải viêm khớp dạng thấp, sụn khớp bị hao mòn dẫn đến hư tổn màng hoạt dịch. Từ đó gây nên tình trạng cứng khớp, viêm và đau khớp.

Người bệnh có thể nhận ra viêm khớp dạng thấp qua các biểu hiện như xuất hiện sưng và đau ở các khớp khác như khớp ngón chân, ngón tay, bàn chân, bàn tay,... Khi bệnh bước vào giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân sẽ phải trải qua những cơn đau dữ dội, đi lại và vận động khó khăn. Lúc này bệnh nhân có thể có các triệu chứng đi kèm như mệt mỏi, sốt cao, tê cứng chân tay.

Do gãy xương cổ chân

Khi có lực rất lớn tác động vào cổ chân rất dễ gây nên hiện tượng đau khớp cổ chân và xuất hiện các vết sưng, bầm tím.  Khi có lực rất lớn tác động vào cổ chân rất dễ gây nên hiện tượng đau khớp cổ chân và xuất hiện các vết sưng, bầm tím

Khi leo trèo, chạy nhảy hay chơi thể thao chẳng may bị té có thể dẫn đến gãy xương cổ chân. Chấn thương này sẽ xảy ra khi có lực rất lớn tác động vào cổ chân. Từ đó gây nên hiện tượng đau khớp cổ chân và xuất hiện các vết sưng, bầm tím.

Các chấn thương vật lý gồm trật khớp, bong gân

Các chấn thương như trật khớp, bong gân thường xuất hiện trong các hoàn cảnh như chơi thể thao hay té ngã. Những vận động viên, người thừa cân, người cao tuổi hay người thường xuyên đi giày cao gót sẽ dễ bị bong gân, trật khớp. Tình trạng chấn thương này sẽ khiến cho người bệnh đau đớn khi di chuyển, cổ chân sưng và vùng da xung quanh bị bầm tím.

Một số cách điều trị hiện tượng đau khớp cổ chân

Điều trị bằng thuốc kháng viêm, giảm đau

Hầu hết các loại thuốc được dùng trong việc điều trị hiện tượng đau khớp cổ chân nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung là thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm. Vì thế nên điều trị bằng thuốc sẽ giúp chống viêm và khắc phục các triệu chứng tê, sưng, đau nhức khớp. Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định gồm:

  • Các loại thuốc chống viêm không chứa steroid như aspirin, meloxicam, etodolac,... Có tác dụng ngăn chặn và không để lan rộng phản ứng viêm, hỗ trợ giảm đau.
  • Thuốc giãn cơ có tác dụng làm giảm cứng khớp, giúp bệnh nhân hoạt động dễ dàng hơn. Các loại thuốc giãn cơ thường dùng gồm baclofen và cyclobenzaprine.
  • Thuốc giảm đau thông thường chứa hoạt chất paracetamol.
  • Thuốc tiêm corticoid được chỉ định cho các trường hợp nghiêm trọng.

Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu giúp tăng cường sức mạnh cơ xương khớp cổ chân và cải thiện tình trạng đau khớp Vật lý trị liệu giúp tăng cường sức mạnh cơ xương khớp cổ chân và cải thiện tình trạng đau khớp

Đây là một phương pháp an toàn và có hiệu quả lâu dài trong việc điều trị hiện tượng đau khớp cổ chân. Có nhiều bài tập khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà các chuyên gia sẽ hướng dẫn người bệnh những động tác phù hợp. Vật lý trị liệu giúp tăng cường sức mạnh cơ xương khớp cổ chân và cải thiện tình trạng đau khớp.

Xoa bóp 

Đây là cách điều trị hiện tượng đau khớp cổ chân đơn giản, dễ làm. Người bị đau khớp cổ chân có thể thực hiện cách này tại nhà. Để tiến hành xoa bóp, bệnh nhân nên ngồi trên giường hoặc trên một mặt phẳng. Rồi từ từ co gối sao cho cổ chân ở vừa tầm tay để xoa bóp. Trước khi xoa bóp, người bệnh cần xoa hai lòng bàn tay với nhau để tạo độ nóng nhất định. Sau đó, xoa bóp với một lực vừa phải ở vùng khớp cổ chhaan bị đau. Không được dùng lực quá mạnh tránh gây tổn thương cho khớp. Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ áp dụng đối với các hiện tượng đau khớp cổ chân nhẹ. Nếu tình trạng đã tiến triển nặng, bạn cần phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp.

Khớp cổ chân luôn phải chịu hầu như toàn bộ áp lực từ trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, có nhiều lúc chúng ta lại không quan tâm đến nó. Đã đến lúc thiết lập một lối sống khoa học và lành mạnh để ngăn ngừa hiện tượng đau khớp cổ chân.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin