Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hiện tượng nào sau đây dễ gây ung thư da, tìm hiểu nguyên nhân gây ung thư da?

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Môi trường sống hiện nay khiến con người tiếp xúc với nhiều chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là làn da. Nhiều trường hợp biến chứng thành ung thư da. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da là gì và đâu là dấu hiệu giúp nhận biết bệnh ung thư da? Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Ung thư da là bệnh ung thư phát triển trong mô da. Tình trạng này được đặc trưng bởi những thay đổi trên da, chẳng hạn như các khối u, mảng hoặc nốt ruồi với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Ung thư da được cho là do tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời. Tia UV có thể làm hỏng các tế bào da và gây ung thư da.

Ung thư da là bệnh ung thư phát triển trong mô da, được đặc trưng bởi những thay đổi trên da Ung thư da là bệnh ung thư phát triển trong mô da, được đặc trưng bởi những thay đổi trên da

Hiện tượng nào sau đây dễ gây ung thư da?

Ung thư da là do sự đột biến hoặc thay đổi gen trong tế bào da. Lý do của sự thay đổi vẫn chưa được xác nhận, nhưng được cho là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương da và khiến các tế bào da phát triển bất thường. Điều này có nguy cơ phát triển thành ung thư da. Ngoài ra, có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư da, bao gồm:

Có tiền sử ung thư da

Những người đã từng bị ung thư da thường có nguy cơ tái phát cao hơn người bình thường. Nguy cơ cũng tăng lên nếu các thành viên trong gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh này.

Có làn da trắng

Tất cả mọi người thuộc mọi màu da đều có thể nguy cơ bị ung thư da. Tuy nhiên, người da trắng có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn vì người da trắng có ít hắc tố hơn và do đó khả năng bảo vệ da khỏi tia UV kém hơn.

Nốt ruồi bất thường

Những người có nhiều nốt ruồi hoặc nốt ruồi bất thường về cấu trúc, hình dạng, màu sắc đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ ung thư da.

Hệ miễn dịch kém

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người bình thường như những người nhiễm bệnh HIV/AIDS và những người đã từng sử dụng thuốc ức chế miễn dịch sau khi thực hiện cấy ghép nội tạng.

Thường xuyên lạm dụng mỹ phẩm

Mỹ phẩm chứa rất nhiều chất tiềm ẩn gây ung thư như axit stearic, mineral oil, PEG-100 stearate, propylparaben, methylparaben, methanol. Việc lạm dụng các loại mỹ phẩm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của làn da, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên, đặc biệt là không dùng kem chống nắng, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư da. Những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cao nguyên có nguy cơ mắc bệnh.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư da Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư da

Tiếp xúc với bức xạ

Những người được xạ trị có nguy cơ phát triển bệnh ung thư da cao hơn, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Phơi nhiễm hóa chất

Việc tiếp xúc với nhiều hóa chất nhiều được cho là có thể gây ung thư. Đặc biệt là arsenic có thể gây ra các rối loạn về da như đổi màu, sạm da và sừng hoá.

Nhiễm virus HPV

Virus HPV có thể lây lan qua da nếu tiếp xúc với người bị mụn cóc. Một nghiên cứu đã cho thấy nhiễm trùng da do virus HPV làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da, chẳng hạn như ung thư biểu mô tế bào vảy và các loại thuốc ức chế miễn dịch làm trầm trọng thêm nguy cơ này.

Các biện pháp phòng chống bệnh ung thư da

Hầu hết các bệnh ung thư da đều có thể phòng ngừa được. Để bảo vệ bản thân, hãy làm theo các mẹo phòng ngừa ung thư da sau:

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng vào giữa ngày

Bạn cần lên lịch cho các hoạt động ngoài trời vào những thời điểm khác trong ngày, kể cả vào mùa đông hoặc khi trời nhiều mây để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tránh ánh nắng mạnh có thể giúp bạn tránh bị cháy nắng và sức nóng có thể làm tổn thương da và giảm nguy cơ gây ung thư da. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích lũy theo thời gian làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Thoa kem chống nắng

Kem chống nắng không lọc được tất cả các bức xạ UV có hại, đặc biệt là bức xạ có thể gây ra khối u ác tính nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng trong một chương trình chống nắng tổng thể.

Kem chống nắng đóng một vai trò quan trọng trong một chương trình chống nắng tổng thể Kem chống nắng đóng một vai trò quan trọng trong một chương trình chống nắng tổng thể

Ngay cả trong những ngày nhiều mây, hãy sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 30. Bôi kem chống nắng đủ và bôi lại sau 3 đến 4 giờ, có thể bôi thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ nhiều mồ hôi. Thoa một lượng kem chống nắng vừa đủ lên tất cả các vùng da hở, bao gồm môi, vành tai, mu bàn tay và cổ.

Sử dụng quần áo bảo hộ, đeo kính râm khi đi ra ngoài

Kem chống nắng không có khả năng chống tia cực tím hoàn toàn. Vì vậy, hãy che phủ làn da của bạn bằng quần áo tối màu, dệt khít, đồng thời đội mũ rộng vành để bảo vệ da tốt hơn như mũ bóng chày hoặc mũ che nắng. Ngoài ra, hãy đeo kính râm khi bạn ra ngoài và tìm kính râm có tác dụng ngăn chặn hai loại bức xạ tia cực tím là tia UVA và UVB.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra da thường xuyên và đi khám khi thấy bất thường. Kiểm tra da thường xuyên để biết sự phát triển của da mới hoặc những thay đổi đối với nốt ruồi, tàn nhang, vết sưng và vết bớt hiện có.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích, bao gồm nguyên nhân và cách phòng tránh ung thư da. Chúng tôi hy vọng chúng tôi đã giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về căn bệnh này. Có thể thấy, làn da của mọi người rất dễ bị tổn thương do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài. Nguy cơ ung thư da do da bị tổn thương nặng là hiện tượng khó lường nếu da không được bảo vệ đúng cách.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm