Long Châu

Học ngay bí quyết chữa ù tai bằng gừng

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu tình trạng ù tai của bạn vẫn còn nhẹ, bạn có thể áp dụng các cách chữa ù tai bằng gừng để cải thiện tình trạng khó chịu do ù tai gây ra. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu các cách chữa ù tai bằng gừng qua bài viết dưới đây nhé!

Trong Đông y, gừng là một vị thuốc có vị cay, tính ấm có nhiều công dụng trong điều trị rất nhiều bệnh khác nhau như cảm mạo, phong hàn, rối loạn tiêu hoá,… trong đó gừng cũng được sử dụng để điều trị chứng ù tai.

Ù tai là gì? Nguyên nhân do đâu?

Ù tai là tình trạng bệnh lý mà người bệnh thường xuyên nghe thấy tiếng kêu không có thực ở bên trong tai. Nguồn gốc của các âm thanh gây khó chịu này thường đến từ chính hệ thống thính giác hay các cơ quan gần đó mà không phải đến từ môi trường bên ngoài. Người bị ù tai có thể nghe được những âm thanh như: Tiếng dế kêu, tiếng ve kêu, ong kêu, tiếng gió thổi,...

Mặc dù ù tai không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng chúng cũng gây nên cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý, khiến cho người bệnh thường có suy nghĩ tiêu cực, thậm chí gây trầm cảm muốn tự tử. Nếu ù tai kéo dài không được điều trị kịp thời còn có thể gây giảm thính lực, điếc vĩnh viễn không thể phục hồi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ù tai như: Ù tai do quá trình lão hóa của cơ quan thính giác, ù tai do chấn thương, ù tai do thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nguyên nhân sâu xa gây ù tai có thể là do tuần hoàn máu kém dẫn đến các tế bào thần kinh thính giác bị ảnh hưởng hay chức năng thận suy giảm theo quan điểm của y học cổ truyền.

Theo đông y, thận có mối quan hệ mật thiết tới thính giác, khi thận yếu sẽ dẫn đến tai bị ù, trường hợp xấu hơn thì dẫn đến tai bị điếc. Do vậy, ù tai có thể là dấu hiệu của việc suy giảm chức năng thận.

Theo tây y, ù tai có nguyên nhân bắt nguồn từ tuần hoàn máu kém, dinh dưỡng, oxy cho thần kinh tai kém theo Tuần hoàn máu đóng vai trò là giúp phân phối vận chuyển oxy và dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai, nhờ đó thính lực luôn khỏe mạnh. Khi tuần hoàn máu kém sẽ làm cho quá trình này bị ngắt quãng và dẫn đến triệu chứng ù tai.

Công dụng chữa ù tai của gừng

Hiện nay, phương pháp chữa ù tai bằng gừng được mọi người nhiều người tìm hiểu và áp dụng. Gừng là một vị thuốc được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đặc biệt, vị thuốc này còn giúp chữa nhiều chứng bệnh thường gặp, trong đó có chứng ù tai.

Theo chuyên gia, gừng giúp giảm viêm và cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả. Đây cũng là vị thuốc giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại các bệnh khác nhau và đặc biệt là chứng cảm lạnh thông thường. 

Học ngay bí quyết chữa ù tai bằng gừng 1

Theo Đông y thì gừng là một vị thuốc rất tốt cho sức khoẻ

Nhiều người bị chứng ù tai, ve kêu trong tai cũng nhận xét bệnh tình có những dấu hiệu cải thiện sau khi uống nước gừng thường xuyên. Một số người cho rằng, gừng làm giảm các triệu chứng hoặc giúp hệ thần kinh của họ được ổn định trước sự lo lắng và căng thẳng liên quan đến chứng ù tai, ve kêu trong tai.

Phương pháp điều trị ù tai bằng gừng

Để chữa ù tai, bạn có thể uống trà gừng hoặc thêm gừng vào các món ăn hàng ngày. Cụ thể, cách điều trị ù tai bằng gừng như sau:

Trị ù tai bằng trà gừng kết hợp mật ong

Nguyên liệu: Rửa sạch một củ gừng, 1 thanh quế, 2 thìa mật ong.

Cách làm: Đun nước trong một chảo nhỏ, sau đó cho thêm khoảng một muỗng canh gừng băm nhỏ, 1 thanh quế và 2 thìa mật ong. Đun nhỏ lửa đến lúc các nguyên liệu hoà quyện vào nhau. Lọc bỏ bã rồi lấy nước uống. Bạn có thể cho thêm chút mật ong cho thơm ngon hơn nếu muốn.

Pha trà gừng với táo đỏ

Nguyên liệu: Chuẩn bị 1 – 2 củ gừng tươi, đường nâu, 20 quả táo đỏ.

Cách thực hiện: Rửa sạch gừng tươi, đập dập. Đặt một lít nước. Đun đến lúc sôi thì cho táo đỏ vào. Sau đó vặn nhỏ lửa trong khoảng 5 - 10 phút rồi cho gừng vào. Đun thêm khoảng 5 - 10 phút rồi tắt bếp.

Học ngay bí quyết chữa ù tai bằng gừng 2

Trà gừng táo đỏ vừa thơm ngon vừa dễ uống

Nấu canh gừng thịt gà

Bên cạnh trà gừng, người bị ù tai kéo dài cũng có thể biến gừng thành gia vị và cho thêm gừng vào món ăn hàng ngày. Dưới đây là cách nấu canh gừng với thịt gà mà bạn có thể áp dụng.

Nguyên liệu: 300g thịt gà, 100g gừng tươi rửa sạch. 

Cách thực hiện: Rửa sạch thịt gà, thái miếng vừa ăn. Gừng rửa sạch bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt thành sợi nhỏ. Tiếp theo, bạn cho gừng và hành khô vào chảo phi thơm với dầu ăn. Khi hành và gừng thơm, cho thịt gà vào xào tới khi săn lại. Đổ nước chín vào đun tới khi thịt mềm. Cuối cùng, bạn nêm gia vị vừa ăn là được.

Học ngay bí quyết chữa ù tai bằng gừng 3

Thịt gà nấu với gừng có công dụng trị ù tai hiệu quả

Lưu ý khi dùng gừng chữa ù tai

Khi dùng gừng để điều trị ù tai có thể mang đến hiệu quả tốt. Tuy nhiên, đây là vị thuốc có tính nóng nên người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Không quá lạm dụng gừng.
  • Gừng đã mọc mầm thì không được sử dụng vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Không nên uống trà gừng hoặc ăn gừng vào buổi tối. Bởi những hoạt chất trong gừng có thể kích thích dạ dày, thúc đẩy đường ruột, dễ gây rối loạn tiêu hóa khiến bạn khó ngủ.
  • Người bệnh không nên dùng gừng trong trường hợp đang chảy máu như: Tiểu ra máu, chảy máu cam, chảy máu tai,… vì có thể khiến tình trạng chảy máu nghiêm trọng hơn.
  • Nên dùng củ gừng già.
  • Khi dùng gừng chữa ù tai nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng, lối sống và sinh hoạt khoa học để cải thiện bệnh tình hiệu quả hơn. Chẳng hạn như: Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn, không đeo tai nghe nghe nhạc trong thời gian quá dài, tránh xa bia, rượu, chất kích thích, bổ sung thêm những món ăn giàu chất dinh dưỡng như rau xanh, trái cây,…

Trên đây là một số cách chữa ù tai bằng gừng. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý đọc giả có thể chọn cho mình bài thuốc dùng gừng trị ù tai phù hợp cũng như nắm được một số lưu ý áp dụng bài thuốc đông y này, giúp phương pháp chữa trị đạt được hiệu quả tối đa.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm