Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không?

Ngày 28/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn tiêu hóa rất phổ biến, hầu như ai cũng bị một vài lần trong đời. Bệnh gây ra các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó chịu… ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

Do đó, nhiều người khi gặp phải tình trạng này đều lo lắng liệu rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không và nguyên nhân là gì để phòng tránh.

Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa xảy ra ở bất kì ai, ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên thường xảy ra nhiều ở người lớn và kéo dài. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài ở người lớn gồm có:

Thực đơn ăn uống thiếu khoa học, không lành mạnh

Bổ sung quá nhiều đồ ăn cay nóng, chua cay, đồ ngọt, thực phẩm dễ lên men hoặc ăn nhiều món chiên xào nhiều dầu mỡ.

Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không? 1Bổ sung quá nhiều đồ ăn gia vị cay nóng dễ gây rối loạn tiêu hóa.

Ăn uống không theo giờ giấc, thất thường, vừa làm việc vừa ăn hoặc lúc ăn quá no, lúc lại để bụng quá đói, ăn vội vàng, quá nhanh.

Thói quen ăn hàng quán vỉa hè, thức ăn có thể không đảm bảo vệ sinh.

Thường xuyên uống bia rượu, đồ uống có cồn, nước uống có gas.

Bệnh đường tiêu hóa

Khi mắc bệnh về đường tiêu hóa như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm loét ruột thừa… người bệnh có thể cảm thấy đầy bụng, khó chịu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón…

Căng thẳng, áp lực kéo dài

Stress, áp lực cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn tiêu hóa kéo dài ở người lớn. Áp lực, căng thẳng tác động đến nhu động ruột, có thể khiến ruột co bóp ít hoặc co bóp nhiều hơn.

Nếu ruột co bóp ít dẫn đến việc thức ăn sẽ lưu giữ thời gian dài ở trong đường ruột khi đó nước bị hấp thu hết. Điều này khiến cho tình trạng phân bị khô và gây táo bón.

Trường hợp, áp lực, stress nhiều khiến cơ ruột co bóp nhiều hơn. Lúc này lại xảy ra tình trạng ruột chưa hấp thu được bớt lượng muối khoáng và nước mà phân đã được đẩy ra ngoài gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc chữa bệnh đang dùng

Một số loại thuốc nếu dùng trong thời gian dài hoặc cơ thể bị dị ứng thì có thể gây ra tác dụng phụ rối loạn tiêu hóa. Biểu hiện là tình trạng buồn nôn, nôn, táo bón hoặc đi ngoài. Các loại thuốc dễ gây tác dụng phụ này như kháng viêm không steroid, kháng sinh, thuốc đái tháo đường….

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể dễ dàng nhận biết qua các triệu chứng dấu hiệu sau:

Chướng bụng, ợ hơi

Khi xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, bạn luôn cảm thấy bụng bị căng chướng, khó chịu như mới ăn no, thỉnh thoảng kèm theo biểu hiện ợ hơi.

Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không? 2Khi xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, bạn luôn cảm thấy bụng bị căng chướng kèm ợ hơi.

Đau bụng dữ dội hoặc âm ỉ

Đau bụng là dấu hiệu đặc trưng của rối loạn tiêu hóa. Cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Cơn đau xuất hiện ở bên trái bụng hoặc ở vị trí dọc theo khung của đại tràng.

Thay đổi thói quen đại tiện

Diễn ra chậm nhưng tiến triển nặng hơn từng ngày. Đại tiện lúc bị táo bón, lúc lại bị đi ngoài, đau bụng quặn thành từng cơn, rất khó chịu. Sau khi đi đại tiện xong vẫn cảm thấy ấm ách bụng và không thoải mái.

Bên cạnh 3 dấu hiệu rối loạn tiêu hóa đặc trưng trên, người bệnh còn có thể cảm thấy bị buồn nôn, nôn, đắng miệng, ợ chua, mệt mỏi, chán ăn, khó chịu…

Khi có các dấu hiệu bệnh, bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, kiểm tra. Từ đó xác định được nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh và có biện pháp chữa trị hiệu quả.

Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không?

Rối loạn tiêu hóa ở mức độ nhẹ không đe dọa tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Đó là:

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, căng thẳng và khó chịu
  • Đại tiện nhiều hơn gây bất tiện, đặc biệt nếu đi ngoài nhiều mất nước rất nguy hiểm
  • Hiệu quả công việc bị giảm sút
  • Chán ăn, ăn không ngon và phải ăn uống kiêng khem, ảnh hưởng đến thành viên khác trong gia đình
Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không? 3Rối loạn tiêu hóa khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Hầu như, ai cũng ít nhiều bị rối loạn tiêu hóa một vài lần trong đời. Các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ thì sau vài ngày là khỏi. Chính điều này khiến người bệnh chủ quan trong việc điều trị.

Rất nhiều trường hợp, vì chủ quan mà bệnh tiến triển nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm đại tràng
  • Nhiễm khuẩn đường ruột
  • Viêm hoặc loét dạ dày
  • Nguy hiểm hơn cả là ung thư dạ dày, ung thư đường ruột…

Theo số liệu thống kê, ở nước ta, trung bình có 11.000 - 12.000 người/năm bị bệnh ung thư dạ dày và có đến 8.000 bệnh nhân tử vong.

Như vậy, có thể thấy rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ bệnh. Nếu bệnh nhẹ không nguy hiểm, nhưng khi bệnh tiến triển nặng sẽ có thể dẫn đến ung thư liên quan đến đường tiêu hóa gây tử vong. Do đó cần chẩn đoán sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh trường hợp để bệnh tiến triển nặng, đến khi điều trị thì đã quá muộn màng.

Biện pháp phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Để phòng tránh và hỗ trợ việc chữa trị rối loạn tiêu hóa đạt hiệu quả tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, người bệnh cần chú ý những điều sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cân đối với đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước mỗi ngày. Khi nấu nướng cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi.
  • Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, quá lạnh, quá cay nóng, không uống bia rượu, chất kích thích, đồ uống chứa cồn, có gas.
  • Không hút thuốc lá, thuốc lào.
  • Luôn ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, ăn vừa đủ không quá no hoặc nhịn ăn để bụng quá đói.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, stress, thức quá khuya, ngủ đủ giấc.
  • Luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, ăn ngủ ngon hơn.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm