Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn cách chữa bong gân mắt cá chân tại nhà đơn giản, dễ thực hiện

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ

Đôi khi chỉ với một số hoạt động bình thường hàng ngày cũng khiến mắt cá chân bị bong gân. Để điều trị dứt điểm tình trạng này, nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho bạn cách chữa bong gân mắt cá chân tại nhà vô cùng đơn giản mà lại hiệu quả bất ngờ.

Bạn đã bao giờ bị trật mắt cá chân và vùng bị thương sưng tấy? Bạn có nghi ngờ mình bị bong gân mắt cá chân không? Đây là một tình trạng rất phổ biến, biết được nó sẽ giúp bạn xử trí kịp thời và điều trị hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về tình trạng này cũng như cách chữa trị tại nhà, bài viết này là dành cho bạn.

Hiểu rõ về bong gân mắt cá chân sẽ giúp bạn xử trí kịp thời và điều trị hiệu quả Hiểu rõ về bong gân mắt cá chân sẽ giúp bạn xử trí kịp thời và điều trị hiệu quả

Bong gân mắt cá chân là gì?

Bong gân mắt cá chân còn được gọi là lật sơ mi, trẹo mắt cá chân… Trong một số trường hợp khi bạn vận động, đi lại, xoay cổ chân có thể dẫn đến tình trạng bong gân. Điều này là do những chuyển động này có thể kéo căng hoặc làm rách các dây chằng kết nối các xương của mắt cá chân với nhau.

Khi bị bong gân, bạn sẽ bị đau ngay lập tức ở vùng xung quanh mắt cá chân, ở các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Trong trường hợp nhẹ, bạn vẫn có thể di chuyển và đi lại. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, mắt cá chân có thể bị biến dạng, sưng đau khớp cổ chân cản trở các cử động chân đơn giản.

Điều trị bong gân mắt cá chân có mấy giai đoạn?

Hầu hết tất cả các trường hợp bong gân mắt cá chân từ nhẹ đến nặng đều được điều trị theo ba giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Điều trị và chăm sóc được thực hiện để giảm sưng và bảo vệ mắt cá chân bị thương. Trong giai đoạn này thì phương pháp điều trị chính là nghỉ ngơi.
  • Giai đoạn 2: Liệu pháp điều trị này nhằm mục tiêu tăng tính linh hoạt và cải thiện phạm vi chuyển động.
  • Giai đoạn 3: Dần dần đưa bệnh nhân trở lại nhịp sinh hoạt trước đó. Tình trạng bong gân ở mắt cá chân dần thuyên giảm và biến mất hoàn toàn.

Bệnh nhân nhẹ có thể điều trị tại nhà, còn đối với bệnh nhân có tình trạng bong gân mắt cá chân nghiêm trọng hơn cần đến ngay cơ sở y tế để kịp thời điều trị.

Bật mí cách điều trị bệnh nhân bị bong gân mắt cá chân tại nhà

Đối với bong gân mắt cá chân nhẹ, tình trạng bệnh có thể được cải thiện bằng các phương pháp đơn giản như RICE bao gồm nghỉ ngơi, chườm lạnh, băng ép và nâng cao mắt cá chân.

  • Nghỉ ngơi: Bạn có thể nằm nghỉ ngơi trên giường mà không cần di chuyển hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào ảnh hưởng đến mắt cá chân bị bong gân. Điều này sẽ giúp tình trạng của bạn không trở nên tồi tệ hơn.
Bạn nên nghỉ ngơi và không thực hiện bất kỳ hoạt động nào ảnh hưởng đến mắt cá chân bị bong gân Bạn nên nghỉ ngơi và không thực hiện bất kỳ hoạt động nào ảnh hưởng đến mắt cá chân bị bong gân
  • Chườm lạnh: Bạn có thể chườm một túi đá lên vùng bị thương trong khoảng 15 đến 20 phút sau mỗi 2 đến 3 giờ để giảm sưng và đau. Tuy nhiên, trước khi đặt túi đá, bạn nhớ đặt một chiếc khăn sạch lên vùng da bị thương để tránh bị bỏng lạnh.
  • Băng ép: Bạn có thể dùng băng thun quấn quanh mắt cá chân để giúp giảm sưng. Chú ý không quấn quá chặt vì sẽ cản trở sự lưu thông bình thường của máu đến vùng bị đau.
  • Nâng cao mắt cá chân: Trong khi nằm, nâng cao mắt cá chân cao hơn tim trong 48 giờ đầu tiên sau khi bị thương để giảm sưng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn về hiệu quả của phương pháp kết hợp RICE vì đây là một phương pháp điều trị bảo tồn chưa được nghiên cứu chặt chẽ. Hiện nay có rất ít bằng chứng khoa học về hiệu quả của phương pháp này trong việc giảm các triệu chứng liên quan đến bong gân mắt cá chân cấp tính, ngoại trừ liệu pháp chườm lạnh kết hợp với liệu pháp tập thể dục.

Vì vậy, khi bị bong gân mắt cá chân sưng tấy, bạn vẫn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Các mẹo chữa bong gân mắt cá chân theo dân gian

Chìa khóa để điều trị bong gân chân là giảm hoạt động để ngăn ngừa chấn thương thêm, giảm lưu thông máu dẫn đến tình trạng viêm nặng hơn và tạo điều kiện tối ưu để phục hồi dây chằng. Ngoài những cách chăm sóc và điều trị ở trên, dưới đây là một số phương pháp dân gian bạn có thể áp dụng để tăng tốc độ hồi phục sau chấn thương dây chằng.

Thuốc đắp từ các loại lá

Dân gian có một bài thuốc đặc trị với thành phần là các loại thảo dược thiên nhiên nhưng rất hiệu nghiệm. Công thức này cần có 2 đến 3 loại lá chìa vôi, lá đau xương, lá thầu dầu, lá cúc tần, lá bạc thau, lá náng hoa trắng, lá ngải cứu. Bạn hãy chuẩn bị mỗi loại lá khoảng một nắm tay, rửa sạch, sau đó thái nhỏ rồi trộn với rượu trắng hoặc giấm.

Đun nóng hỗn hợp này và đắp lên chỗ bị bong gân. Đắp 2 đến 3 lần cho đến khi hỗn hợp khô thì thay. Các tinh chất của lá được hấp thụ sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi dây chằng bị tổn thương, đau và viêm.

Khi đắp lá, các tinh chất của lá được hấp thụ sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi dây chằng bị tổn thương, đau và viêm Khi đắp lá, các tinh chất của lá được hấp thụ sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi dây chằng bị tổn thương, đau và viêm

Đắp nước cam thảo

Một mẹo phổ biến khi bị bong gân là ngâm cam thảo trong nước. Để qua đêm để tinh chất cam thảo thấm vào nước, sau đó lấy nước này thoa lên vùng bị bong gân. Nên kết hợp với massage để bệnh nhanh hồi phục hơn.

Trên đây là các cách chữa bong gân mắt cá chân đơn giản bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, những trường hợp nặng, đặc biệt là đứt dây chằng, không đáp ứng với việc điều trị tại nhà, người bệnh vẫn nên đi khám càng sớm càng tốt. Đối với các dây chằng bị đứt hoặc gãy xương phức tạp, bác sĩ có thể phải phẫu thuật để chữa lành hoàn toàn và phục hồi chức năng cho xương khớp của bạn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin