Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách rơ lưỡi bằng giá đỗ hiệu quả tại nhà

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ là phương pháp dân gian được nhiều phụ huynh truyền tai nhau nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp này. Vậy cách rơ lưỡi này có thật sự tốt? Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ như nào hiệu quả?

Trong các phương pháp dân gian rơ lưỡi cho bé tại nhà thì cách rơ lưỡi bằng giá đỗ được các phụ huynh áp dụng nhiều hơn cả. Vậy giá đỗ thật sự có công dụng với sức khỏe răng miệng của bé hay không? Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể rơ lưỡi cho bé bằng giá đỗ hiệu quả nhé. 

Công dụng của giá đỗ đối với việc vệ sinh răng miệng của trẻ

Giá đỗ là thực phẩm rất quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. Loại thực phẩm này cũng mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nó giúp ích rất nhiều đối với việc vệ sinh răng miệng của trẻ sơ sinh. Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ giúp làm sạch tưa miệng, kiểm soát sốt mọc răng.

Trong giá đỗ có nhiều thành phần dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe của trẻ như protein, chất béo, vitamin C, vitamin B6, khoáng chất,... Bên cạnh đó, trong giá đỗ còn có sắt axit pantothenic, riboflavin, niacin, kẽm, canxi, phốt pho, magie, kali, đồng, thiamin,...

Công dụng của giá đỗ với răng miệng của trẻ

Giá đỗ là loại thự c phẩm tốt cho sức khỏe

Những thành phần này đều có ích cho sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của bé. Giá đỗ còn chứa hàm lượng chất béo cực thấp, không hệ có cholesterol và cũng không có chất béo bão hòa. Cụ thể công dụng hữu ích của giá đỗ như sau: 

  • Những loại vitamin có trong giá đỗ sẽ giúp bé có làn da hồng hào, mịn màng hơn. 
  • Giá đỗ hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như tim mạch, ung thư, viêm nhiễm và các bệnh về đường hô hấp,...
  • Trong giá đỗ có thành phần natri, photpho cũng làm hạn chế sự mất nước, thúc đẩy tuyến nước bọt hoạt động tốt hơn, có ích cho răng miệng của trẻ và cũng tốt cho sức khỏe của hệ xương khớp. 
  • Giúp trẻ bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho trẻ hoạt động tốt nhất nhờ hàm lượng lớn các chất như sắt, canxi, magie và kẽm. 
  • Thúc đẩy tốt hoạt động của hệ tiêu hóa, tránh xảy ra những tình trạng khó tiêu, tiêu chảy hay bị táo bón ở trẻ. 
  • Không chỉ vậy, giá đỗ còn góp phần giúp giảm nguy cơ bị sốt mọc răng ở trẻ nhỏ, làm dịu vết nứt ở nướu khi răng mọc. Từ đó mà sẽ giúp vết thương hở ở vị trí mọc răng của bé nhanh lành, nguy cơ nhiễm trùng cũng được giảm. 

Có thể thấy, giá đỗ có công dụng cực tốt đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đặc biệt là trong việc hỗ trợ làm sạch miệng và giảm sốt mọc răng cho trẻ. Mẹo dân gian sử dụng giá đỗ để rơ lưỡi cho trẻ cũng rất đơn giản, dễ thực hiện và có hiệu quả cao. Để mẹ biết cách thực hiện rơ lưỡi cho trẻ bằng giá đỗ đúng cách thì hãy theo dõi trong phần tiếp theo đây. 

Hướng dẫn cách rơ lưỡi bằng giá đỗ đúng cách

Giá đỗ có rất nhiều công dụng tốt cho sự phát triển của bé. Nhưng hiệu quả nhất vẫn phải nói đến khả năng trị tưa lưỡi và chữa sốt mọc răng ở trẻ. Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ sẽ mang lại tác dụng đáng ngạc nhiên khi làm sạch miệng cho bé. Các bước thực hiện rơ lưỡi bằng giá đỗ như sau:

  • Bước 1: Bạn cần chọn những mầm giá đỗ thơm, trắng, mập mạp. Cũng có thể ăn thử xem giá đỗ có vị ngọt mát đặc trưng hay không. 
  • Bước 2: Sau đó lấy giá đỗ đem rửa sạch và để ráo nước
  • Bước 3: Đem giá đỗ đi ép lấy nước cốt nguyên chất và loại bỏ phần bã của giá.
  • Bước 4: Thêm vào nước cốt giá đỗ vừa ép vài hạt muối và mang hấp đến khi chín. Bạn cần phải đợi nước giá đỗ nguội hẳn thì mới có thể rơ lưỡi cho bé. 
  • Bước 5: Quấn gạc rơ lưỡi vào ngón tay trỏ, chấm nước giá đỗ đã ép và từ từ rơ lưỡi phần lưỡi, nước và các khu vực quanh miệng bé. 

Bạn nên thực hiện đều đặn hàng ngày cho bé sẽ giúp bé giữ vệ sinh răng miệng tốt, không bị tưa lưỡi. Đặc biệt là những bé đang trong giai đoạn mọc răng thì sử dụng nước giá đỗ sẽ giúp bé không bị đau sốt, khó chịu hay quấy khóc.

Rơ lưỡi cho trẻ bằng nước giá đỗ

Rơ lưỡi cho trẻ bằng nước giá đỗ

Những lưu ý khi dùng cách rơ lưỡi bằng giá đỗ

Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ rất dễ thực hiện, lại an toàn nên bạn có thể yên tâm áp dụng cho bé. Tuy nhiên thì cũng có một số lưu ý khi sử dụng mẹo trị tưa lưỡi bằng giá đỗ như sau: 

  • Chỉ nên dùng giá đỗ rơ lưỡi cho các bé trên 5 tháng tuổi. 
  • Gạc sử dụng rơ lưỡi chỉ dùng 1 lần để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé, tuyệt đối không nên dùng lại. 
  • Trong khi thực hành rơ lưỡi cho bé, bạn không nên để bé nằm trên giường hay trên mặt phẳng mà cần phải bế bé sao cho đầu bé ngang với ngực mẹ. 

Lưu ý khi rơ lưỡi bằng giá đỗ cho trẻ

Chỉ nên dùng giá đỗ rơ lưỡi cho các bé trên 5 tháng tuổi

  • Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ nên được thực hiện ngày 1 - 2 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
  • Trong thời gian đầu bị tưa miệng, có thể bé chưa quen nên sẽ không hợp tác, thường khó chịu và cáu gắt. Lúc này, bạn nên nhẹ nhàng vỗ về, dỗ dành trẻ và hướng sự quan tâm của trẻ vào việc khác để trẻ cảm thấy thoải mái nhất. 
  • Trước khi chấm gạc rơ lưỡi vào nước giá đỗ để vệ sinh lưỡi cho bé thì bạn nên thấm qua gạc với nước muối sinh lý 0.9% để đảm bảo an toàn nhất. 
  • Nên cho bé uống 1 đến 2 thìa nước ấm trước khi bắt đầu rơ lưỡi. 
  • Nếu bạn muốn sử dụng cách rơ lưỡi bằng giá đỗ khi trẻ đang mọc răng mà trẻ bị sốt cao trên 38 độ thì hãy cho bé đến khám ngay tại các cơ sở y tế gần nhà để có thể điều trị kịp thời và đảm bảo an toàn cho bé. 
  • Không nên tự ý dùng các loại dung dịch hoặc thuốc kháng sinh để rơ lưỡi cho trẻ trong thời gian dài. Tốt nhất bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi áp dụng các cách chữa tưa lưỡi cho trẻ. 

Mong rằng với những thông tin trên bạn đã hiểu rõ hơn về cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho trẻ. Hãy chịu khó áp dụng và vệ sinh răng miệng bé thật tốt để đảm bảo sức khỏe cho bé nhé. Đừng quên theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm các thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích khác.

Hải Yến

Nguồn tham khảo: tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm