Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh đúng cách

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh mỗi ngày sẽ giúp trẻ tránh được các bệnh về răng miệng, nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng biết cách vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho bạn cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé hiệu quả.

Trẻ sơ sinh tuy chưa mọc răng nhưng việc vệ sinh răng miệng cho trẻ là rất cần thiết. Vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh đúng cách trong những tháng đầu đời sẽ giúp bé phòng tránh được các bệnh trong khoang miệng. Vậy vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh như nào là đúng cách?

Vì sao nên vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh hàng ngày

Ba mẹ thường nghĩ rằng trẻ sơ sinh chưa mọc răng nên thường chủ quan trong việc vệ sinh răng miệng cho bé. Nhưng thực tế, dù trẻ chưa mọc răng thì khi ăn sữa, trên bề mặt lưỡi của trẻ sẽ đọng cặn sữa, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 

Nếu bé không được vệ sinh miệng sạch sẽ thì các vi khuẩn, vi sinh vật sẽ gây ra mùi hôi khó chịu trong miệng, có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, có thể khiến trẻ bị bệnh tưa lưỡi, làm bé khó chịu, quấy khóc, bỏ bú. Nếu để lâu thì dễ gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn về lưỡi và nướu. 

Vệ sinh miệng cho trẻ hàng ngày để bé có khoang miệng sạch sẽ

Vệ sinh miệng cho trẻ hàng ngày để bé có khoang miệng sạch sẽ

Chính vì vậy mà việc vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh là cần thiết mỗi ngày. Và mẹ cũng phải chú ý vệ sinh cho bé vào thời điểm thích hợp với tần suất hợp lý để có hiệu quả tốt nhất. Thời điểm để vệ sinh miệng cho bé tốt nhất là sau khi bé ăn sữa mẹ hoặc sữa ngoài xong. 

Hướng dẫn vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh đúng cách

Trong khoang miệng, bề mặt lưỡi của trẻ sơ sinh thường có nhiều vi khuẩn và sinh vật gây mùi khô khó chịu. Nếu không vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh thường xuyên thì sẽ xuất hiện các tưa lưỡi, làm trẻ mất vị giác, tạo cảm giác chán ăn, nôn trớ.

Việc giữ vệ sinh khoang miệng luôn rất quan trọng với trẻ nhỏ. Đặc biệt là trẻ sơ sinh thường không tự vệ sinh được răng miệng, nên bố mẹ cần nắm được cách vệ sinh đúng cách để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho bé. Có 2 cách vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh mà mẹ cần ghi nhớ là vệ sinh miệng hằng ngày và vệ sinh miệng khi trẻ có tưa lưỡi.

Cách vệ sinh miệng cho trẻ hàng ngày

Trong quá trình cho bé bú, miệng trẻ sẽ xuất hiện chấm nhỏ màu trắng sau khi ăn xong gọi là cặn sữa. Cặn sữa xuất hiện thường do trẻ ngậm sữa đi ngủ hoặc trẻ được nuôi bằng sữa công thức. 

Nếu mẹ không vệ sinh miệng cho trẻ thường xuyên thì cặn sữa sẽ không được rửa trôi mà vẫn đọng lại trên lưỡi. Điều này sẽ gây cảm giác khó chịu cho bé và nếu để lâu thì sẽ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng. 

Thời điểm vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh hàng ngày hợp lý nhất là sau khi cho trẻ ăn sữa xong. Lúc này cần vệ sinh miệng cho bé để lấy các cặn sữa đọng trên bề mặt lưỡi bé. 

Các bước thực hiện vệ sinh miệng hàng ngày cho bé thực hiện như sau:

  • Mẹ cần phải rửa tay thật sạch bằng dung dịch sát khuẩn trước khi thực hiện.
  • Đặt trẻ nằm thoải mái trên giường hoặc bế bé trên đùi. 
  • Quấn gạc sạch đã chuẩn bị quay ngón trỏ hoặc sử dụng gạc răng miệng Dr.Care hình ống.
  • Nhúng ngón tay quấn gạc vào nước muối sinh lý và chạm nhẹ vào môi dưới để bé mở miệng. Sau đó di chuyển tay nhẹ nhàng đến các vùng trong khoang miệng từ lưỡi, nướu, vòm miệng, họng,... để lau sạch miệng. 
  • Đặt ngón tay mẹ vào gốc lưỡi rồi kéo ra ngoài để loại bỏ hoàn toàn các cặn sữa bên dưới cho bé. 

Chăm sóc miệng cho trẻ sơ sinh hàng ngày

Chăm sóc miệng cho trẻ sơ sinh hàng ngày

Trong quá trình thực hiện vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh cần lưu ý những điều sau: 

  • Chọn loại gạc vệ sinh mềm, đảm bảo gạc được làm ẩm trước khi đưa vào miệng bé. 
  • Tránh việc làm bé bị đau, thấy bé khó chịu thì nên dừng lại bởi lúc này bé đang bị hoảng sợ. Nếu cố ép sẽ khiến bé không hợp tác trong những lần sau. 
  • Mẹ lưu ý không đưa tay vào quá sâu nếu không sẽ gây kích thích nôn trớ cho bé.

Vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh để đánh tưa lưỡi

Khác với cặn sữa thì tưa lưỡi ở trẻ là các màng giả mạc màu trắng xuất hiện ở niêm mạc miệng. Tưa lưỡi bám chặt trên bề mặt lưỡi bé, khó bong, gây đau rát và có thể chảy máu khi cọ xát hoặc cố tình cạy ra. 

Nguyên nhân chính gây nên tưa lưỡi ở trẻ là do nấm Candida albicans, loại nấm men có trong miệng trẻ, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển thành tưa lưỡi. Ngoài ra thì tưa lưỡi cũng có thể thấy do bài tiết ít nước bọt, niêm mạc miệng trẻ ở môi trường PH thấp,...

Vệ sinh miệng cho trẻ bị tưa lưỡi đúng cách

Vệ sinh miệng cho trẻ bị tưa lưỡi đúng cách 

Triệu chứng xuất hiện tưa lưỡi ở trẻ mà mẹ cần chú ý như sau:

  • Lưỡi trẻ xuất hiện chấm trắng nhỏ mọc ở đầu lưỡi, dần dần thành đốm trắng to trên mặt lưỡi và lan dần sang hai bên niêm mạc má, vòm miệng. Tạo thành từng mảng bám màu trắng, màu vàng khó bóc. 
  • Trẻ bị tưa lưỡi sẽ biếng ăn, bỏ bú và hay quấy khóc hơn. 
  • Nếu tình trạng tưa lưỡi trở nặng thì trẻ có thể bị tiêu chảy, ho hay thậm chí là viêm phế quản phổi. 

Lúc này thì mẹ cần vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh thường xuyên. Cách vệ sinh cũng tương tự như cách vệ sinh miệng hàng ngày, nhưng mẹ cần sử dụng kết hợp thuốc kháng nấm để vệ sinh. 

  • Mẹ cần rửa tay sạch sẽ bằng dung dịch vô khuẩn trước khi thực hiện. 
  • Bế trẻ hoặc để trẻ nằm trên giường ở tư thế thoải mái. 
  • Dùng gạc mềm quấn quanh đầu ngón tay trỏ và nhỏ nước muối sinh lý vào ngón tay ở mức vừa đủ. 
  • Chạm miếng gạc vào môi dưới của trẻ và đưa nhẹ ngón tay vào mặt trên lưỡi, lau từ trong kéo ra ngoài. Nếu thấy khoang miệng của trẻ vẫn còn nhiều mảng bám thì thay miếng gạc mới và lặp lại tương tự. 
  • Dùng miếng gạc mới lau hai mặt trong má, vòm miệng và nướu của trẻ.

Mẹ cần lưu ý thực hiện đánh tưa lưỡi cho trẻ trước bữa ăn khoảng 30 phút. Nên vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh ngày 4 lần đến khi các nốt tưa lưỡi được hết hẳn. Sau đó vẫn tiếp tục vệ sinh thêm 2 ngày để triệt để hơn. 

Việc vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh rất quan trọng và không hề khó. Nhưng ba mẹ cần phải nắm được kỹ thuật vệ sinh đúng cách để có thể bảo vệ răng miệng cho bé tốt nhất. Hãy tập thói quen vệ sinh răng miệng cho bé từ khi còn nhỏ để bé có được nụ cười tỏa sáng nhé.

Hải Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm