Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Nên cho bé ăn gì để sạch lưỡi?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lưỡi bé không được vệ sinh sạch sẽ rất có thể bị tưa lưỡi. Bệnh lý này sẽ làm bé khó chịu, biếng ăn. Vậy nên cho bé ăn gì để sạch lưỡi? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay dưới đây.

Lưỡi trẻ không được làm sạch rất có khả năng khiến bé bị tưa lưỡi, sẽ làm bé quấy khóc, biếng ăn. Vậy hãy tìm hiểu xem nên cho bé ăn gì để sạch lưỡi trong bài viết dưới đây. 

Vì sao cần làm sạch lưỡi cho bé?

Không phải ngẫu nhiên mà ba mẹ muốn biết nên cho bé ăn gì để sạch lưỡi. Làm sạch lưỡi cho bé sẽ giúp bé đảm bảo được vệ sinh răng miệng và còn nhận thêm được nhiều lợi ích khác. 

Với các bé sơ sinh dưới 1 tuổi thì chưa thể chăm sóc và vệ sinh răng miệng. Bởi vậy mà sự hỗ trợ của ba mẹ giúp con làm sạch lưỡi là cần thiết để bảo vệ con khỏi những vi khuẩn bám lại trong miệng. 

Nhiều ba mẹ thường chủ quan và nghĩ rằng làm sạch lưỡi cho bé ở những tháng đầu là không quan trọng vì bé mới chỉ uống sữa, chưa ăn dặm. Nhưng thực tế thì suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Cặn sữa còn sót lại trong khoang miệng vẫn có thể gây nên các vấn đề về răng miệng cho bé, ví dụ sẽ khiến bé bị tưa lưỡi. 

Làm sạch lưỡi giúp bé tránh các bệnh về răng miệng

Làm sạch lưỡi giúp bé tránh các bệnh về răng miệng

Chính vì vậy mà việc làm sạch lưỡi, vệ sinh răng miệng cho bé là rất cần thiết vì ngay từ lúc nhỏ trong miệng bé vẫn có nhiều vi sinh vật gây nên mùi hôi và gây hại. Nếu không chú trọng vệ sinh, bé sẽ mất đi cảm giác hương vị đồ ăn, gây tưa miệng, thậm chí biếng ăn, bỏ bú. 

Làm sạch lưỡi cho bé cũng là công việc giúp ngăn chặn nguy cơ bé bị nấm miệng, viêm nướu. Bởi vậy ba mẹ nên chú trọng làm sạch lưỡi, vệ sinh răng miệng cho trẻ ít nhất mỗi ngày 1 lần để làm sạch cặn còn lắng trong miệng bé. 

Nên cho bé ăn gì để làm sạch lưỡi?

Có rất nhiều mẹo sử dụng nguyên liệu tự nhiên để làm sạch lưỡi cho bé. Ngoài ra thì ba mẹ cũng có thể bổ sung cho bé các loại đồ ăn để giúp làm sạch lưỡi hiệu quả. Vậy ba mẹ nên cho bé ăn gì để làm sạch lưỡi tốt nhất?

Thực phẩm đầu tiên phải nhắc đến giúp làm sạch lưỡi bé đó là sữa chua. Nếu bạn chưa biết cho bé ăn thêm gì để làm sạch lưỡi thì sữa chua là loại thực phẩm khá hữu ích. Đối với trẻ dưới 2 tuổi thì có thể cho bé ăn sữa chua vì lúc này bé đã ăn được sữa chua dễ dàng. 

Trong sữa chua sẽ có nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe và tiêu hóa cho bé. Vì vậy cho bé ăn sữa chua sẽ giúp bé làm sạch lưỡi và cũng mang đến lợi ích tốt cho đường tiêu hóa của bé. 

Ngoài sữa chua thì bạn có thể tham khảo một số loại đồ ăn khác để giúp làm sạch lưỡi bé như:

Quả táo: Trong táo sẽ chứa nhiều axit kích thích tiết nước bọt. Vì vậy sẽ giúp rửa trôi vi khuẩn trên lưỡi và làm sạch lưỡi cho trẻ hiệu quả. 

Sữa chua giúp làm sạch lưỡi bé hiệu quả

Sữa chua giúp làm sạch lưỡi bé hiệu quả

Bánh mì và nước lọc: Dùng bánh mì có thể hút mùi và hút ẩm cực tốt, ăn bánh mì cùng với uống nước lọc cũng là thức ăn bạn không thể bỏ qua nếu chưa biết cho bé ăn gì để sạch lưỡi. 

Nước chanh: Trong nước chanh có tính axit, mùi thanh mát sẽ giúp làm giảm mùi hôi, kích thích tiết nước bọt. Nhưng khi cho trẻ dùng nước chanh bạn cũng phải chú ý xem ở độ tuổi của con đã có thể uống nước chanh được chưa. 

Với những thực phẩm được gợi ý trên bạn có thể cho bé ăn nếu chưa biết nên cho bé ăn gì để sạch lưỡi. Tuy nhiên thì vẫn phải chú ý độ tuổi bé đã được sử dụng hay chưa và cũng không nên cho bé ăn quá nhiều để tránh gặp phải tác dụng phụ. 

Mẹo làm sạch lưỡi cho bé tại nhà

Cùng với việc cho bé ăn các loại thực phẩm để làm sạch lưỡi thì bạn cũng có thể dùng nhiều cách khác để rơ lưỡi làm sạch cho bé. Có một số phương pháp làm sạch lưỡi cho dưới 1 tuổi thường được sử dụng và cũng từ nguyên liệu tự nhiên an toàn mà bạn có thể tham khảo như sau:

Sử dụng nước muối sinh lý làm sạch lưỡi bé

 Với trẻ sơ sinh thì bé mới chỉ sử dụng sữa mẹ, nên chưa thể ăn thêm các loại thức ăn giúp làm sạch lưỡi. Vì vậy mà sử dụng nước muối sinh lý là phương pháp không thể bỏ qua nếu muốn làm sạch miệng cho trẻ. Với nồng độ 0.9% thì nước muối rất an toàn để dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Nước muối không chỉ giúp làm sạch khoang miệng bé, loại bỏ mảng ám, diệt khuẩn mà còn hỗ trợ điều trị tưa lưỡi, viêm lợi, sún răng cho bé. Bạn có thể làm sạch khoang miệng cho bé bằng nước muối sinh lý với các bước sau:

  • Vệ sinh tay mẹ sạch sẽ trước khi bắt đầu rơ lưỡi. 
  • Dùng gạc rơ lưỡi thấm nước muối và đưa nhẹ nhàng vào miệng để rơ lưỡi. 
  • Bế trẻ ở tư thế thoải mái sao cho đầu trẻ cao bằng ngực mẹ. 
  • Thực hiện rơ lưỡi ở hai bên má và đến các chỗ khác trong khoang miệng. Không đưa tay vào quá sâu để tránh việc làm bé bị nôn trớ. 

Sử dụng lá hẹ rơ lưỡi làm sạch miệng cho bé

Để làm sạch lưỡi cho bé thì bạn cũng có thể dùng lá hẹ để rơ lưỡi. Bạn chỉ nên dùng lá hẹ để rơ lưỡi và không nên dùng cho bé ăn trực tiếp. Lá hẹ sẽ giúp loại bỏ mảng bám bên trong khoang miệng của bé hiệu quả. Cách dùng lá hẹ để rơ lưỡi cho bé như sau: 

  • Chuẩn bị một nắm lá hẹ tươi rửa sạch và pha với nước muối. 
  • Cho lá hẹ vào nước đun sôi trong khoảng 1 phút thì tắt bếp. 
  • Vớt lá hẹ ra rồi dằm nhuyễn, thêm nước và dung dịch lá hẹ đun sôi để nguội.
  • Dùng nước lá hẹ để rơ lưỡi cho bé trên 5 tháng tuổi. 

Dùng lá hẹ rơ lưỡi cho bé tại nhà

Dùng lá hẹ rơ lưỡi cho bé tại nhà

Sử dụng nước rau ngót 

Ngoài hai cách trên thì sử dụng nước rau ngót cũng là phương pháp dân gian được nhiều bà mẹ sử dụng. Nước rau ngót sẽ giúp loại bỏ các mảng bám và làm sạch lưỡi bé cực tốt. Và cũng chỉ nên dùng nước rau ngót để rơ lưỡi cho trẻ từ 5 tháng tuổi trở lên. Cách dùng nước rau ngót như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá rau ngót rửa sạch và ngâm nước muối loãng trong 10 phút. 
  • Đun sôi lá rau ngót và dằm nhuyễn lấy nước cốt. 
  • Sử dụng nước cốt này để rơ lưỡi cho trẻ. 

Vậy qua bài viết này chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc nên cho bé ăn gì để sạch lưỡi. Kết hợp với đó thì bạn cũng có thể làm sạch lưỡi bé với các phương pháp mà chúng tôi chia sẻ. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có nhiều thông tin hữu ích để chăm sóc răng miệng bé thật tốt.

Hải Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm