Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn uống nước dừa đúng cách có lợi cho sức khỏe

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ

Dừa là thức uống dân dã phổ biến ở các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Uống nước dừa đúng cách không chỉ giải tỏa các cơn khát mà còn mang lại hiệu quả giải nhiệt, bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Nước dừa được biết đến với công dụng làm mát trong những ngày nắng nóng, thanh nhiệt cơ thể, đem lại hiệu quả làm đẹp, trắng da. Nhưng nếu uống quá nhiều hoặc không đúng thời điểm cũng gây ra những ảnh hưởng không mong muốn. Vậy bạn đã biết uống nước dừa đúng cách là như thế nào chưa?

Những lợi ích của nước dừa

Nước dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. 

Nước dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn Nước dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn

Cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào

Theo các nghiên cứu nước dừa giàu khoáng chất như sắt, magie, kali, natri, canxi và các loại vitamin. Trong khi đó hàm lượng calo và chất béo không đáng kể. Thế nên, nước dừa giống như là một loại chất điện giải duy trì sự cân bằng chất lỏng cho tế bào, cân bằng axit, bazơ trong cơ thể, điều hòa chức năng tim và thần kinh, hệ cơ, hệ miễn dịch.

Hỗ trợ làm da trắng sáng, mịn màng

Nước dừa có chứa một lượng lớn các loại vitamin như B, C, D, E cùng các nguyên tố thuộc nhóm vi lượng có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ làm da trắng sáng, mịn màng. Bên cạnh đó, nước dừa tươi còn chứa cytokinin tăng cường liên kết các mô, giảm thiểu tối đa tình trạng lão hoá da.

Nước dừa cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào Nước dừa cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào

Nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh lý

Với những ai đang muốn cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, các vấn đề tiêu hoá hay bệnh sỏi thận thì nước dừa cũng có thể góp phần giúp bạn giải quyết các vấn đề này. Cụ thể, dừa giúp thanh lọc thận, phòng ngừa sỏi thận tốt hơn. Hàm lượng kali và axit lauric lớn từ nước dừa giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa rủi ro cho hệ tim mạch. Axit lauric trong nước dừa kháng lại các vi rút, vi khuẩn gây hại hệ đường ruột.

Chống oxy hoá

Nước dừa tươi có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn các gốc tự do xâm nhập gây hại đến các tế bào trong cơ thể.

Nước dừa nâng cao nhan sắc, đẩy lùi bệnh lý Nước dừa nâng cao nhan sắc, đẩy lùi bệnh lý

Hướng dẫn uống nước dừa đúng cách

Uống nước dừa đúng thời điểm và liều lượng sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa các lợi ích từ nước dừa tươi. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 - 2 quả theo các thời điểm sau:

  • Buổi sáng hoặc trưa: Đây là lúc cơ thể dễ hấp thụ các vitamin và khoáng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động trong cả ngày dài. Ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu do hàm lượng chất béo cao (2%) từ nước dừa. 
  • Trước hoặc sau khi hoạt động thể chất: Nước dừa có nhiều vitamin, khoáng chất có khả năng điện giải. Nên uống trước khi hoạt động thể chất 30 phút sẽ tăng cường sức khỏe, có sức bền để tập luyện và bổ sung nước hạn chế cảm giác kiệt sức, mệt mỏi sau khi luyện tập.
  • Trước bữa ăn: Nước dừa giúp bạn cảm thấy no bụng hơn, hạn chế việc nạp quá nhiều thức ăn trong bữa gây tăng cân.
  • Trước khi ngủ: Uống một ít nước dừa trước khi ngủ khoảng 1 tiếng hỗ trợ lọc gan thận, loại bỏ độc tố ra bên ngoài, làm sạch đường tiết niệu, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh về thận.
  • Sau khi say rượu, bia: Nước dừa sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn nhờ các chất dinh dưỡng bổ sung, bù đắp chất điện giải, phục hồi cơ thể.
Uống nước dừa đúng thời điểm và liệu lượng tốt cho sức khoẻ bạn Uống nước dừa đúng thời điểm và liệu lượng tốt cho sức khoẻ bạn

Những lưu ý khi uống nước dừa

Mặc dù nước dừa mang lại nhiều lợi ích nhưng uống nước dừa sai thời điểm sẽ gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe của bạn.

Nếu đang mang thai trong 3 tháng đầu được khuyến cáo không nên uống nước dừa bởi có thể gây ra tác hại với thai nhi. Bên cạnh đó, cần lưu ý không nên uống nước dừa vào các thời điểm sau:

  • Vừa đi nắng về: Dừa mát, thanh nhiệt tốt nhưng uống dừa ngay sau khi đi nắng về dễ bị đầy bụng, ớn lạnh, trúng gió.
  • Ngay sau khi hoạt động thể chất, làm việc nhọc: Dù có khả năng bù khoáng rất tốt nhưng lúc này cơ thể bạn đang trạng thái mệt mỏi. Uống nước dừa khiến bạn cảm thấy nhức mỏi chân tay, bủn rủn khó chịu.
  • Vào buổi tối: Với những ai có đường ruột yếu hay gặp các vấn đề về tiêu hoá thì không nên uống nước dừa để hỗ trợ thải độc trước khi ngủ như hướng dẫn trên.
Những lưu ý cần thiết khi uống nước dừa Những lưu ý cần thiết khi uống nước dừa

Như vậy qua bài viết bạn đã biết được uống nước dừa đúng cách để có những lợi ích cho sức khỏe. Lưu ý, không nên quá lạm dụng, uống một lượng lớn nước dừa một lúc làm mất cân bằng điện giải, tăng nồng độ kali trong máu khiến bạn cảm thấy chóng mặt, choáng váng. Hi vọng những thông tin trong bài viết giúp bạn hiểu rõ và sử dụng nước dừa một cách hiệu quả nhất.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin