Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống nước dừa có tác dụng gì đối với cơ thể?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Nước dừa tươi là thức uống giải khát tự nhiên rất an toàn lại phổ biến khắp nơi. Nước dừa được nhiều người ưa chuộng không chỉ bởi tính giải nhiệt mà còn cung cấp nhiều chất khoáng có lợi cho cơ thể. Tác dụng của nước dừa đối với sức khỏe của cơ thể lớn hơn nhiều so với giá trị kinh tế của nó, do đó được nhiều người sử dụng. Cùng khám phá nước dừa có tác dụng gì nhé.

Vậy cụ thể uống nước dừa có tác dụng gì? Uống nhiều nước dừa có tốt không? Bài viết sau đây sẽ trả lời các câu hỏi đó cho bạn.

Uống nước dừa có tác dụng gì?

Nước dừa là một loại nước đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và hầu như rất ít tác dụng phụ, do đó, nước dừa được nhiều người lựa chọn để giải khát. Dưới đây là một số lợi ích điển hình của nước dừa. 

1. Cung cấp dưỡng chất

Nước dừa là một loại nước ít calo và chất béo nhưng giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng như sắt, kali, canxi, clorua, natri, phốt pho,...

Hàm lượng kali có trong nước dừa sẽ giúp bù điện giải, tối ưu các hoạt động của cơ, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn cũng như hỗ trợ cân bằng, hấp thụ chất lỏng bên trong cơ thể. Nước dừa có chứa bao nhiêu calo? Cứ mỗi 240g nước dừa tươi sẽ chứa khoảng 46 calo và các dưỡng chất như:

  • Carbohydrate: 9g;
  • Chất xơ: 3g;
  • Protein: 2g;
  • Mangan: 17% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Kali: 17% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Vitamin C: 10% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Magie: 15% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Natri: 11% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày;
  • Canxi: 6% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Uống nước dừa có tác dụng gì với sức khoẻ

Uống nước dừa có tác dụng gì với sức khoẻ

2. Làm đẹp da

Theo một số nghiên cứu cho thấy cytokinin có trong nước dừa sẽ điều hòa tăng trưởng, phân chia tế bào. Hoạt chất này và axit lauric sẽ giúp giảm tối đa khả năng lão hóa của da, cân bằng độ pH và giúp cho các mô liên kết bền hơn, giữ nước tốt hơn cho cơ thể. Ngoài ra, axit lauric và kali cũng rất tốt cho việc điều hòa huyết áp. 

3. Tăng cường năng lượng

Nước dừa là một nguồn cung cấp năng lượng lớn cho cơ thể. Bổ sung nước dừa thường xuyên sẽ giúp bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất dồi dào cho cơ thể/ Trong nước dừa có chứa ít đường và natri, nhiều kali, canxi, clorua hơn các loại nước giải khát khác. Cứ trong 100ml nước dừa sẽ có chứa khoảng 294mg kali, 118mg clorua nhưng chỉ có 5mg đường và 25mg muối. Trong khi đó, các loại nước uống giải khát giúp tăng cường năng lượng khác chứa tới 200 mg muối, 20–25 mg đường nhưng chỉ chứa 117mg kali và 39mg clorua. 

4. Tác dụng của nước dừa giúp chống mất nước

Nước dừa rất giàu kali và khoáng chất nên giúp điều tiết chất lỏng bên trong cơ thể rất tốt, giúp bổ sung và bù nước. Nhờ khả năng bù nước mà nước dừa cũng được dùng để trị mất nước do bệnh tả, bệnh tiêu chảy, bệnh lỵ hay rối loạn tiêu hóa. 

Sự cân bằng điện giải và huyết tương sẽ giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, có thể giải nhiệt khi thời tiết nóng hoặc sau khi luyện tập nặng nhọc, giúp bù nước nhanh chóng. 

Uống nước dừa có tác dụng gì đối với cơ thể? 3

Nước dừa rất giàu kali và khoáng chất nên giúp điều tiết chất lỏng bên trong cơ thể

5. Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa

Lượng axit lauric dồi dào trong nước dừa sẽ giúp cơ thể chuyển hóa thành monolaurin. Monolaurin có hoạt tính kháng virus, kháng khuẩn, kháng động vật nguyên sinh. Việc bổ sung nước dừa sẽ giúp chống lại giun đường ruột, virus có vỏ lipid, ký sinh trùng và một số bệnh nhiễm trùng khác ở đường ruột ở người lớn và trẻ em. 

6. giảm cân

Nước dừa là một chất điện giải tự nhiên hỗ trợ tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Do đó, nước dừa rất tốt cho những người thừa cân. Vì trong nước dừa có chứa một hàm lượng lớn triglyceride chuỗi trung bình, là một dạng chất béo hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. 

Nhờ Triglyceride chuỗi trung bình có trong nước dừa giúp tăng cường năng lượng, hạn chế đối hiệu quả hơn so với các chất béo khác, duy trì trọng lượng cân đối trong cơ thể.  

7. Nước dừa có tác dụng giúp tăng cường miễn dịch

Một công dụng ít người biết đến khi uống nước dừa là khả năng phòng ngừa bệnh tật và kháng khuẩn. Một số chất dinh dưỡng có trong nước dừa sẽ tăng cường sự hoạt động của hệ miễn dịch, phòng chống lại bệnh tật. Ví dụ như các chất béo trong cùi dừa sẽ có tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng động vật nguyên sinh giúp tiêu diệt mầm bệnh. 

8. Chống oxy hóa

Tế bào sẽ sản sinh ra gốc tự do trong quá trình trao đổi chất. Khi tế bào bị stress hay tổn thương, các gốc tự do lúc này sẽ sản sinh ra nhiều hơn. Khi có nhiều gốc tự do tạo ra sẽ làm cơ thể mất cân bằng oxi hóa, tế bào tổn thương và tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Theo nghiên cứu trên động vật, nước dừa có chứa chất chống oxy hóa, giúp sửa đổi các gốc tự do để chúng không có tác động xấu đến cơ thể. Thêm một nghiên cứu trên chuột bị tổn thương gan chỉ ra sự cải thiện sức khỏe đáng kể khi điều trị bằng nước dừa tươi.

Uống nước dừa có tác dụng gì đối với cơ thể? 5

Nước dừa giúp chống oxy hóa hiệu quả

Uống nước dừa nhiều có tốt không?

Như vậy, bạn có thể thấy nước dừa không chỉ là một loại nước uống giải khát mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước dừa cũng gây hại cho cơ thể. 

  • Bạn không nên uống 1-2 quả dừa mỗi ngày và không nên uống quá thường xuyên vì có thể sẽ dư thừa lượng đường dẫn đến nguy cơ thừa cân. 
  • Trong nước dừa có chứa nhiều kali, glucose để đảm bảo lượng nước ổn định trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sẽ khiến bạn mất cân bằng điện giải. Thậm chí nếu uống quá nhiều còn có nguy cơ tử vong do khi nồng độ kali trong máu tăng đột ngột khiến cơ thể suy yếu, choáng váng và sau một vài phút bạn sẽ mất dần ý thức, chìm vào hôn mê. 
  • Uống nhiều nước dừa tăng rủi ro về huyết áp và tim mạch, do đó, bạn không nên uống nước dừa thay cho nước lọc. 
  • Việc uống nhiều nước dừa tốt hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Có một số người xảy ra phản ứng dị ứng khi uống nước dừa, do đó, bạn cần tránh sử dụng dừa hoặc các sản phẩm từ dừa. 

Ai không nên uống nước dừa?

Nước dừa rất bổ dưỡng, thường được sử dụng để giải khát cho mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, đây không phải là một loại thức uống bổ dưỡng cho những đối tượng sau:

  • Người có nồng độ kali cao trong máu: Trong nước dừa có chứa hàm lượng nước dừa kali cao nên khi uống sẽ làm tăng nồng độ kali cao hơn nữa, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Những người có huyết áp thấp: Nước dừa có thể khiến huyết áp thấp đi, do đó, nếu bạn có vấn đề về huyết áp mà muốn sử dụng dừa thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.  
  • Các vấn đề về thận: Nước dừa có hàm lượng kali cao, nếu lượng kali tích tụ nhiều sẽ làm áp lực lên thận, dẫn đến suy thận.
  • Phẫu thuật: Bạn không nên sử dụng nước dừa trước khi phẫu thuật vì có thể cản trở việc kiểm soát huyết áp trong khi phẫu thuật. 

Uống nước dừa có tác dụng gì đối với cơ thể? 6

Những người có huyết áp thấp không nên sử dụng nước dừa

Nhìn chung, thông qua bài viết uống nước dừa có tác dụng gì trên, bạn có thể thấy nước dừa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một loại nước uống có thể bổ sung dinh dưỡng và phòng bệnh tự nhiên, tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều nước dừa trong một ngày cũng không tốt cho cơ thể, do đó, bạn cần sử dụng một lượng vừa đủ để nước dừa phát huy được hiệu quả của nó.  

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin