Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Hút thuốc lá ít có hại không?

Ngày 13/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để giảm nhẹ sự độc hại của thuốc lá, nhiều người đã chọn cách hút ít thuốc lá mỗi ngày. Có thể xem đây là cách làm đúng, tuy nhiên hiệu quả giảm nhẹ tác hại thuốc lá lại không cao.

Nghiên cứu đáng tin cậy từ đại học Columbia dựa trên 25000 người (bao gồm người hút thuốc, người đã bỏ thuốc và cả những người chưa từng hút thuốc) cho thấy, nếu bạn hút thuốc lá dưới 5 điếu/ngày cũng có thể gây ra những tổn thương cho phổi bằng 3/4 so với những người hút 30 điếu/ngày.

Mỗi người sẽ có mức độ phản ứng với khói thuốc lá khác nhau nên mức độ nặng nhẹ, thời gian mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá sớm hay muộn cũng khác nhau. Thuốc lá không gây tác hại cho sức khỏe của bạn ngay tức thì mà sẽ là quá trình tích tụ mỗi ngày theo thời gian bạn hút thuốc. Chính vì vậy, muốn giảm tác hại của thuốc lá thì cách tốt nhất chính là bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Dưới đây là 10 cách hút thuốc lá an toàn, ít gây hại nhất mà bạn có thể áp dụng:

Hút thuốc nơi thoáng khí

Khói thuốc lá được phân ra hai loại, bao gồm khói thuốc chính và khói thuốc thụ động. Khói chính được sinh ra khi điếu thuốc cháy ở 950 độ C, còn khói phụ được sinh ra khi điếu thuốc chỉ đạt 500 độ C. Do đó, luồng khói phụ tỏa ra môi trường nhiều gấp 4 lần luồng khói chính được hít vào cơ thể.

Hút thuốc lá ít có hại không? 1 Hút thuốc lá ở những nơi thoáng khí để hạn chế tác hại.

Chính vì vậy, nên hút thuốc ở những nơi thoáng khí để hạn chế tác hại của thuốc lá, tránh phải vừa hút thuốc lá chủ động vừa phải hút thuốc lá thụ động. Những nơi có thể chọn để hút thuốc là ở ban công, sảnh hút thuốc. Hút theo giờ cũng là cách để có thể kiểm soát số lượng điếu thuốc hút dễ dàng hơn.

Hút thuốc lá nơi thoáng khí sẽ hạn chế gây phiền phức tới người thân xung quanh. Sau khi hút thuốc nên rửa tay, đánh răng để hạn chế tình trạng răng bị vàng, ố móng tay do hắc ín và nicotine gây ra.

Không hút thuốc lá bị mốc/hết hạn sử dụng

Tuyệt đối không được hút các loại thuốc lá, thuốc lào bị ẩm, mốc hoặc hết hạn sử dụng để đảm bảo an toàn. Kiên quyết vứt bỏ những sản phẩm mốc, hết hạn sử dụng.

Để tránh hiện tượng sợi thuốc bị giòn, gãy, làm mất vị ngon của điếu thuốc nên thường các sản phẩm thuốc lá, thuốc lào sẽ được bảo quản ở độ ẩm vừa phải. Đây là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Trong một điếu thuốc ước tính có khoảng 40 loại nấm mốc tồn tại và luôn phát triển cho tới khi điếu thuốc được hút. Khi bạn hút thuốc, mặc dù bào tử nấm bị đốt cháy nhưng độc tố của nó có thể được giữ nguyên hoặc chuyển thành chất độc hơn.

Việc hút phải thuốc lá hết hạn sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản cấp và mãn tính. Ngoài ra, các chất độc trong thuốc lá hết hạn sẽ ngấm trực tiếp vào máu qua niêm mạc phổi khiến bạn gặp phải hiện tượng say sẩm mặt mày, choáng váng, tức ngực, ho, thậm chí là nôn mửa, tiêu chảy, ngộ độc. Việc sử dụng các loại thuốc lá bị nấm mốc trong thời gian dài sẽ tích tụ lượng lớn độc tố trong cơ thể dẫn đến các bệnh nan y như suy gan, suy thận, thậm chí là ung thư.

Hút thuốc lá ít có hại không? 2 Tuyệt đối không được hút các loại thuốc lá, thuốc lào bị ẩm, mốc hoặc hết hạn sử dụng để đảm bảo an toàn.

Không hút thuốc lá sau khi ăn

Hút thuốc lá sau hoặc trong khi ăn sẽ làm tăng tác hại của việc hút thuốc lá, thuốc lào. Theo các chuyên gia, việc hút thuốc sau mỗi bữa ăn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột và phổi.

Sau khi ăn, hệ tiêu hóa, đặc biệt là ruột non sẽ phải làm việc cật lực để chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Lúc này, nếu hút thuốc thì cơ thể của bạn sẽ hấp thụ điếu thuốc đó một cách nhanh và mạnh hơn, lượng nicotine cũng như độc tố cũng được hấp thụ nhiều hơn bình thường. Nguy cơ mắc các khối u trong ruột, hệ tiêu hóa và phổi cũng tăng lên.

Sử dụng đầu lọc thuốc lá

Nhiều người dùng đầu lọc thuốc lá để giảm hắc ín và các chất độc hại đi vào cơ thể. Đầu lọc thuốc lá hoạt động dựa trên cơ chế nén khí tạo ma sát làm hắc ín và các hạt có kích thước lớn ngưng tụ trước khi đi vào cơ thể. Nhà sản xuất cho biết, đầu lọc thuốc lá có khả năng lọc tới 67% chất độc trong khói thuốc lá. Với giá bán khoảng 3000 đồng cho một chiếc đầu lọc loại thông thường, bạn có thể sử dụng để hút từ 12 - 15 điếu thuốc.

Hút nửa điếu thuốc

Một trong những cách hút thuốc lá an toàn, ít gây hại được áp dụng khá phổ biến là chỉ hút khoảng một nửa điếu rồi ném đi mỗi khi lên cơn thèm thuốc. Việc này giúp bạn chỉ hít vào bên trong cơ thể khoảng 40% tổng số hắc ín lá và nicotine (60% các chất này nằm trong nửa sau của điếu thuốc).

Hút thuốc lá ít có hại không? 3 Một trong những cách hút thuốc lá an toàn, ít gây hại được áp dụng khá phổ biến là chỉ hút khoảng một nửa điếu rồi ném đi.

Không hút lại điếu thuốc sau khi dập

Đầu lọc của điếu thuốc sau khi dập sẽ chứa rất nhiều hắc ín và muội than, do đó nó sẽ giảm khả năng lọc chất độc hại trong thuốc lá. Ngoài ra, một điếu thuốc sau khi dập sẽ có mùi khét và cảm giác không ngon miệng như một điếu thuốc mới. Do vậy, bạn tuyệt đối đừng duy trì cách này nếu trước đó bạn thường xuyên hút lại một điếu thuốc sau khi dập.

Chưa kể, nếu hút thuốc lá hút dở từ người khác còn kéo theo nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn hoặc các bệnh qua đường nước bọt là rất cao.

Sử dụng các loại thuốc lá nhẹ

Những loại thuốc lá chứa ít nhựa thuốc lá và hàm lượng nicotine thấp, như các loại thuốc lá dành cho phụ nữ (Esse, hoặc Mal Nga, Dunhill, Kent, Winston, Caster…) cũng là cách giúp bạn hút thuốc lá an toàn hơn.

Tuy nhiên, các sản phẩm này thường có giá thành cao nên không phải ai cũng áp dụng được. Nếu áp dụng, bạn cần chuẩn bị tâm lý cho việc thời gian đầu sẽ cảm giác “nhẹ đô”, muốn hút thêm. Lúc này, rất cần sự quyết tâm của chính bản thân bạn.

Hút thuốc lá làm nóng IQOS

Bạn có thể thử cách hút thuốc lá với thiết bị làm nóng I Quit Original Smoke (IQOS). Thiết bị này giúp làm nóng điếu thuốc tới 350 độ C - nhiệt độ vừa đủ để thăng hoa nicotine mà không cần làm cháy điếu thuốc. Cách này giúp bạn hút vào cơ thể ít độc tố hơn và cũng sẽ an toàn hơn với cách hút truyền thống.

Giá thành của thiết bị làm nóng I Quit Original Smoke khá cao và điếu thuốc để hút cũng phải là loại chuyên biệt dành cho IQOS nên đây là điều hạn chế.

Hút thuốc lá ít có hại không? 4 Nhiều người đã chuyển sang dùng thuốc lá điện tử để thay thế cho cách hút thuốc truyền thống.

Sử dụng thuốc lá điện tử

Nhiều người đã chuyển sang dùng thuốc lá điện tử để thay thế cho cách hút thuốc truyền thống. Nguyên nhân là do thuốc lá điện tử sử dụng năng lượng để làm thăng hoa nicotine dạng lỏng. Cách này giúp bạn vẫn làm thỏa mãn cơn thèm mà không phải chịu các tác động xấu đến từ hắc ín và các độc tố khác trong khói thuốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại các tạp chất trong tinh dầu gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe của người hút thuốc bởi để mua được loại tinh dầu chất lượng, không pha tạp chất cũng là một vấn đề không đơn giản. Bên cạnh đó, cách hút thuốc lá này cũng có hạn chế đó là kinh phí mua thiết bị tương đối cao.

Cố gắng bỏ thuốc lá

Vậy hút thuốc lá ít có hại không? Trên thực tế, những cách hút thuốc lá nói trên chỉ giúp làm hạn chế phần nào mức độ độc hại của khói thuốc gây ra cho sức khỏe của bạn và những người xung quanh. Quan trọng nhất vẫn là cai thuốc lá hoàn toàn để loại bỏ tác hại của thuốc lá.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin