Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu?

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyết áp chính là thước đo tình trạng sức khỏe nên huyết áp dù cao hay thấp cũng đều không tốt cho sức khỏe phụ nữ nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Vậy huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ở người trưởng thành, sức khỏe tốt, huyết áp bình thường có chỉ số lý tưởng dưới mức 120/80 mmHg. Những người này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ sẽ thấp hơn. Do đó, theo dõi thường xuyên chỉ số huyết áp là một trong những biện pháp ngăn ngừa xảy ra bệnh lý huyết áp gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thông thường, tỷ lệ mắc bệnh lý huyết áp ở phụ nữ cao hơn nam giới, đặc biệt trong thời kì mang thai. Vậy chị em nên nắm rõ  huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu để bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của mình và người thân tốt hơn.

Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực cần thiết tác động lên thành của động mạch để đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch.

Đơn vị dùng để đo huyết áp là milimet thủy ngân (mmHg). Khi đo huyết áp, nhất là với máy điện tử, chúng ta sẽ thấy kết quả thể hiện bằng hai con số, được gọi là huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) và huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu).

Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? 1 Ở người trưởng thành, sức khỏe tốt, huyết áp bình thường dưới mức 120/80 mmHg.
  • Huyết áp tâm thu: Là áp lực khi tim đập và ép máu vào động mạch (áp lực trong động mạch là cao nhất ở giai đoạn này);
  • Huyết áp tâm trương: Là áp lực khi tim nằm giữa những nhịp đập và máu chảy ngược về tim thông qua tĩnh mạch (áp lực trong động mạch ở mức thấp nhất ở giai đoạn này). 

Là chỉ số phản ánh trạng thái cân bằng động học của các quá trình sinh lý trong cơ thể nên huyết áp sẽ không phải lúc nào cũng ổn định giữ cùng một chỉ số mà nó sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào hoạt động, cảm xúc hoặc tình trạng sức khỏe tại thời điểm nào đó. Điều đó có nghĩa, ngay cả những việc chẳng hạn như thay đổi vị trí, tư thế, uống cà phê hay hút thuốc lá, bị xúc động... cũng có thể khiến huyết áp tăng lên bất thường.

Huyết áp sẽ tăng dần khi một người trưởng thành. Nghĩa là những bé sơ sinh sẽ có chỉ số huyết áp thấp nhất. Từ lứa tuổi thanh thiếu niên trở đi, chỉ số huyết áp bình thường được quy định là dưới 120/80 mmHg. Khi một trong hai chỉ số này quá cao đó chính là hiện tượng huyết áp bất thường.

Với phụ nữ, lưu ý là huyết áp tâm thu trong khoảng từ 120 - 140 còn huyết áp tâm trương trong khoảng 80 - 90 nghĩa là bạn đang bị tiền cao huyết áp. Khi chỉ số tâm thu nhỏ hơn 90 nghĩa là bạn đang bị hạ huyết áp.

Tuy nhiên, những người ở độ tuổi 60 - 64 tuổi có chỉ huyết áp bình thường có lúc lên đến 134/88 mmHg vẫn là trong ngưỡng an toàn.

Huyết áp thông thường sẽ cao hơn vào buổi sáng, thấp hơn vào buổi tối. Những lúc chúng ta ngủ sâu nhất chính là đỉnh thấp nhất (SBP/DBP mmHg < 120 và/hoặc < 70). 

Ngược lại, chỉ số cao nhất của huyết áp lại có nhiều đỉnh khác nhau, cụ thể như khi bạn có việc lo nghĩ, căng thẳng,... Tuy nhiên, sau đó cơ thể sẽ điều chỉnh về trạng thái cân bằng. Nếu cơ thể không có khả năng này, huyết áp luôn ở mức cao/thấp thì đây chính là tình trạng bệnh lý thực sự.

Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu?

Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? 2 Riêng với thai phụ, tình trạng tăng huyết áp rất phổ biến.

Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? Thắc mắc này không ít người đặt ra. Như đã đề cập ở trên, người trưởng thành nói chung, phụ nữ nói riêng có chỉ số huyết áp lý tưởng dưới mức 120/80 mmHg. Những người này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ sẽ thấp hơn. 

Riêng với thai phụ, tình trạng tăng huyết áp rất phổ biến. Nguyên nhân có thể do khi mang thai mẹ bầu trên ngưỡng 30 tuổi, mang đa thai, tiền sử gia đình cao huyết áp, có chế độ dinh dưỡng không tốt hoặc bị thiếu máu.

Chỉ số huyết áp của thai phụ cần được đặc biệt quan tâm để đảm bảo mẹ bầu có được thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Việc sử dụng thuốc chữa huyết áp (nếu có) cũng như hoạt động thể chất phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp

Huyết áp của một người không cố định ở một mức nào mà sẽ dao động bởi một số yếu tố ảnh hưởng, bao gồm:

  • Nhịp tim và lực co tim: Nhịp tim đập nhanh, lực co cơ tim mạnh có thể gây huyết áp cao và ngược lại.
  • Sức cản của mạch máu: Khi thành máu bị xơ vữa khiến lòng mạch hẹp lại sẽ gây tăng huyết áp. Càng lớn tuổi, tính đàn hồi của thành mạch giảm gây bệnh cao huyết áp.
  • Khối lượng máu: Nếu mất máu, khối lượng máu giảm cũng là nguyên nhân khiến huyết áp giảm. 
  • Thói quen ăn mặn: Nếu thường xuyên ăn mặn sẽ đẩy áp suất thẩm thấu tăng, tăng thể tích máu gây bệnh cao huyết áp.
  • Độ quánh máu.
Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? 3 Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu thì không phải ai cũng biết.

Biện pháp duy trì huyết áp bình thường cho phụ nữ

Giữ mức huyết áp trong ngưỡng an toàn là việc vô cùng cần thiết. Điều này không khó nếu như chúng ta biết quan tâm sức khỏe đúng mức cũng như nắm được một số lưu ý sau đây:

Giảm lượng muối ăn

Theo nghiên cứu, nếu mỗi người chúng ta chỉ cần giảm 3g muối trong chế độ ăn hàng ngày thì mỗi năm sẽ giảm được 60.000 - 120.000 ca mắc mới về tim mạch và tăng huyết áp. Ngoài ra, tỷ lệ người bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim và tử vong cũng giảm theo.

WHO khuyến nghị lượng muối trong bữa ăn của từng lứa tuổi như sau:

  • Người lớn: Dưới 5g/ngày (chỉ dưới một thìa cà phê).
  • Trẻ em 2 - 15 tuổi: Điều chỉnh giảm xuống dưới mức tối đa được khuyến nghị cho người lớn, tùy theo nhu cầu năng lượng của từng trẻ.

Thường xuyên tập thể dục 

Thể dục thể thao là liều thuốc quý giá cho sức khỏe, giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch. Tùy theo sức khỏe và điều kiện bản thân, bạn nên duy trì đều đặn các bài tập phù hợp. Chẳng hạn như có thể đi bộ nhanh trong vòng 30 - 45 phút, từ 5 - 7 ngày/tuần sẽ giúp bạn giữ được mức huyết áp tối ưu 110/60 cũng như đẩy lùi bệnh mỡ máu cao, ổn định đường huyết. 

Huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu? 4 Luyện tập đều đặn sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh huyết áp.

Sử dụng các thảo dược hỗ trợ ổn định huyết áp

Một số loại thảo dược rất gần gũi với chúng ta nhưng chúng ta lại không biết được công dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe ra sao. Chẳng hạn như cần tây có tác dụng ổn định huyết áp tốt, có thể hạ huyết áp tối đa/tối thiểu, giảm mỡ máu. 

Cụ thể, loại thực phẩm này có thể:

  • Điều hòa, làm chậm nhịp tim;
  • Giãn mạch, giúp máu lưu thông;
  • Lợi tiểu nhờ thành phần tinh dầu;
  • Hỗ trợ giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Đo huyết áp thường xuyên tại nhà

Tự đo huyết áp và biết cách đo huyết áp đúng chính là biện pháp hữu hiệu để bạn kịp thời điều chỉnh nếu nhịp tim có sự thay đổi. Đặc biệt là trong gia đình có người cao tuổi thì trang bị máy đo huyết áp tại nhà càng cần được ưu tiên. Chỉ số huyết áp theo độ tuổi thường khác nhau, do đó bạn nên nắm rõ huyết áp bao nhiêu là thấp, bao nhiêu là cao để dễ theo dõi ngay tại nhà. 

Hi vọng với các thông tin chi tiết về  huyết áp bình thường của phụ nữ là bao nhiêu và cách giữ huyết áp ổn định bên trên sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật nhiều tin sức khoẻ. Ngoài ra nếu đang tìm một loại máy đo huyết áp tại nhà chất lượng, giá tốt, bạn có thể liên hệ với nhà thuốc Long Châu để được hỗ trợ, giao hàng miễn phí ngay trong ngày nhanh chóng.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm