Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Huyết trắng vón cục không mùi không ngứa có nguy hiểm không?

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyết trắng là tình trạng sinh lý chị em thường gặp, nhưng huyết trắng vón cục không mùi không ngứa lại khiến không ít chị em hoang mang vì không rõ đây là biểu hiện của bệnh lý gì. Hãy cùng Long Châu tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về hiện tượng sức khoẻ kỳ lạ này nhé!

Thông thường, huyết trắng sẽ có dạng dịch nhầy và tạo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, một số chị em lại gặp tình trạng huyết trắng vón cục không mùi không ngứa. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu và điều trị như thế nào? Hãy tham khảo bài viết sau đây để rõ hơn về hiện tượng này nhé!

Nguyên nhân dẫn đến huyết trắng vón cục không mùi không ngứa

Dịch tiết âm đạo còn gọi là huyết trắng hay khí hư. Huyết trắng giúp giữ ẩm như chất bôi trơn tự nhiên, giúp tinh trùng di chuyển gặp trứng dễ dàng hơn, là hàng rào giúp bảo vệ vùn khỏi các loại vi khuẩn, nấm ngứa, trùng roi,…

Bình thường, huyết trắng sẽ không mùi, không màu, dai như lòng trắng trứng. Lượng huyết trắng nhiều hay ít còn tuỳ huộc vào hàm lượng hormone estrogen của nữ giới. Ngoài ra, tuỳ từng thời điểm mà số lượng khí hư cũng khác nhau. Như trước chu kỳ kinh nguyệt giai đoạn trứng rụng, màn dạo đầu trước khi giao hợp… huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường.

Huyết trắng vón cục không mùi không ngứa có nguy hiểm không? 1 Huyết trắng mang lại nhiều sự khó chịu cho chị em

Tình trạng huyết trắng vón cục nhưng không gây mùi hôi, không ngứa là hiện tượng khá phổ biến. Chúng có thể xuất hiện vào các giai đoạn đoạn như:

  • Trước khi hành kinh: Vào thời điểm trước chu kỳ kinh nguyệt diễn ra vài ngày, estrogen trong cơ thể nữ giới sẽ tăng lên đáng kể, tuyến tử cung bắt đầu sản sinh ra nhiều dịch nhầy hơn. Huyết trắng của một số chị em sẽ bị vón cục nhưng không mùi không ngứa. Tuy nhiên vùng kín sẽ bị ẩm ướt, khó chịu.
  • Giai đoạn mang thai: Có thể nói giai đoạn mang thai là lúc cơ thể nữ giới thay đổi nhất, nhất là nội tiết tố. Lúc này nội tiết tố không cân bằng nên vùng kín sẽ tiết ra nhiều huyết trắng khi mang thai. Khi đó, huyết trắng sẽ có những biểu hiện khác thường, đặc biệt là huyết trắng vón cục. Tuy nhiên, nếu chị em không cảm thấy ngứa hay ngửi thấy mùi hôi, màu sắc trắng đục như sữa thì không có gì đáng ngại.
  • Sau khi quan hệ: Tình trạng huyết trắng vón cục không mùi không ngứa xuất hiện sau khi phụ nữ quan hệ tình dục thì chị em không phải quá lo lắng. Sự thay đổi về màu sắc và tính chất của huyết trắng chỉ là quá trình đào thải tinh dịch tồn đọng trong âm đạo mà thôi.

Bên cạnh những thời điểm nêu trên, trường hợp chị em bị căng thẳng, stress kéo dài, vệ sinh "cô bé" không đúng cách cũng có thể dẫn đến hiện tượng xuất hiện huyết trắng vón cục không mùi không ngứa. Mặc dù không ảnh hưởng quá lớn đến sức khoẻ, tuy nhiên sự bất ổn của huyết trắng dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa nặng hơn nên chị em cần lưu tâm.

Huyết trắng vón cục không mùi không ngứa có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, có nhiều yếu tố sinh lý bình thường có thể làm xuất hiện tình trạng huyết trắng vón cục, không mùi không gây ngứa. Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa. Vì vậy chị em không được chủ quan. Trong trường hợp không điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Một số bệnh lý có thể làm xuất hiện tình trạng huyết trắng vón cục như:

  • Viêm cổ tử cung: Bệnh có thể dẫn đến hiện tượng huyết trắng vón cục, tuy nhiên ở giai đoạn đầu huyết trắng sẽ chưa gây mùi hôi hoặc gây ngứa ngáy vùng kín. Chị em có thể nhận biết bệnh sớm thông qua một vài triệu chứng như đau bụng dưới âm ỉ, kinh nguyệt không đều, huyết trắng ra nhiều,…
  • Nhiễm trùng Trichomonas: Âm đạo bị trùng roi xâm nhập có thể làm huyết trắng vón cục. Tuy nhiên, chúng không gây mùi hôi. Một số trường hợp huyết trắng sẽ có màu xanh hoặc có bọt.
  • Viêm nội mạc tử cung: Buồng tử cung bị nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng gây hại dẫn đến huyết trắng thay đổi bất thường. Giai đoạn đầu huyết trắng sẽ không có mùi hôi nhưng gây ngứa, chu kỳ kinh nguyệt có một số thay đổi.
  • Viêm âm đạo: Bệnh hình thành do nấm Candida sản sinh bất thường trong âm đạo. Lúc đầu chỉ là tình trạng huyết trắng tiết ra vón cục, không mùi không ngứa. Tuy nhiên về sau, nấm phát triển nhiều hơn sẽ gây tình trạng ngứa ngáy khó chịu, kèm theo mùi lạ.
Huyết trắng vón cục không mùi không ngứa có nguy hiểm không? 2 Huyết trắng vón cục có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa

Huyết trắng vón cục không gây mùi, không ngứa do sinh lý bình thường thì chị em có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt. Tuy nhiên nếu do bệnh lý thì chị em không nên chủ quan. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra biến chứng và việc điều trị về sau sẽ khó khăn hơn, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Điều trị huyết trắng vón cục không mùi không ngứa

Chị em nên sớm tìm hiểu nguyên nhân và điều trị tình trạng huyết trắng vón cục không mùi không ngứa để phòng tránh nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe sinh sản. Dưới đây là một số cách khắc phục, chị em có thể tham khảo:

Điều trị bằng mẹo dân gian

Lá lốt có chứa nhiều chất giúp diệt khuẩn, kháng nấm, kháng viêm hiệu quả và được nhiều chị em tin dùng chữa trị huyết trắng tại nhà. Loại cây này được trồng khá phổ biến, bạn có thể sử dụng dạng tươi hoặc khô đều được. Kiên trì áp dụng các biện pháp như xông hơi, rửa vùng kín,... tình trạng viêm nhiễm âm đạo, huyết trắng vón cục sẽ được cải thiện. 

Bên cạnh sử dụng lá lốt, bạn cũng có thể dùng lá trầu không, chè xanh, lá ngải cứu,… đều có tác dụng diệt khuẩn kháng viêm hiệu quả.

Tuy nhiên, bởi vì là nguyên liệu thiên nhiên nên thời gian phát huy hiệu quả chậm. Chị em cần kiên trì áp dụng trong thời gian nhất định. Tùy theo cơ địa của mỗi người, không nên quá vội vã, hấp tấp, không tự ý kết hợp nhiều phương pháp, nên tham khảo ý kiến từ người có chuyên môn.

Huyết trắng vón cục không mùi không ngứa có nguy hiểm không? 3 Có thể sử dụng lá lốt để chữa huyết trắng vón cục

Khám và sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ

Bác sĩ chuyên môn sẽ thông qua thăm khám mà phát hiện chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng huyết trắng vón cục không mùi không ngứa và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Đặc biệt, nếu huyết trắng vón cục dần chuyển sang màu xanh, vàng nhạt, vùng kín xuất hiện mùi hôi, ngứa ngáy thì cần nhanh chóng thăm khám phụ khoa.

Một số thuốc thường được kê đơn như clotrimazole, tioconazole, butoconazole,… Có thể sử dụng thuốc ở dạng bôi hoặc viên đặt trực tiếp vào âm đạo. Thuốc có thể có tác dụng phụ, vì vậy người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là thông tin về hiện tượng huyết trắng vón cục không mùi không ngứa. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức để nhận biết tình trạng sức khoẻ của mình một cách chính xác và lựa chọn hướng điều trị phù hợp.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Nhidongcantho.org

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm