Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ibuprofen là gì? Hướng điều trị khi bị ngộ độc ibuprofen 

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ngộ độc ibuprofen, một loại thuốc chống viêm thường xảy ra khi bạn sử dụng thuốc không đúng cách và tùy tiện. Điều này vô hình chung đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Do đó, việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến tình trạng ngộ độc ibuprofen sẽ giúp mỗi người có được hướng phòng ngừa và điều trị kịp thời nhất.

Những điều cần biết về ibuprofen 

Ibuprofen là một loại thuốc chống viêm không steroid và được dẫn xuất từ loại acid propionic. Ibuprofen có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Cơ chế tác dụng của loại thuốc này đó là ức chế prostaglandin synthetase và ngăn chặn quá trình hình thành prostaglandin, thromboxan… Ibuprofen cũng có tác dụng ức chế sự tổng hợp của prostacyclin tại thận và có thể gây ra tình trạng ứ nước nhờ khả năng làm giảm dòng máu tới thận. Cần phải đặc biệt lưu ý về vấn đề này đối với các trường hợp bệnh nhân bị suy tim, suy thận, suy gan và mắc các bệnh lý rối loạn thể tích của huyết tương. 

Ibuprofen là gì? Hướng điều trị khi bị ngộ độc ibuprofen1 Thuốc Ibuprofen 

Tác dụng chống viêm của ibuprofen thường sẽ xuất hiện sau 2 ngày thực hiện việc điều trị. Mặc dù ibuprofen có khả năng hạ sốt mạnh hơn so với aspirin nhưng lại kém hơn indomethacin. Ibuprofen có tác dụng chống viêm và giảm đau tốt trong việc điều trị viêm khớp dạng thấp thiếu niên.

Cơ chế tác động của Ibuprofen

 Ibuprofen thường hấp thụ tốt tại ống tiêu hóa. Sau khi uống vào cơ thể từ 1 đến 2 giờ thì nồng độ tối đa của thuốc ở trong huyết tương sẽ đạt ở mức cao nhất. Thuốc gắn với rất nhiều protein huyết tương và đào thải nhanh thông qua nước tiểu (14% ở dạng liên hợp và 1% dưới dạng không đổi). 

Ibuprofen thường được sử dụng để chống viêm và chống đau từ mức độ nhẹ đến vừa. Thuốc có hiệu quả đối với một số bệnh như nhức đầu, thống kinh, cắp mép âm hộ, thủ thuật về răng… Sử dụng ibuprofen có thể làm giảm bớt liều thuốc có chứa thuốc phiện để điều trị sau phẫu thuật hoặc dành cho những bệnh nhân bị đau do ung thư, viêm khớp thiếu niên, viêm khớp dạng thấp. 

Liều lượng và cách sử dụng ibuprofen

Theo đó, liều lượng sử dụng ibuprofen như sau:

Đối với người lớn:

 Liều dùng thông thường để giảm đau là từ 1,2 đến 1,8g/ ngày. Bệnh nhân nên chia ra nhiều liều nhỏ và duy trì từ 0,6 đến 1,2 g/ ngày là đã có hiệu quả. Nếu cần thiết, liều sử dụng có thể tăng lên, liều dùng tối đa theo mức khuyến cáo là 2,4g/ ngày hoặc ở mức 3,2g/ ngày. Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thường sẽ phải sử dụng ibuprofen với liều cao hơn so với những người bị thoái hóa xương khớp. Liều khuyến cáo sử dụng để giảm sốt đó là từ 200 đến 400mg, cách nhau từ 4 đến 6 giờ/ lần cho đến mức tối đa là 1,2g/ ngày.

Đối với trẻ em: 

Liều uống thông thường để hạ sốt và giảm đau là từ 20 đến 30mg/ kg thể trọng/ ngày và chia làm nhiều liều nhỏ. Bệnh nhân có thể dùng cho 40mg/ ngày nhằm điều trị viêm khớp dạng thấp thiếu niên nếu như cảm thấy cần thiết.

Ibuprofen không được khuyến cáo sử dụng cho những trẻ có cân nặng dưới 7kg, liều tối đa gợi ý hằng ngày mà nhà sản xuất đưa ra là 500mg đối với những trẻ có cân nặng dưới 30kg.

Nhằm tránh trường hợp thuốc bị tích lũy quá nhiều, người bị tổn thương chức năng thận cần nên giảm liều lượng ibuprofen. 

Triệu chứng ngộ độc ibuprofen

Một số triệu chứng điển hình khi bạn không may bị ngộ độc ibuprofen đó là:

  • Xuất hiện tình trạng nôn mửa, đau bụng, thậm chí bị nôn ra máu.
  • Gây nên chứng suy thận cấp tính, gây độc tính đối với hệ thần kinh trung ương (thường gặp ở trẻ em).
  • Ngừng thở, ngủ gà, co giật, hôn mê.
  • Một số độc tính khác: Làm giảm tiểu cầu, nhiễm toan chuyển hóa nặng.
Ibuprofen là gì? Hướng điều trị khi bị ngộ độc ibuprofen2 Ngộ độc ibuprofen gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn mửa

Điều trị ngộ độc ibuprofen

Việc điều trị ngộ độc ibuprofen thường hướng vào việc làm giảm những triệu chứng do ibuprofen gây ra. Để tăng cường đào thải và bất hoạt thuốc, có thể thực hiện việc rửa dạ dày, lợi tiểu và gây nôn, cho uống thêm thuốc tẩy muối hoặc uống than hoạt. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân cần được truyền máu và thẩm tách máu. Do thuốc có thể gây toan hóa và đào thải thông qua nước tiểu nên sẽ có lợi khi truyền dịch kiềm.

Nếu như bệnh nhân bị nôn mửa ra máu hoặc có lẫn máu ở trong phân thì nên đặt một ống thông mũi và dạ dày. Nếu như xuất hiện máu ở trong dạ dày hoặc phân thì nên tưới với dung dịch của nước muối sinh lý. 

Những xét nghiệm để thăm dò độc chất học hạn chế nhằm tìm kiếm các độc chất dễ điều trị khác (ethanol, thuốc chống trầm cảm ba vòng, barbiturate, opiate, acetaminophen, salicylate). 

Đối với trường hợp bị co giật do ngộ độc ibuprofen cần được điều trị với valium qua đường tiêm tĩnh mạch. Những xét nghiệm gan và thận cần phải được thực hiện. Những trẻ uống hơn 400 mg/kg cần được theo dõi tại bệnh viện. 

Ibuprofen là gì? Hướng điều trị khi bị ngộ độc ibuprofen3 Trường hợp ngộ độc ibuprofen mức độ nặng cần được điều trị tại bệnh viện

Trên đây là những điều cần biết về ibuprofen và các triệu chứng cũng như cách điều trị ngộ độc ibuprofen. Để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và hướng dẫn trên bao bì nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm