Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ketamin là ma túy gì? Tác hại của loại ma túy này như thế nào?

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người thắc mắc rằng vì sao Ketamin được sử dụng rộng rãi trong bệnh viện nhưng chúng cũng được dùng như một chất gây nghiện. Vậy Ketamin là thuốc hay là ma túy? Nếu là ma túy vậy Ketamin là ma túy gì?

Ketamin là nhóm thuốc loại III và được dùng như một loại thuốc gây mê, hiện được phép sử dụng trong bệnh viện và các cơ sở y tế. Tuy nhiên, Ketamine cũng bị lạm dụng cho mục đích khác vì có thể gây ảo giác, an thần và sử dụng kéo dài có thể dẫn gây nghiện. Vậy Ketamin là ma túy gì hay là dược chất?

Ketamin là gì?

Ketamin từng được sử dụng phổ biến để làm thuốc gây mê trong các bệnh viện từ nửa thế kỷ trước do có tác dụng gây tê, giảm đau cấp tính, mạn tính và giảm hội chứng căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa Ketamin vào danh mục thuốc thiết yếu, nhờ hiệu quả và tính an toàn vượt trội so với các thuốc gây tê, gây mê khác.

Ketamin là gì?Ketamin là gì - ma túy hay chỉ là dược chất được dùng trong y khoa

Ketamin cũng là thuốc gây mê được sử dụng phổ biến trong thú y. Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép lưu hành một dược phẩm với tên thương mại là Spravato có dạng xịt mũi, chứa chất esketamin (một đồng phân của Ketamin), để trị các trường hợp trầm cảm nặng, có nguy cơ tự sát, mà không thể điều trị bằng các thuốc chống trầm cảm thông thường. Dược phẩm này đặc biệt chỉ được dùng trong các cơ sở y tế dưới sự giám sát của bác sĩ.

Vậy Ketamin là dược chất hay ma túy?

Ketamin là một chất hóa học có cấu trúc tương tự như phencyclidin (PCP), được cho phép thử nghiệm như một dược chất có tác dụng gây mê trong phẫu thuật từ năm 1964.

Dưới dạng tiêm tĩnh mạch, Ketamin dễ sử dụng, có tác dụng nhanh, được dùng ở nơi không đòi hỏi về cơ sở và trang thiết bị cao, thích hợp cho các đơn vị y tế cơ sở và các bệnh viện dã chiến sử dụng. 

Trong khi gây mê, Ketamin gây mất ý thức nên mất cảm giác đau, nhưng vẫn có phản ứng hầu và thanh quản, ít gây rối loạn tuần hoàn hoặc hô hấp, ít bị rủi ro tai biến so với các loại thuốc gây mê khác. Hiện nay, Ketamin là thuốc gây mê được sử dụng rộng rãi nhất tại bệnh viện trong một số quy trình phẫu thuật hoặc giảm đau sau chấn thương ở người và dùng phổ biến trong thú y.

Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy Ketamin có tác dụng chống trầm cảm vượt trội do thúc đẩy các tế bào thần kinh trong não tạo ra những mối kết nối mới. So với thuốc chống trầm cảm phổ biến có thể mất vài tuần để bắt đầu có tác dụng, thì Esketamin qua đường xịt mũi có thể làm cho người bị bệnh cảm thấy dễ chịu hơn chỉ sau vài giờ.

Ketamin là dược chất có tác dụng chống trầm cảmKetamin còn có tác dụng chống trầm cảm

Tuy nhiên, Ketamin cũng có thể có một số tác dụng phụ khi dùng dưới dạng thuốc tiêm, hít, hút hay uống như có ảo giác, ảo thanh với cảm nhận thực tế khác với người bình thường. Người dùng thuốc có thể cảm thấy người bay bổng, tự tin, sảng khoái, dễ giao tiếp, tăng ham muốn tình dục…

Vậy Ketamin là ma túy gì? Chính từ các tác dụng phụ của Ketamin, giới trẻ đã lạm dụng Ketamin như một loại thuốc để giải trí và dần dần trở nên lệ thuộc và nghiện Ketamin, làm cho loại thuốc này trở thành một thứ ma túy có tác hại vô cùng nguy hiểm.

Tác dụng nguy hại của Ketamin là gì?

Ketamin có tác hại rất nguy hiểm ở chỗ nó có thể nhanh chóng làm con người mất khả năng kháng cự, tê liệt, do đó tội phạm trộm cướp, hiếp dâm cũng có thể sử dụng Ketamin để gây tội ác.

Trên thị trường bất hợp pháp, Ketamin có nhiều tên lóng khác nhau như K, Ke, vitamin K, super K, ket, kitkat hoặc horse trank… “Dân chơi” thường dùng ma túy này ở dạng bột tinh thể màu trắng, bằng cách hít vào mũi sau khi đã hơ nóng. Ketamin cũng có thể được chế thành dạng viên kẹo, viên nén hoặc dạng hòa tan trong chất lỏng để hút, chích, nhai, uống…

Khi dùng với liều cao Ketamin, người dùng có thể cảm thấy các dấu hiệu:

  • Tăng huyết áp, tăng nhịp tim, nôn ói, sốt…
  • Nói chậm và giảm thị lực, có ảo giác, lo lắng, hoảng loạn hoặc có hành vi bạo lực, rối loạn nhân cách, dễ gây tai nạn giao thông.
  • Co giật, cứng cơ, mất khả năng di chuyển, co thắt thanh quản, nhìn đôi…
  • Hôn mê, trải nghiệm cận kề cái chết.
  • Tử vong.

Tùy theo tuổi tác, tình trạng sức khỏe, cân nặng, dạng thuốc, liều lượng, sử dụng lần đầu hay đã dùng nhiều lần, các thuốc và thực phẩm đã dùng… mà tác dụng của Ketamin trên mỗi người một khác. Thuốc sẽ giảm dần tác dụng sau khi dùng nhiều lần. Người dùng cần phải tăng liều cao dần lên nếu muốn có được cảm giác sảng khoái như lúc đầu.

Tác hại của Ketamin là gì?Nhức đầu, mệt mỏi là triệu chứng khi dùng Ketamin

Sử dụng thường xuyên Ketamin có thể gây ra triệu chứng:

  • Đau và viêm bàng quang, tiểu không tự chủ hay gọi là hội chứng bàng quang do Ketamin.
  • Nhức đầu, đau bụng mạn tính.
  • Giảm khứu giác, mất mùi vị do hít thuốc vào mũi.
  • Khó suy nghĩ và tập trung, trí nhớ kém…
  • Hoang tưởng, loạn thần, gây rối loạn nhân cách, có hành vi gây tổn hại cho bản thân hoặc cho người khác…

Khi sử dụng Ketamin chung với rượu hoặc các loại ma túy khác, sẽ dễ gây căng thẳng, làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ và dễ dẫn đến tử vong.

Nếu ngưng thuốc, người dùng sẽ thấy mệt mỏi và rơi vào trạng thái trầm cảm như cảm thấy buồn phiền, chán nản như không còn sức sống, trong người thấy bất an, suy nhược, đau nhức, khó chịu… khiến người dùng lại muốn sử dụng thuốc và dần dần, họ sẽ trở nên lệ thuộc và trở nên nghiện Ketamin, gây ra những hậu quả tiêu cực khó lường về sức khỏe, tài chính, xã hội…

Như vậy, Ketamin là gì - đây có thể là một hoạt chất có nhiều tác dụng có lợi trong việc bảo vệ sức khỏe nhưng cũng có thể là ma túy chất gây nghiện. Ketamin như con dao hai lưỡi. Khi sử dụng Ketamin chỉ để giải trí, theo sự rủ rê, bắt chước bạn bè xấu hoặc cho những mục tiêu bất hợp pháp khác, chất thuốc này sẽ mang lại nhiều hậu quả rất tai hại cho sức khỏe và cộng đồng.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm