Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ/
  4. Kiến thức y khoa

Thiếu protein gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu protein

Ngày 25/07/2023
Kích thước chữ

Protein là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và rất quan trọng cho sự phát triển cơ bắp. Protein cũng hỗ trợ duy trì móng tay, tóc, làn da khỏe mạnh. Thiếu protein gây bệnh gì và ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Protein là một trong 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống và sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, một số người đang hạn chế lượng protein nạp vào cơ thể vì lý do ăn kiêng mà không xem xét đến các tác động tiêu cực. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn hậu quả của thiếu protein gây bệnh gì và giải pháp khắc phục?

Vai trò của protein

Protein là chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để tế bào phát triển, sửa chữa và hoạt động bình thường. Protein bao gồm các khối xây dựng axit amin. Có khoảng 20 axit amin khác nhau được liên kết với nhau theo nhiều cách khác nhau. Cơ thể bạn sử dụng protein để tạo cơ và xương và được sử dụng như một nguồn năng lượng.

Cơ thể bạn có thể tạo ra nhiều axit amin, có 11 axit amin không thiết yếu và 9 loại axit amin mà cơ thể không tự sản xuất được là những axit amin thiết yếu. Để cơ thể hoạt động tốt, bạn cần bổ sung đủ các chất này từ chế độ ăn uống.

Theo USDA, lượng protein khuyến nghị hàng ngày tối thiểu cho người lớn là 56g đối với nam giới, 46g đối với phụ nữ và đối với trẻ em là từ 19g đến 34g tùy theo độ tuổi. Phụ nữ mang thai và cho con bú cần đến 65g protein mỗi ngày. Các vận động viên hoặc những người tập gym muốn xây dựng cơ bắp có thể tiêu thụ nhiều protein hơn.

Thiếu protein gây bệnh gì?

Thiếu protein gây bệnh gì? Yếu cơ

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp. Thiếu protein dẫn đến giảm cân và mất khối lượng cơ bắp. Có nhiều dạng protein khác nhau như giải phóng nhanh và giải phóng chậm

Mặc dù protein giải phóng nhanh nên được cung cấp ngay sau mỗi lần tập luyện, nhưng protein giải phóng chậm nên được cung cấp trước khi đi ngủ để đảm bảo lượng protein giúp cơ thể phục hồi trong khi ngủ.

Thiếu protein gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu protein 1
Thiếu protein gây bệnh gì? Yếu cơ, mất cơ bắp

Suy giảm miễn dịch

Các kháng thể rất quan trọng để duy trì sức khỏe, giúp chống lại mầm bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng. Protein rất cần thiết cho quá trình sản xuất và tổng hợp kháng thể. Do đó, thiếu protein gây sụt giảm kháng thể dẫn đến suy giảm miễn dịch.

Rối loạn kinh nguyệt

Để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra suôn sẻ, phụ nữ cần duy trì lượng chất béo và protein lành mạnh trong cơ thể. Ngoài ra, cần đảm bảo tổng lượng calo không giảm dưới mức ổn định. Do đó, những người đang ăn kiêng hay chán ăn có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và sức khoẻ tổng thể.

Lưu giữ chất lỏng

Một chế độ ăn uống chứa nhiều protein hơn carbohydrate ít có khả năng giữ nước. Mặt khác, chế độ ăn nhiều carbohydrate và muối có thể tích nước trong cơ thể. Protein là chất xây dựng tế bào và các cơ quan, giúp duy trì chất lỏng trong cơ thể thích hợp.

Nếu bạn không nhận đủ protein từ chế độ ăn uống, các cấu trúc này có thể bị phá vỡ, khiến chất lỏng bị rò rỉ, dẫn đến phù nề.

Thiếu protein gây bệnh gì? Khó ngủ

Theo một số nghiên cứu đánh giá tác động của protein đối với chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn giàu protein hơn carbohydrate được cho là dẫn đến giấc ngủ dài hơn và sâu hơn. Giấc ngủ rất quan trọng, vì đây là thời điểm các cơ quan trong cơ thể phục hồi.

Sương mù não

Sương mù não là cảm giác lú lẫn, thiếu minh mẫn, gây mất tập trung và chán nản. Một trong những cách chống sương mù não là tăng cường protein. Protein chứa các axit amin cần thiết cho việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh chức năng của não.

Thiếu protein gây bệnh gì? Thay đổi tâm trạng

Tâm trạng thay đổi thất thường có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do lượng đường trong máu tăng giảm đột ngột. Tình trạng này có thể được khắc phục nếu được cung cấp protein thường xuyên. Ngoài ra, protein cũng giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh như serotonin.

Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu protein

Làm thế nào để nhận biết cơ thể thiếu hụt protein? Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn có đang thiếu protein không.

  • Thèm ăn: Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đói và thèm ăn vặt, có thể là do chế độ ăn ít protein, carbohydrate và đường. Đồ ăn vặt chứa nhiều calo nhưng rất ít protein, dẫn đến thiếu hụt protein và gây cảm giác thèm ăn.
  • Mất cơ: Cơ bắp là nơi cần nhiều protein trong cơ thể. Yếu cơ và mất khối lượng cơ bắp là dấu hiệu thiếu hụt protein. Theo một nghiên cứu, điều này thường gặp ở những người lớn tuổi.
  • Gặp vấn đề về da, móng: Sự thiếu hụt protein có thể khiến móng tay, chân yếu và dễ gãy. Ngoài ra, bạn sẽ thấy các vệt trắng trên móng tay. Thiếu protein có thể ảnh hưởng đến da vì protein giúp tái tạo tế bào, tăng độ đàn hồi, hình thành tế bào mới. Khi thiếu protein bạn sẽ thấy da khô, bong tróc và nứt nẻ.
  • Rụng tóc: Tóc được tạo thành từ 90% protein, còn được gọi là chất sừng. Nếu bạn không nhận đủ protein, tóc bắt đầu mỏng và rụng dần.
  • Thiếu ngủ: Nếu bạn khó ngủ hoặc thiếu ngủ, có thể là do thiếu hụt protein. Các protein trong thực phẩm đóng vai trò là khối xây dựng tryptophan, một loại axit amin gây buồn ngủ. Do đó khi ăn thực phẩm giàu protein trước khi ngủ sẽ giúp đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.
Thiếu protein gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu protein 2
Thiếu protein gây cảm giác thèm ăn

Giải pháp khắc phục thiếu protein

Chất đạm có trong hầu hết các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại đậu, rau xanh, hạnh nhân, yến mạch, sữa tươi, phô mai, sữa chua,...

Cách tốt nhất để bổ sung protein cho cơ thể là thông qua thực phẩm tự nhiên và đúng liều lượng. Đặc biệt, nên bổ sung vào chế độ ăn với tỷ lệ cân bằng giữa protein động vật và thực vật để đảm bảo cơ thể hấp thu tối ưu, đồng thời duy trì chế độ ăn cân đối và đa dạng.

Thiếu protein gây bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu protein 3
Cách tốt nhất để bổ sung protein cho cơ thể là thông qua thực phẩm tự nhiên

Bài viết trên đã cho biết thiếu protein gây bệnh gì? Có thể nói, khi thiếu hụt protein cơ thể sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, cho dù bạn theo chế độ ăn kiêng nào, bạn phải luôn chú ý đến protein.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin