Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi nào được xem là ra huyết trắng nhiều? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ

Dịch tiết âm đạo là một phần tự nhiên trong cuộc sống của phụ nữ, được gọi là huyết trắng và được sản xuất bởi các tuyến gần âm đạo cho đến cổ tử cung. Vai trò của dịch tiết màu trắng là giữ cho âm đạo và tử cung sạch sẽ, như chất bôi trơn. Nếu khí hư ra nhiều có thể là do nội tiết tố thay đổi thất thường. Tuy nhiên, khi ra huyết trắng nhiều cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe báo động.

Ra huyết trắng nhiều có đáng lo ngại không? Có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm không? Đây là những lo lắng và băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Khi nào được xem là ra huyết trắng nhiều?

Lượng huyết trắng được cho là bình thường trung bình khoảng 1 muỗng cà phê (4 ml) mỗi ngày. Hơn 1 muỗng cà phê không có nghĩa là quá nhiều vì điều này khác nhau ở mỗi phụ nữ. Quan trọng nhất, phụ nữ nên biết huyết trắng lúc nào là bình thường và khi nào là nhiều để có biện pháp xử lý. Nếu bạn cảm thấy vùng âm đạo thường xuyên ẩm ướt, khó chịu và ngứa ngáy do tiết dịch loãng, màu trắng đục thì đây là tình trạng bất thường. Ngoài ra còn có các dấu hiệu bất thường khác như:

  • Mùi nồng, hôi hoặc tanh.
  • Màu xanh, xám hoặc vàng.
  • Kết cấu dính.
  • Gây ngứa, sưng hoặc nóng rát.
  • Kèm theo đau bụng hoặc vùng chậu không liên quan đến kinh nguyệt.
  • Kèm theo cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Do đó, nếu bạn thấy khí hư màu trắng ra nhiều và có bất kỳ triệu chứng nào khác ở trên thì cần đi khám phụ khoa sớm.

Nguyên nhân ra huyết trắng nhiều

Kích thích tình dục

Huyết trắng ra nhiều có tác dụng bôi trơn khi quan hệ là điều hoàn toàn bình thường khi phụ nữ bị kích thích tình dục. Đây là cách cơ thể chuẩn bị cho âm đạo. Trong thời gian này, người phụ nữ cũng có thể nhận thấy nhịp tim tăng lên, âm hộ hoặc cơ quan sinh dục ngoài cương cứng và sự gia tăng kích thích núm vú.

Giai đoạn rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 28 - 31 ngày. Trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, một trong hai buồng trứng sẽ giải phóng một quả trứng và rụng trứng. Đây là giai đoạn dễ thụ thai nhất. Do đó, trong thời kỳ rụng trứng, huyết trắng sẽ trở nên trắng và loãng hơn, âm đạo cũng trở nên mịn màng và đàn hồi hơn. Ngoài ra, trong thời kỳ này, phụ nữ cũng có thể nhận thấy những cơn đau do rụng trứng ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu.

Khi nào được xem là ra huyết trắng nhiều? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 1

Trong thời kỳ rụng trứng, huyết trắng sẽ trở nên trắng và loãng hơn

Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ gây ra sự thay đổi về lượng dịch tiết âm đạo. Do đó, càng về cuối chu kỳ kinh nguyệt, vùng kín có thể cảm thấy khô, huyết trắng ra nhiều hơn cho đến khi rụng trứng. Các phương pháp tránh thai, tiền mãn kinh và mãn kinh, PCOS và mang thai ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ.

Nhiễm trùng nấm

Nhiễm nấm Candida âm đạo hay nhiễm trùng nấm men rất phổ biến. Huyết trắng do nhiễm trùng nấm men thường có màu trắng, đặc và dai, thường gây ngứa rát, đặc biệt là khi đi tiểu hoặc quan hệ. Tuy nhiên, có tới 20% phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men và không có bất kỳ triệu chứng nào.

Nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một trong những bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 45, xảy ra khi mất cân bằng lành mạnh vi khuẩn trong âm đạo. Không lây truyền qua quan hệ tình dục, bệnh thường xảy ra ở phụ nữ có hoạt động tình dục với nhiều bạn tình. Các triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn như:

  • Huyết trắng ra nhiều, có màu xám.
  • Đau, ngứa hoặc nóng rát ở âm đạo, đặc biệt là khi đi tiểu.
  • Mùi tanh nồng, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.
  • Ngứa bên ngoài âm đạo.

Nhiễm trùng lây qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm trùng lây truyền khi quan hệ tình dục cũng có thể khiến tiết dịch trắng như Chlamydia, trichomonas hoặc giang mai. Các triệu chứng khác của bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm:

  • Khí hư màu vàng nhạt, xanh lá cây, trắng ngà hoặc xám.
  • Khí hư màu trắng đặc như mủ.
  • Khí hư màu trắng có mùi hôi.
  • Đau rát âm đạo khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục.

Thai kỳ

Tăng tiết dịch âm đạo là điều phổ biến trong thời kỳ mang thai và bắt đầu vài tuần sau khi thụ thai. Khí hư màu trắng tiếp tục tiết ra nhiều do sự thay đổi nội tiết tố chuẩn bị cho cơ thể người phụ nữ mang thai.

Khi nào được xem là ra huyết trắng nhiều? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 2

Khí hư màu trắng tiếp tục tiết ra nhiều do sự thay đổi nội tiết tố khi phụ nữ mang thai

Ra nhiều huyết trắng có nguy hiểm không?

Nếu xuất hiện bất kỳ thay đổi nào sau đây về màu sắc hoặc triệu chứng của dịch tiết âm đạo, hãy đi khám ​​bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt.

  • Tiết dịch như mủ hoặc kết cấu vón cục.
  • Có mùi hôi hoặc "tanh".
  • Sưng, đỏ hoặc ngứa ở vùng âm đạo.
  • Tiết dịch màu vàng, xanh, xám.
  • Cảm giác bỏng rát ở âm đạo.
  • Đau vùng chậu hoặc đau bụng dưới không liên quan đến kinh nguyệt.
  • Tổn thương trên da và niêm mạc như phát ban hoặc lở loét.

Cách phòng ngừa ra huyết trắng nhiều

Nếu ra huyết trắng nhiều do nguyên nhân sinh lý thì đây là phản ứng bình thường và không thể ngăn chặn được. Ngược lại, có thể ngăn ngừa tiết dịch âm đạo quá nhiều do nhiễm trùng:

  • Mặc quần lót thoáng khí, tốt nhất là làm từ cotton và giữ cho vùng kín khô ráo, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thay quần áo khi quần áo bị ướt. Việc thay quần áo sau khi bơi lội và chơi thể thao cũng rất quan trọng.
  • Tránh thụt rửa sâu, chỉ rửa khu vực xung quanh cửa âm đạo bằng nước. Thụt rửa là làm sạch bên trong âm đạo bằng nước hoặc dung dịch vệ sinh. Điều này không được khuyến khích. Tránh sử dụng hóa chất trong chất tẩy rửa, giấy vệ sinh hoặc các sản phẩm vệ sinh phụ nữ, nước hoa vùng kín, băng vệ sinh và tampon. Vì có thể phản ứng dị ứng hoắc kích ứng.
  • Có biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục như bao cao su. Tinh dịch của nam giới có thể làm thay đổi độ cân bằng pH trong âm đạo và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men và viêm âm đạo do vi khuẩn.

Khi nào được xem là ra huyết trắng nhiều? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 3

Vệ sinh dùng kín sạch sẽ, hạn chế sử dụng sản phẩm nhiều hoá chất dễ kích ứng

Tóm lại, tiết dịch âm đạo là một phần bình thường trong cuộc sống của phụ nữ. Đôi khi lượng dịch tiết âm đạo thay đổi là điều tự nhiên. Do đó, sự gia tăng lượng dịch tiết do sinh lý thì không có lo ngại như kích thích tình dục hoặc rụng trứng. Tuy nhiên, ra huyết trắng nhiều, có màu trắng đục cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, đặc biệt nếu xuất hiện thêm các dấu hiệu như có mùi hôi hoặc đổi màu bất thường thì cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin