Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Khi nào xảy ra hiện tượng hạ đường huyết?

Ngày 20/07/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mặc dù không nguy hiểm như bệnh tiểu đường nhưng bệnh hạ đường huyết thường xảy ra đột ngột và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Vậy, khi nào xảy ra hiện tượng hạ đường huyết?

Mặc dù không nguy hiểm như bệnh tiểu đường nhưng bệnh hạ đường huyết thường xảy ra đột ngột và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Vậy, hiện tượng hạ đường huyết xảy ra khi nào?

Bệnh hạ đường huyết là bệnh gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất bệnh hạ đường huyết thì chính là tình trạng mà lượng đường trong máu xuống quá thấp. Bình thường, cơ thể chúng ta thường hấp thụ đường thông quá các thức ăn có chứa nhiều carbohydrate như các loại tinh bọt hay trái cây, sữa, … Khi đường được lưu trữ trong gian nó sẽ được phân hóa và tạo thành đường glucose để tạo năng lượng cho cơ thể.

Khi nào xảy ra hiện tượng hạ đường huyết? 1Hạ đường huyết là tình trạng mà lượng đường trong máu xuống quá thấp.

Trong cơ thể, tụy là cơ quan chủ chốt và nó có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết cũng như tiết ra insulin để điều tiết lượng đường trong máu từ đó khiến hiện tượng hạ đường huyết xuất hiện. Bên cạnh đó, có một loại hormone khác cũng đóng vai trò điều tiết đường huyết trong cơ thể chính là glucagon, hormone này có tác dụng làm tăng đường huyết.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường thì do cơ thể bị thiếu glucagon do tác dụng ức chế của thuốc nên dù mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là lượng đường huyết cao thì bạn vẫn hoàn toàn có thể bị hạ đường huyết do tình trạng glucose trong máu bị ức chế quá mức.

Điểm qua một số đối tượng thường bị hiện tượng hạ đường huyết

Hiện tượng hạ đường huyết không phải là một bệnh phổ biến ở người lớn hay đối tượng trẻ em trên 10 tuổi. Bệnh này đa phần gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường vì họ phải thường xuyên sử dụng insulin hay tự ý uống thuốc đặc trị tiểu đường mà không tuân thủ theo bất cứ lời khuyên từ bác sỹ nào.

Một số người mắc bệnh hạ đường huyết do bản thân mang một số bệnh và phải điều trị bằng thuốc trong một thời gian dài. Có những người thì mắc bệnh do có khối u.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hạ đường huyết

Triệu chứng cũng như biểu hiện bệnh hạ đường huyết do mắc tiểu đường đó chính là chân tay run rẩy người có cảm giác vô cùng đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh hơn cũng như da tái đi. Nhiều người mắc bệnh hạ đường huyết vào ban đêm sẽ khiến cho người bệnh thường bị gặp ác mộng hoặc cũng có thể là hò hét khi ngủ. Nhiều người do hiện tượng hạ đường huyết đến quá đột ngột nên khiến cho thể bị ngất xỉu hoặc cũng có thể là động kinh.

Có thể triệu chứng của bệnh ở mỗi người khác nhau là khác nhau nhưng về cơ bản chung thì có những dấu hiệu và triệu chứng kể trên. Nếu như bạn thấy cơ thể mình thường có những triệu chứng như thế thì nên thăm khám bác sỹ càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây hiện tượng hạ đường huyết là gì?

Khi nào xảy ra hiện tượng hạ đường huyết? 3Ăn kiêng quá mức gây hạ đường huyết

Như đã nói ở trên, bệnh hạ đường huyết do bệnh tiểu đường xảy ra khi lượng hormone insulin và glucagon điều tiết trong máu người bệnh bị mất cân bằng. Chính vì thế nên tránh những tác nhân gây nên tình trạng mất cân bằng hormone như:

  • Không nên sử dụng quá nhiều thuốc điều trị bệnh tiểu đường.
  • Nếu cơ thể thấy đói hay ăn chứ không nên đợi quá lâu giữa các bữa ăn.
  • Nếu ăn kiêng nên xây dựng chế độ ăn kiêng hợp lý.
  • Không tập thể dục khi cơ thể chưa ăn.
  • Uống nhiều rượu bia cũng gây mất cân bằng nội tiết.

Giờ thì bạn đã có thể tự trả lời câu hỏi “Khi nào xảy ra hiện tượng hạ đường huyết?” rồi đúng không nào? Để không mắc bệnh này nên xây dựng cho mình một lối sống chất lượng và lành mạnh ngay từ hôm nay.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin