Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khô mắt mỏi mắt là gì?

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, việc tiếp xúc với rất nhiều các thiết bị điện tử hiện đại càng làm cho rất nhiều người rơi vào tình trạng mắt mỏi và khô. Hãy cùng nhau tìm hiểu về triệu chứng này nhé!

Đôi mắt – được xem là cửa sổ tâm hồn. Bên cạnh đó, nước mắt đóng vai trò rất cần thiết nhằm bảo vệ bề mặt nhãn cầu cũng như duy trì thị lực. Với mỗi lần chúng ta thực hiện động tác nháy mắt, nước mắt sẽ dàn đều trên bề mặt của nhãn cầu, có tác dụng bôi trơn bề mặt nhãn cầu, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn đôi mắt và rửa trôi những dị vật trong mắt nếu có, giữ cho bề mặt giác mạc, kết mạc được phẳng và sạch sẽ.

Tình trạng khô mắt mỏi mắt là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay, có tác động đến phần lớn tất cả dân số, đặc biệt ở những người có độ tuổi trên 40. Do đó, cần có những giải pháp khắc phục và điều chỉnh nhanh chóng nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc đôi mắt, phòng tránh kéo dài tình trạng này đồng thời hạn chế gây ra những bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực mỗi người.

Khô mắt mỏi mắt là gì?

Tình trạng khô mắt, mỏi mắt hình thành do sự rối loạn của phim nước mắt, được gây ra bởi tình trạng thiếu nước mắt hoặc nước mắt bốc hơi quá mức, dẫn đến tổn thương ở bề mặt nhãn cầu gây khó chịu cho người mắc phải. Bên cạnh đó, môi trường quá khô, thiếu ẩm và nhiều khói bụi, hoặc người bệnh điều tiết mắt quá nhiều qua việc đọc sách hay sử dụng thiết bị điện tử, máy vi tính quá mức… có thể làm tình trạng khô mắt, mỏi mắt trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, vì một nguyên nhân nào đó, khiến lượng nước mắt bệnh nhân tiết ra không đủ, như do tuổi tác, do sử dụng thuốc, do điều kiện khí hậu gió và hanh khô… làm cho nước mắt bốc hơi nhanh chóng cũng có thể dẫn đến khô mắt, mỏi mắt.

Khô mắt mỏi mắt là gì?1 Khô mắt mỏi mắt là gì?

Biểu hiện của khô mắt mỏi mắt

Đôi mắt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sự minh mẫn, sáng suốt mỗi con người. Khi khô mắt, mỏi mắt diễn ra, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi… dưới đây là những biểu hiện cụ thể của triệu chứng khô mắt mỏi mắt mà bệnh nhân có thể tham khảo:

  • Người bệnh có cảm giác mắt mỏi, mệt, nóng rát và rất sợ ánh nắng.
  • Mắt lờ đờ và người bệnh chỉ muốn nhắm mắt.
  • Mi mắt dường như dính vào nhãn cầu mỗi khi chớp mắt.
  • Mắt có cảm giác giác cộm và xốn, rất giống biểu hiện của việc có dị vật trong mắt.
  • Mắt tấy đỏ, chảy nước mắt sống và mắt tiết nhiều chất nhầy.
  • Làm ảnh hưởng đến thị lực bệnh nhân.
  • Người bệnh mờ mắt, nhìn không rõ, phải căng hoặc nhíu mắt mới có thể nhìn rõ hơn được.
  • Nhức mắt, đau đầu, mỏi cổ và kém tập trung, căng tức nhãn cầu.
  • Không thể nhìn vào máy tính và không đọc sách báo được.

Nguyên nhân gây ra chứng khô mắt mỏi mắt

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng khô mắt mỏi mắt. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể mà bạn đọc có thể tham khảo:

Do tuổi tác

Đối với những người ở độ tuổi trên 40, thường xảy ra các triệu chứng như khô mắt mỏi mắt. Nguyên nhân là do lúc này, các tuyến nước mắt bắt đầu hoạt động kém dần đi, không cung cấp đủ nước mắt đáp ứng nhu cầu bôi trơn khi thực hiện động tác chớp mắt, từ đó sẽ dẫn đến khô mắt mỏi mắt. Không những thế, ở độ tuổi này, bị mỏi mắt khô mắt cũng có thể là hậu quả của việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc điều trị dị ứng, cườm nước hoặc bệnh tim mạch

Do sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên và sai cách

Đối với những đối tượng phải thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh… điển hình như các lập trình viên, nhân viên văn phòng… nguyên nhân có thể là do khi chúng ta quá tập trung vào màn hình máy tính, tivi… và quên đi việc chớp mắt, khiến nước mắt không được tiết ra kịp thời và bao phủ lên toàn bộ mắt. Hơn thế nữa, khi mắt điều tiết quá độ trong khoảng thời gian quá lâu, cũng có thể bị khô mắt mỏi mắt.

Khô mắt mỏi mắt là gì?2 Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên và sai cách là nguyên nhân gây mỏi mắt khô mắt

Do đọc sách báo sai cách

Đối với việc đọc sách báo trong môi trường không đủ ánh sáng cũng khiến mắt điều tiết quá độ, gây khô và mỏi mắt.

Do ở trong môi trường khô nhiều gió bụi

Khi phải làm việc hoặc ở trong môi trường phải sử dụng máy điều hòa thường xuyên hoặc những nơi có độ ẩm thấp, khô mắt mỏi mắt là triệu chứng thường xảy ra. Hơn thế nữa, đối với thời tiết khí hậu quá khô hoặc bị ô nhiễm khói bụi, cũng là nguyên nhân gây ra chứng mắt bị mỏi và khô.

Do chế độ dinh dưỡng

Khi chế độ dinh dưỡng hàng ngày kém chất lượng, bị thiếu chất đặc biệt là vitamin A.

Do từng phẫu thuật hoặc sử dụng kính không phù hợp

Đối với bệnh nhân từng phẫu thuật Lasik chữa cận thị hoặc có sử dụng kính áp tròng thường xuyên, cũng là nguyên nhân bị khô và mỏi mắt. Không những thế, nguyên nhân gây mỏi và khô mắt còn có khả năng do việc đeo kính (cận, viễn hoặc loạn thị) không đúng cách, không đúng độ hoặc đeo kính không phù hợp…

Cách chăm sóc khi có triệu chứng khô mắt mỏi mắt

Mỏi mắt khô mắt đều gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Thậm chí có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc cản trở đến học tập cũng như công việc… Việc chăm sóc đôi mắt để phòng tránh mỏi mắt, khô mắt luôn luôn là vấn đề cấp thiết, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ và giữ gìn đôi mắt tinh anh của mỗi chúng ta. Dưới đây là những cách chăm sóc giúp bạn đọc sở hữu một đôi mắt sáng, đẹp, nhiều năng lượng:

  • Nên đeo kính để bảo vệ đôi mắt tránh tác động của nắng, gió, khói bụi và môi trường ô nhiễm.
  • Không được để các luồng gió thổi trực tiếp vào đôi mắt như máy điều hòa, quạt gió…
  • Tránh những tác động gây kích thích cho đôi mắt, cọ xát vào như dụi mắt.
  • Khi đọc sách, nên để cách xa 30 – 45 cm.
  • Tránh làm việc trong môi trường đủ ánh sáng.
  • Thường xuyên uống trà xanh, sữa tươi và bổ sung dinh dưỡng cho mắt bằng việc ăn thức ăn chứa nhiều vitamin A tự nhiên như cà rốt, ớt chuông, gan cá, thịt bò…
Khô mắt mỏi mắt là gì?3 Thường xuyên uống trà xanh, sữa tươi và bổ sung dinh dưỡng cho mắt
  • Nên chủ động tăng độ ẩm cho không khí nhà ở bằng cách thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, trồng nhiều cây xanh với mục đích làm mát không khí, hạn chế không khí không khô và giảm khói bụi.
  • Chủ động uống nhiều nước sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc duy trì sức khỏe đôi mắt.
  • Nên chó mắt nghỉ ngơi, không để mắt điều tiết quá nhiều khiến mệt mỏi.
  • Tránh cho mắt tiếp xúc với khói thuốc lá.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm