Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Kick boxing và boxing khác nhau như thế nào?

Ngày 01/03/2023
Kích thước chữ

Có lẽ hầu hết chúng ta đều nghe tới bộ môn thể thao boxing. Tuy nhiên, mọi người cảm thấy bối rối khi nghe thuật ngữ kick boxing khi họ nghĩ về một thứ gì đó tương tự như boxing. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá xem sự khác biệt giữa kick boxing và boxing nhé.

Nhiều người vẫn chưa hiểu sự khác biệt giữa kick boxing và boxing cũng như vẫn còn bối rối bởi các kỹ thuật tấn công và phong cách thi đấu tương tự nhau. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt rõ ràng giữa hai bộ môn này về kỹ thuật, cách thực hiện và mục đích. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự khác nhau của hai bộ môn thể thao này.

Kick boxing và boxing là gì?

Kick boxing là gì?

Kick boxing là gì? Đây là môn thể thao bắt đầu xuất hiện ở châu Á từ nhiều thập kỷ trước. Từ những năm 1970, kick boxing trở nên phổ biến và được công nhận là môn thể thao đặc biệt khi các chuyên gia karate người Mỹ tổ chức thi đấu môn thể thao này.

Kick boxing là sự kết hợp giữa karate và quyền anh Kick boxing là sự kết hợp giữa karate và quyền anh

Kick boxing luôn được coi là một môn thể thao rất thời thượng. Kick boxing là một hệ thống các bài tập dựa trên nhiều động tác của võ thuật Thái Lan và quyền anh. Đó là cách rèn luyện hiệu quả, đồng thời là môn thể hiện sức mạnh, dũng khí được nhiều người yêu thích.

Boxing là gì?

Boxing hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là quyền anh. Là bộ môn có sức đề kháng cao nên có tác dụng rất tốt trong việc giáo dục sức khỏe của các huấn luyện viên thể thao. Boxing bao gồm các động tác đơn giản nhưng hiệu quả và gây ra nhiều sát thương.

Các đòn đấm bốc trong boxing chỉ bao gồm 3 đòn: Đấm thẳng, đấm tròn, đấm móc và có thể sử dụng cả 2 tay.

Sự khác nhau giữa kick boxing và boxing

Vậy làm sao để phân biệt được trận đấu đang diễn ra trên sàn là kick boxing hay boxing? Phải thừa nhận rằng kick boxing cũng là một môn võ thuật, giống như quyền anh (boxing). Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt, cụ thể như sau: 

Boxing là một môn thể thao Olympic, còn kick boxing thì chưa Sàn đấu thể thao bộ môn boxing

Quyền anh là môn thể thao cấp độ Olympic bao gồm Giải vô địch quyền anh thế giới. Những tên tuổi nổi tiếng của môn thể thao này như Muhammad Ali, Joe Frazier và Mike Tyson v.v. Quyền anh được thi đấu ở cấp độ nghiệp dư và chuyên nghiệp, đây là một môn thể thao mất khá nhiều sức lực và nhiều người không chịu được bạo lực cảm thấy khó xem. Trong trò chơi, người chơi đánh nhau bằng những cú đấm để hạ gục đối thủ hoặc giành chiến thắng dựa trên số điểm ghi được. 

Ngoài ra, trong quyền anh, đấu thủ chỉ được dùng tay để tung những cú đấm vào đối phương và không được đánh vào dưới thắt lưng trong mọi trường hợp.

Còn đối với kick boxing thì đúng như tên gọi, kick boxing cho phép người chơi tấn công bằng chân. Điều này làm cho trò chơi trở nên rất thú vị đối với khán giả khi họ thấy người chơi tấn công bằng cả tay và chân trong khi tự vệ bằng các kỹ thuật khác nhau. Người chơi thậm chí có thể đánh đối thủ bằng khuỷu tay hoặc đầu gối. Kick boxing là môn thể thao có sự kết hợp thú vị giữa karate và quyền anh.

Trong kick boxing, người chơi có thể dùng cả tay và chân để đá đối thủ. Vận động viên có thể đánh vào bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đối thủ.

Boxing là một môn thể thao Olympic, còn kick boxing thì chưa. 

Quyền anh chỉ sở hữu một luật chơi, trong khi đó kick boxing có rất nhiều biến thể, chẳng hạn như kick boxing Nhật Bản, kick boxing kiểu Mỹ hoặc Muay Thái.

Một hiệp đấm bốc boxing kéo dài khoảng 3 phút, trong khi một hiệp đấu kick boxing chỉ 2 phút.

Kick boxing có phải là boxing?

Dựa vào những thông tin trên, chúng ta có thể khẳng định kick boxing và boxing hoàn toàn khác nhau. Người ta thường nhầm lẫn giữa hai chủ đề này. Vì kick boxing là môn thể thao được phát triển dựa trên boxing (quyền anh). Vì vậy, trong thực tế, chúng có những điểm tương đồng về động tác và kỹ thuật. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ về hai bộ môn này, bạn sẽ thấy chúng có những điểm khác nhau rõ rệt. Các võ sĩ cũng có thể tập kick boxing để nâng cao kỹ năng và rèn luyện các kỹ thuật nâng cao.

Kick boxing là môn thể thao được phát triển dựa trên boxing Kick boxing là môn thể thao được phát triển dựa trên boxing

Một số nguyên tắc của kick boxing

Vì lý do sức khỏe và an toàn, kick boxing luôn yêu cầu những quy định rất nghiêm ngặt về đệm tập và quần áo để bảo vệ người tập một cách an toàn nhất. Bởi nó là sự kết hợp của võ thuật, các yếu tố quyền anh và karate. Nhờ đó giúp người tập rèn luyện sức khỏe tim mạch, đồng thời tăng cường cải thiện tối đa tình trạng cơ bắp. 

Một người mới tập kick boxing thường được huấn luyện bao gồm bất kỳ bài tập quyền anh, chẳng hạn như đấm trước, đánh thẳng vào vai, đẩy,... Những bài tập này luôn kéo dài khoảng 30 phút. Trong những bài huấn luyện, học viên có khoảng 5 phút để hạ nhiệt và sau đó là 10 phút để kéo căng và điều chỉnh các cơ. Khoảng thời gian nghỉ trên rất quan trọng đối với người mới bắt đầu. Vì nếu không tuân theo hướng dẫn tập luyện mà huấn luyện viên đưa ra, rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng căng cơ. Ngoài ra, người tập cũng phải có thời gian thư giãn thích hợp để dần dần tránh những chấn thương ngoài ý muốn trong quá trình tập luyện.

Hy vọng với những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin để hiểu được sự khác biệt giữa kick boxing và boxing cơ bản. Chúc các bạn sức khỏe và luôn cập nhật các thông tin hữu ích.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin