Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Kiến ba khoang hoành hành ở ven đô Hà Nội khiến nhiều người nhập viện

Ngày 08/10/2020
Kích thước chữ

Ở Hà Nội kiến ba khoang thường xuất hiện nhiều từ tháng 9 năm này đến hết tháng 1 năm sau, người bị đốt thường để lại vết bỏng rát, mụn nước trên da. Và điều đáng lo là vào mùa mưa kiến ba khoang đông, sinh sôi nhanh, rất khó diệt, những loại thuốc xịt côn trùng thông thường không có tác dụng. Hãy đọc bài viết sau để biết cách xử lý khi không may bạn bị kiến ba khoang cắn.

Mỗi ngày có hơn 100 bệnh nhân nhập viện do khiến ba khoang cắn ở Hà Nội. Loài kiến này với hình dáng bé nhỏ với màu đỏ và đen tưởng chừng như vô hại, nhưng trên thực tế chất độc của nó tiết ra rất độc lại gây ra nhiều hậu quả trên da của chúng ta, hư hoại phần bề mặt da khó lấy lại được như trước. Nếu xử lý không đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm trùng nặng khiến người bị cắn phải nhập viện.

Tình trạng kiến ba khoang hoành hành ở ven đô Hà Nội

Kiến ba khoang hoành hành ở ven đô Hà Nội khiến nhiều người nhập viện 1Mỗi ngày có hơn 100 bệnh nhân bị kiến ba khoang cắn phải nhập viện

Ngoại ô Hà Nội đang là cuối mùa mưa, nhiều khu chung cư cạnh cánh đồng lúa, có nhiều thực vật là nguồn thức ăn cho kiến ba khoang. Vì thế trong khoảng 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhân bị viêm nhiễm do kiến ba khoang đốt tại Bệnh viện Da liễu Trung ương tăng đột biến, hơn 100 người mỗi ngày.

Tình trạng bệnh nhân nhìn chung là đa số vết thương cơ bản có dạng rát đỏ, thành đám, thành vệt, theo chiều tay quệt, nền hơi cồm cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, có hình bầu dục hoặc hình tròn. Tuy nhiên với tình trạng này nhiều người dễ nhầm lẫn với bệnh zona thần kinh khiến nhiều người tự ý mua thuốc điều trị, hoặc chữa theo phương pháp dân gian… khiến vết thương bị nhiễm trùng, thậm chí gây biến chứng, khó điều trị hơn. Viêm da do kiến ba khoang có thể bị nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng tùy theo độc chất xâm nhập qua da.

Những biện pháp xử lý khi bị kiến ba khoan đốt

Kiến ba khoang hoành hành ở ven đô Hà Nội khiến nhiều người nhập viện 2Cuối mùa mưa là thời điểm hoành hành của kiến ba khoang
  • Loại bỏ chúng ra khỏi da ngay bằng găng tay nilon, khăn giấy hoặc vật gì đó để bắt chúng, tuyệt đối không được chà xát trên da để tránh làm dịch nọc độc lan rộng. Thương tổn sẽ tiếp tục xuất hiện nếu trẻ nhỏ, người bị kiến cắn ngứa và gãi, quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp, kể cả không còn sự hiện diện của kiến ba khoang.
  • Nhanh chóng đi rửa sạch bằng nước rửa tay, xà phòng, nếu có cồn có thể rửa sạch và sát trùng bằng cồn. Khi bạn rửa càng sạch sẽ càng hạn chế được tác hại của độc tố kiến ba khoang.
  • Khi vết thương do kiến ba khoang cắn đã khô, không còn chảy dịch , nên sử dụng các loại thuốc mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm corticoid loại nhẹ và vừa để bôi, sẽ giúp vết thương mau lành.
  • Khi vết đốt đã phỏng rộp, tùy vào mức độ của vết thương mà bác sĩ chỉ định thuốc bôi phù hợp. Lưu ý là bạn tuyệt đối không sử dụng, không tự ý mua thuốc điều trị theo hướng zona hoặc giời leo, tự ý bôi các thuốc màu, lá cây hoặc sử dụng các biện pháp dân gian khác làm cho vết thương bị loét, lan rộng thậm chí nhiễm trùng.
  • Nếu bạn thắc mắc người bị kiến ba khoang đốt bao lâu thì khỏi, nếu sau vài ngày nếu vết thương không thuyên giảm cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định đúng loại thuốc cần dùng. 

Những cách phòng chống kiến ba khoang tại nhà hiệu quả

Kiến ba khoang hoành hành ở ven đô Hà Nội khiến nhiều người nhập viện 3Rửa vùng tiếp xúc với kiến ba khoang bằng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ

Cách phòng tránh kiến ba khoang

  • Đề phòng côn trùng cũng như kiến ba khoang bay vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa nhiều, nhất là ở gần nơi có nhiều cây cối rậm rạm, ao hồ...
  • Tránh ở dưới bóng đèn sáng vào ban đêm, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng. Làm sạch khăn mặt, quần áo trước khi dùng.
  • Để tránh kiến ba khoang đốt, bạn nên phun thuốc diệt côn trùng định kỳ, chú ý xịt tập trung các ngóc ngách mà chúng có thể trú ẩn như gầm giường, tủ bếp,…
  • Sả và cỏ xạ hương không chỉ có tác dụng đuổi muỗi, gián mà còn là cách cực kỳ hiệu quả để tránh bị kiến ba khoang đốt. Bạn có thể xua đuổi chúng bằng cách trồng sả, cỏ xạ hương ở trong góc nhà hoặc cạnh tủ quần áo, những nơi kiến ba khoang hay trú ẩn hoặc dùng đèn xông tinh dầu để đốt tinh dầu sả, tinh dầu xạ hương.

Cách xử trí khi phát hiện kiến ba khoang

  • Nếu nhìn thấy kiến ba khoang bám trên người, hay quần áo, đồ đạc trong nhà, không nên dùng tay không chà xát để giết chúng mà nên thổi chúng ra xa, hoặc dùng một tờ giấy, miếng bìa hoặc bất cứ vật gì vào cho nó bò lên và lấy nó ra khỏi người.
  • Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ. Nếu bạn lỡ tay đập hoặc chà xát chúng trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi nơi tiếp xúc để hạn chế chất độc. Vì trong cơ thể của kiến ba khoang có chứa protein - một loại chất độc gây rộp, phỏng da, viêm da. Khi dính vào da tay, nếu không rửa sạch tay ngay thì vô tình sẽ làm chất độc dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan toả

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin