Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm gì khi bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ

Nhiều bậc cha mẹ vẫn chủ quan khi con của mình đặc biệt là các bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục. Do chỉ nghĩ vấn đề này thường xuất hiện ở người lớn nên khi các bé quấy khóc, gãi mạnh làm tổn thương vùng da ở bộ phận này thì mới được phát hiện. Nếu chủ quan trong việc điều trị sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé sau này.

Thực tế, vùng kín của các bé trai khá nhạy cảm và các rào chắn sinh lý chưa được “hoàn chỉnh” nên tình trạng kích ứng từ các yếu tố bên ngoài rất dễ xảy ra. 

Bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục là cảnh báo bệnh gì?

Do cấu tạo cơ quan sinh dục của các bé trai ban đầu tương đối đơn giản, kèm theo suy nghĩ tình trạng ngứa ở bộ phận này chỉ xuất hiện ở nam giới trưởng thành. Nên các bậc cha mẹ không chú tâm khi trẻ có những biển hiện ở khu vực này. Trên thực tế, nhiều trường hợp bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục chỉ vừa sinh ra mới vài tháng.

Tình trạng ngứa tại khu vực bộ phận sinh dục của các bé trai có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, và đó cũng là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc một số căn bệnh sau đây:

  • Viêm nhiễm bao quy đầu: Ở các bé trai vùng bao quy đầu khá nhạy cảm, đa số đều bị dài bao quy đầu từ lúc mới sinh ra. Qua thời gian, sẽ tự tuột bao quy đầu lùi xuống 1 phần vào thời điểm từ 3 đến 5 tuổi. Lúc này cha mẹ cần thường xuyên vệ sinh thường xuyên vùng bao quy đầu cho trẻ tránh việc vi khuẩn tích tụ lâu ngày hình thành các bựa sinh dục làm viêm nhiễm bao quy đầu của bé.
  • Bệnh ngoài da: Các bệnh ngoài da cũng là nguyên nhân làm cho các bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục. Một số căn bệnh ngoài da thường thấy ở cơ quan sinh dục mà trẻ có thể mắc như: Viêm da dị ứng, viêm da tiết bã, hắc lào,…
  • Dị ứng: Vùng kín các bé trai cũng rất dễ bị dị ứng. Nguyên nhân gây dị ứng có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau như: Dị ứng với xà phòng, vệ sinh trẻ không đúng cách, mặc đồ ẩm ướt, bí hơi…

Để biết xác định tình trạng bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục cha mẹ cần chú ý quan sát các biểu hiện của trẻ. Nên có kế hoạch cho bé thăm khám theo chu kỳ để được tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa kịp thời.

lam-gi-khi-be-trai-bi-ngua-bo-phan-sinh-duc

Bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục có nguy hiểm không?

Bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục có thể do nhiều nguyên nhân, mỗi nguyên nhân lại tiềm ẩn các biến chứng khác nhau. Vì vậy để hạn chế những biến chứng đồng thời đưa ra phương pháp chữa trị hiệu quả bạn nên sớm đưa bé đi khám các bác sĩ chuyên khoa.

Các bác sĩ chuyên khoa thì nếu trường hợp ngứa cơ quan sinh dục do mắc các bệnh viêm nhiễm bao quy đầu nhất là hẹp bao quy đầu có thể dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn vùng da dương vật.

Làm gì khi bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục? 2

Hẹp bao quy đầu gây ngứa bộ phận sinh dục bé trai rất nguy hiểm nếu để lâu

Nếu tình trạng này không được chữa trị sớm và kịp thời có thể gây nguy cơ ung thư dương vật cao hơn bình thường.

Đặc biệt nếu bé trai bị ngứa cơ quan sinh dục không được chữa trị đúng cách sau này khi đến tuổi trưởng thành, có thể bị rối loại cương dương, bao quy đầu bị viêm nhiễm, khó quan hệ tình dục…

Nếu cha mẹ kiểm tra bộ phận sinh dục cho con mà kéo mạnh phần bao quy đầu với lực mạnh có thể gây chảy máu, tổn thương bao quy đầu, gây sẹo. Nếu bao quy đầu bị sẹo sẽ gây nên sự khó khăn khi kéo bao quy đầu xuống, khó vệ sinh ở bên trong, trẻ bị đau khi quan hệ ở tuổi trưởng thành.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên chú ý chăm sóc và khám ngay khi trẻ có triệu chứng bất thường.

Cha mẹ cần làm gì khi bé trai bị ngứa ở bộ phận sinh dục?

Khi thấy bé trai có dấu hiệu bị ngứa bộ phận sinh các bậc cha mẹ cần tiến hành đưa bé đến khám tại các cơ sở chuyên khoa ngay. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc điều trị và sẽ không nhiều khó khăn. Tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau mà bác sĩ sẽ đưa ra cách xử lý thích hợp.

Thêm vào đó các bác sĩ có thể chẩn đoán và kê toa sử dụng thêm một số loại thuốc bôi để giúp bé mau khỏi hoặc có thể kèm theo thuốc chống viêm nhiễm. Từ đó giúp bé trai nhà mình nhanh khỏi bệnh hơn.

Các bậc cha mẹ còn phải trang bị cho mình những kiến thức về vệ sinh vùng kính cho trẻ đúng cách, đặc biệt là ở bộ phận sinh dục. Đây là công việc không quá phức tạp nhưng cần được làm đúng cách và bài bản.

lam-gi-khi-be-trai-bi-ngua-bo-phan-sinh-duc

Cha mẹ cần vệ sinh vùng kín cho trẻ đúng cách để hạn chế tình trạng ngứa

Bạn nên vệ sinh bao quy đầu trong khi tắm cho bé hằng ngày. Có thể kéo nhẹ phần da bao quy đầu của bé về phía bụng rồi dùng nước sạch để rửa từ từ, không được sử dụng nước diệt khuẩn, tăm bông…

Đa số khi 4 tuổi các bé trai sẽ tự tách bao quy đầu, nhưng nếu không thể tự tách được thì cần tiến hành các biện pháp lộn bao quy đầu. Nếu bao quy đầu bị tách theo cách  tự nhiên sẽ để lại vết đỏ hoặc gây đau mỗi khi bé đi tiểu. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ tự khỏi và thuyên giảm sau 1 đến 2 ngày.

Lưu ý khi bao quy đầu bé trai được tách ra trước lúc tuổi dậy thì thì nên rút lại mỗi lần làm sạch cho bé. Bạn vẫn cần vệ sinh bé và nhắc trẻ lớn tuổi hơn thực hiện việc này như một thói quen chăm sóc cơ thể hàng ngày.

Làm gì để hạn chế tình trạng ngứa bộ phận sinh dục cho bé?

Một số lưu ý phụ huynh có thể hỗ trợ hoặc nhắc nhở bé thực hiện để tránh tình trạng ngứa bộ phận sinh dục:

  • Không nên sử dụng các loại tã dán thường xuyên. Nguyên do là dễ gây hăm nóng, ngứa ngáy bộ phận sinh dục của trẻ. Khi bé đi vệ sinh thì cần lau sạch và thay quần áo mới sau đó để tránh nước tiểu ứ đọng lại gây ra viêm nhiễm. Chú ý nên lau thật khô cho bé sau những lúc này.
  • Chọn những loại quần áo làm từ vật liệu mềm mại, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Thường xuyên thay quần áo cho bé nếu bị bẩn và phơi nắng diệt các vi khuẩn có hại.
  • Tẩy giun cho bé theo định kỳ theo ý kiến của các bác sĩ, tránh tình trạng để giun lây lan từ hậu môn lên chỗ vùng kín.
  • Nên lựa chọn những loại phấn rôm chất lượng có độ an toàn cao vì da của trẻ lúc này rất “mỏng manh”. Hạn chế lạm dụng các sản phẩm này để tránh làm tổn thương da vùng kín của bé.
  • Khi thấy bé có dấu hiệu bị ngứa ngáy vùng kín, cần đi khám sớm để có biện pháp nhanh chóng can thiệp và điều trị.

lam-gi-khi-be-trai-bi-ngua-bo-phan-sinh-duc

Lựa chọn những loại phấn và quần áo phù hợp với trẻ để hạn chế tình trạng ngứa

Bé trai bị ngứa bộ phận sinh dục có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan khi con em của mình gặp vấn đề này. Thêm vào đó cần trang bị thêm những kiến thức chăm sóc trẻ cần thiết để hỗ trợ bé có thể phát triển toàn diện tốt nhất.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin