Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lăn kim tế bào gốc có hiệu quả không và có những tác hại gì?

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ

Lăn kim tế bào gốc là phương pháp được nhiều người sử dụng hiện nay vì mang lại hiệu quả cải thiện khuyết điểm cho làn da như sẹo, mụn, thâm nám,... Nhiều người vẫn lo lắng sau điều trị có gây ra tác hại nào không. Tuy nhiên, tác hại chỉ xảy ra nếu bạn chọn cơ sở điều trị chất lượng kém. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp lăn kim tế bào gốc trong bài viết dưới đây nhé.

Theo như lời của quảng cáo trên tivi và mạng xã hội, lăn kim tế bào gốc là sự kết hợp giữa lăn kim và tinh chất giúp tái tạo da, tăng sinh collagen giúp cải thiện làn da nhanh chóng, mang lại làn da tươi trẻ như ý muốn. Tuy nhiên vẫn tồn tại những rủi ro như nhiễm trùng, dị ứng, rối loạn sắc tố,… Vậy lăn kim tế bào gốc có tốt không, ưu nhược điểm là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Tìm hiểu lăn kim tế bào gốc

Lăn kim tế bào gốc là gì?

Lăn kim là phương pháp sử dụng một con lăn hoặc bút kim đặc biệt tác động lên da mặt. Các tác động này sẽ tạo nên những tổn thương nhỏ trên da và kích thích da sản sinh collagen, elastin và các chất nền khác để thúc đẩy quá trình lành vết thương, có làn da mới trắng mịn hay làm đầy các vết sẹo lõm.

Tế bào gốc là tế bào có thể phân chia, tạo ra nhiều tế bào mới hoặc tạo ra loại tế bào khác. Có 2 loại tế bào gốc được sử dụng rộng rãi trong ngành thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp là tế bào gốc tự thân và các chế phẩm tế bào gốc có nguồn gốc từ động vật. Khi bôi tế bào gốc lên da sẽ kích thích quá trình tăng sinh tế bào, tái tạo da và làm lành vết thương.

Quy trình lăn kim tế bào gốc là sự kết hợp của hai yếu tố trên. Nhờ sự tổn thương do kim lăn gây ra, tế bào gốc dễ dàng thẩm thấu qua da và phát huy công dụng gấp nhiều lần so với việc chỉ sử dụng một phương pháp riêng lẻ.

Lăn kim tế bào gốc có hiệu quả không và có những tác hại gì? 1 Lăn kim tế bào gốc là sự kết hợp của hai yếu tố là lăn kim truyền thống và tế bào gốc

Ưu điểm

Theo nhiều chuyên gia da liễu, lăn kim là phương pháp làm đẹp ít biến chứng và phù hợp với hầu hết các loại da, thậm chí có thể sử dụng cho những vùng da không thích hợp với hóa chất như da đầu. Phương pháp này được sử dụng để cải thiện nhiều vấn đề cho da như lăn kim trị mụn, lăn kim trị sẹo rỗ, lăn kim trị nám,... Sau điều trị da có thể bị đỏ trong 2-3 ngày và cảm giác hơi ngứa và châm chích nhưng chỉ kéo dài trong 12 - 48 tiếng là biến mất nên bạn không cần phải lo lắng. 

Lăn kim tế bào gốc cải thiện khả năng thẩm thấu dưỡng chất gấp nhiều lần so với các phương pháp lăn kim đơn thuần. Không chỉ vậy, liệu trình này còn tái tổ chức các sợi collagen bị tổn thương một cách hiệu quả. Một ưu điểm nổi bật khác của phương pháp này là quy trình phụ thuộc vào cơ chế tự làm lành vết thương của cơ thể nên khá an toàn.

Nhược điểm

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà phương pháp lăn kim tế bào gốc mang lại thì vẫn tồn tại một số hạn chế. Theo công bố, lăn kim tế bào gốc phù hợp với mọi loại da nhưng thực tế phương pháp này không thể sử dụng cho da bị mụn vì có thể gây bội nhiễm hoặc da quá nhạy cảm vì khả năng tự phục hồi rất yếu. 

Sau khi điều trị bạn phải có một chế độ chăm sóc da sau lăn kim nghiêm ngặt và không được để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Đây cũng là một trong những nhược điểm bất tiện của phương pháp này.

Ngoài ra thực hiện lăn kim tế bào gốc không đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nhiễm trùng khi quy trình thực hiện không được vô khuẩn hoặc sát khuẩn đúng cách, viêm da tiếp xúc do sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc hoặc thậm chí có thể để lại sẹo, rối loạn sắc tố nếu điều chỉnh độ sâu kim lăn không đúng cho từng vùng điều trị hoặc lạm dụng phương pháp này quá nhiều trong thời gian ngắn.

Lăn kim tế bào gốc có hiệu quả không?

Trên thực tế, tùy vào mục đích sử dụng mà có thể đánh giá lăn kim tế bào gốc có hiệu quả hay không. Ví dụ sử dụng lăn kim tế bào gốc để se khít lỗ chân lông, làm trắng da và trẻ hóa da,… thì phương pháp này mang lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, khi phương pháp lăn kim tế bào gốc được sử dụng để điều trị những vết sẹo nặng và lâu năm thì hiệu quả mang lại không cao.

Lăn kim tế bào gốc có hiệu quả không và có những tác hại gì? 2 Trên thực tế lăn kim tế bào gốc không cho hiệu quả điều trị cao với vết sẹo lâu năm

Hướng dẫn chăm sóc và bảo vệ da sau khi lăn kim tế bào gốc

Chăm sóc da 3 ngày sau điều trị

Từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 3 bạn cần chú ý chăm sóc da như sau:

  • Chỉ rửa mặt bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch. 
  • Bôi tế bào gốc, kem dưỡng theo chỉ định của bác sĩ. Nên thoa kem dưỡng và tế bào gốc xen kẽ nhau. Chỉ nên thoa lớp kem mỏng tránh bí da.
  • Tránh mọi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, kể cả bức xạ từ máy tính. Dùng khẩu trang để bảo vệ da khỏi các tia sáng có hại và tránh dùng kem chống nắng trong 3 ngày đầu sau lăn kim tế bào gốc. Nếu đi ra ngoài cần che chắn cẩn thận và uống viên chống nắng để tăng hiệu quả bảo vệ da.
  • Lưu ý không sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu.

Chăm sóc da từ ngày thứ 4

Ngừng thoa tế bào gốc nhưng vẫn sử dụng kem dưỡng ẩm hai lần một ngày để da không bị khô và bong mài tốt hơn. 

  • Tránh nắng hoàn toàn trong khoảng 1 tuần, luôn bôi kem chống nắng kể cả khi ở nhà. Làn da hiện tại rất nhạy cảm nên tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao như ánh nắng, bức xạ máy tính, xông hơi,... dẫn đến sạm nám da.
  • Từ ngày thứ 4 bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có hạt và được bác sĩ da liễu chỉ định. 
  • Kết hợp xịt khoáng 2 lần/ngày để cung cấp độ ẩm cho da.

Chăm sóc da từ ngày thứ 7

Đây là lúc da bong tróc nên bạn tiếp tục sử dụng kem dưỡng da đồng thời sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da khỏi những tác hại tia UV của ánh nắng.

Đặc biệt trong bất kỳ thời điểm nào cũng cần bổ sung thực phẩm tốt cho quá trình hồi phục da như uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Hạn chế đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, thịt bò, thịt gà, đồ nếp, hải sản ít nhất trong tuần đầu để da không hình thành sẹo lồi. 

Lăn kim tế bào gốc có hiệu quả không và có những tác hại gì? 3 Chăm sóc và bảo vệ da sau khi lăn kim tế bào gốc là điều rất cần thiết 

Lăn kim tế bào gốc là một kỹ thuật làm đẹp mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho làn da của bạn. Tuy nhiên, để phương pháp đạt hiệu quả tối đa bạn nên tìm đến những trung tâm thẩm mỹ uy tín, lưu ý chăm sóc da và chế độ sinh hoạt hợp lý để có kết quả điều trị tốt nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin