Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lấy dấu răng khi niềng để làm gì? Quy trình niềng răng cụ thể?

Ngày 07/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi tìm hiểu về quá trình thẩm mỹ răng như trồng răng, bọc sứ hay niềng răng, bạn thường bắt gặp cụm từ lấy dấu răng. Vậy lấy dấu răng khi niềng để làm gì? Có những cách lấy dấu răng nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Niềng răng giúp xử lý hiệu quả các tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, khấp khểnh,… trả lại khớp cắn đều đặn, đúng với cung hàm. Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại đang được nhiều người lựa chọn vì hiệu quả thẩm mỹ. Vậy quy trình chỉnh nha được thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi nội dung bên dưới để có câu trả lời chi tiết. 

Lấy dấu răng để làm gì?

Lấy dấu răng là một bước rất quan trọng trong nhiều phương pháp chỉnh nha như trồng răng, cấy ghép implant, niềng răng,... Mục đích của việc lấy dấu răng là giúp bác sĩ có được mô hình chính xác về răng của khách hàng để giúp các kỹ thuật viên nha khoa tạo ra những chiếc răng sứ, khay niềng một cách chính xác và hoàn hảo nhất. Với cách này bạn sẽ tránh được trường hợp răng sứ hoặc khay niềng không vừa khít với kích thước của hàm răng.

Hiện nay có hai phương pháp lấy dấu răng là lấy dấu răng trực tiếp bằng thạch cao hoặc bột lấy dấu. Phương pháp thứ hai là sử dụng công nghệ hiện đại lấy dấu răng gián tiếp.

Lấy dấu răng khi niềng để làm gì? Quy trình niềng răng cụ thể? 1 Lấy dấu răng là một bước rất quan trọng trong nhiều phương pháp chỉnh nha

Lấy dấu răng khi niềng để làm gì?

Lấy dấu răng khi niềng là một kỹ thuật không thể thiếu vì nó có lợi ích như sau: 

  • Giúp bác sĩ lưu trữ tình trạng răng và khớp cắn trước khi điều trị.
  • Xác định chính xác tình trạng răng trước khi niềng răng để chẩn đoán và từ đó lập một kế hoạch điều trị phù hợp. 
  • Giúp bác sĩ xác định thời gian và kết quả niềng răng.
  • Sau khi niềng răng, bạn có thể sử dụng dấu răng để so sánh tình trạng răng trước đây của mình. 

Nếu quá trình lấy dấu răng không đúng cách sẽ dẫn đến sai lệch trong kế hoạch điều trị, ảnh hưởng đến kết quả niềng răng. Vì vậy, trước khi niềng răng, bạn cần lựa chọn nha khoa có bác sĩ giỏi chuyên môn và đảm bảo quy trình lấy dấu răng đạt tiêu chuẩn và được thực hiện chính xác.

Hướng dẫn cách lấy dấu răng 

Lấy dấu răng trực tiếp

Đây là một phương pháp lấy dấu răng thủ công vẫn được sử dụng rộng rãi trong nha khoa. Cách pha chế và cách lấy dấu như sau:

Chuẩn bị: 1 cốc, 1 bay trộn, khay lấy dấu, mẫu hàm, bột lấy dấu răng, bột thạch cao.

Cách lấy dấu răng:

  • Cho bột lấy dấu răng vào cốc, thêm một ít nước với lượng vừa đủ và trộn đều để không bị vón cục, chú ý trộn nhanh tay.
  • Đổ bột đã trộn vào khay lấy dấu, tránh bị tràn ra ngoài. 
  • Đặt khay lấy dấu có bột lên răng bệnh nhân và đợi 5 - 7 phút. 
  • Trộn bột thạch cao như bước 1, sau đó đổ bột thạch cao vào khay lấy dấu ở bước 4. Chờ khoảng 1 giờ để thạch cao đông cứng là đã lấy dấu thành công. 
Lấy dấu răng khi niềng để làm gì? Quy trình niềng răng cụ thể? 2 Lấy dấu răng khi niềng để làm gì? Lấy dấu răng để thiết kế khung niềng phù hợp

Lấy dấu răng gián tiếp

Công nghệ CAD/CAM là một kỹ thuật thay thế tất cả các dấu răng thủ công với công nghệ chạm khắc hoàn toàn bằng máy tính. Với công nghệ này, răng lấy dấu sẽ dựa trên kỹ thuật scan để có được thông tin chính xác nhất về vùng răng cần lấy dấu. 

Dựa trên những thông tin chính xác mà kỹ thuật viên cung cấp, tiến hành thiết kế răng sứ để phục hình bằng bản mềm, sau đó làm răng thật bằng chất liệu sứ. Đây là kỹ thuật giúp bác sĩ nha khoa có thể thao tác chính xác đến từng micromet. 

Đây được coi là bước đột phá giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hình răng sứ hay tạo khung niềng có độ chính xác gấp nhiều lần so với kỹ thuật truyền thống. Với độ chính xác tuyệt đối đến từng micromet giúp bệnh nhân tốn ít thời gian hơn và giảm thiểu khả năng mắc bệnh răng miệng khác.

Quá trình thực hiện niềng răng

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Đánh giá và tư vấn tổng thể là bước đầu tiên trong quá trình niềng răng nói riêng hay các phương pháp chỉnh nha nói chung. Khi đến phòng khám nha khoa, bạn sẽ được khám lâm sàng răng miệng để xác định tình trạng khớp cắn, răng thưa, hở lợi, hô, móm,… hay các bệnh lý răng miệng

Đồng thời kiểm tra răng và chụp phim X-Quang để đánh giá cấu trúc răng từ đó tư vấn loại niềng phù hợp. Bạn có thể tham khảo các phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, khay niềng,... Cuối cùng, nha sĩ sẽ phân tích cụ thể các loại mắc cài và tuỳ thuộc vào tình trạng răng miệng và tài chính của bạn để lựa chọn phương pháp phù hợp. 

Bước 2: Xây dựng phác đồ điều trị và lấy dấu răng

Sau khi bạn và bác sĩ đã thống nhất phương pháp niềng răng. Phác đồ điều trị niềng răng sẽ được thiết kế một cách chi tiết. Điều này cũng cho phép bạn hình dung được tình trạng răng sau khi niềng răng. Đồng thời, nha sĩ sẽ chỉ rõ các quy trình niềng răng bạn cần thực hiện. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy dấu răng và gửi đến phòng thí nghiệm để thiết kế niềng răng. 

Bước 3: Thiết kế mắc cài

Sau khi lấy dấu răng, mẫu hàm được chuyển đến bộ phận chuyên thiết kế giá đỡ, đảm bảo tỷ lệ và kích thước chính xác xương hàm của bạn. Thời gian thiết kế mắc cài chỉ khoảng 2 - 5 ngày.

Bước 4: Lắp mắc cài

Gắn mắc cài là một giai đoạn vô cùng quan trọng của quá trình niềng răng. Bước này đòi hỏi bác sĩ thực hiện kỹ thuật một cách tỉ mỉ và chính xác. Tại bước này, nha sĩ sẽ thực hiện theo các bước sau: 

  • Vệ sinh răng miệng. 
  • Bôi axit lên răng để tạo độ bám dính tốt cho bề mặt răng. 
  • Rửa sạch axit, làm khô răng. 
  • Bôi keo dán mắc cài lên răng. 
  • Bôi xi măng vào mặt sau của mắc cài. 
  • Dán mắc cài vào răng và loại bỏ xi măng thừa. 
  • Chiếu ánh sáng quang trùng hợp để keo bám dính vào răng. 
  • Sau khi mắc cài được đặt và giữ chắc chắn, nha sĩ sẽ chèn dây cung thông qua các khe ở mắc cài và sau đó sử dụng một dây cao su hoặc thép đặc biệt để cố định dây cung. 
Lấy dấu răng khi niềng để làm gì? Quy trình niềng răng cụ thể? 3 Sau khi lấy dấu răng và thiết kế mắc cài phù hợp, nha sĩ sẽ tiến hành lắp mắc cài cho bệnh nhân

Bước 5: Khám định kỳ

Cần tái khám định kỳ để kiểm tra sự dịch chuyển của răng đã đúng vào cung hàm hay chưa, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Thông thường, nha sĩ hẹn tái khám mỗi tháng một lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng của bệnh nhân, thay dây thun và điều chỉnh dây cung. Đồng thời, ở giai đoạn này bạn sẽ cảm nhận được sự dịch chuyển của răng đúng hàm và thẳng đều hoàn hảo, đúng khớp cắn nhờ vào lực siết răng. Vì vậy bạn nên thăm khám nha khoa định kỳ theo lịch của bác sĩ để theo dõi sát sao sức khỏe răng miệng của mình. 

Bước 6: Tháo niềng răng và đeo hàm duy trì

Đây là bước cuối cùng của quá trình niềng răng. Sau khi tháo niềng răng xương hàm và răng chưa tích hợp hoàn toàn nên răng có thể lệch về vị trí cũ. Vì vậy, sau khi niềng răng, bạn nên đeo hàm duy trì để đảm bảo sự ổn định của răng. Bạn nên đeo hàm duy trì trong 6 tháng sau khi niềng răng. Sau khoảng thời gian đó, bạn chỉ cần sử dụng nó mỗi đêm khi bạn đi ngủ. Thời gian đeo của mỗi người khác nhau tùy thuộc vào tình trạng và chỉ định của bác sĩ. 

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin chi tiết giúp bạn đọc tìm hiểu về quy trình niềng răng và lấy dấu răng khi niềng để làm gì. Hy vọng những nội dung trên sẽ mang đến cho bạn đọc những góc nhìn đầy đủ và chính xác. Hãy chuẩn bị cho mình tâm lý thật tốt trước khi thực hiện phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm