Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lecithin đậu nành là gì? Có an toàn cho sức khỏe con người không?

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ

Lecithin đậu nành được tìm thấy với một lượng nhỏ trong nhiều sản phẩm khác nhau mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chứng minh về lợi ích của lecithin đậu nành đối với việc giảm cholesterol và bổ sung choline cho cơ thể.

Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu và là một chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine có trong nhiều loại thực phẩm và trong đó có lecithin đậu nành ở dạng phosphatidylcholine. Nếu cơ thể không có đủ lượng choline có thể dẫn đến rối loạn chức năng nội tạng, gan nhiễm mỡ và tổn thương cơ. Vậy cách bổ sung choline hay nói cách khác bổ sung lecithin đậu nành như thế nào?

Lecithin đậu nành là gì?

Lecithin là một thuật ngữ chung để chỉ một loạt các hợp chất béo tự nhiên được tìm thấy trong các mô động vật và thực vật. Bao gồm choline, axit béo, phospholipid, glycerol, glycolipid, axit photphoric và triglyceride. 

Lecithin ban đầu được phân lập từ lòng đỏ trứng. Ngày nay, được tìm thấy trong ​​hạt bông, hải sản, sữa, hạt cải dầu, đậu nành và hướng dương. Lecithin thường được sử dụng dưới dạng chất lỏng hoặc dưới dạng hạt. Lecithin đậu nành được chiết xuất từ ​​đậu nành thô. Đầu tiên, dầu được chiết xuất bằng dung môi hóa học như hexan. Và sau đó dầu được xử lý (hay còn gọi là khử mùi) để làm cho lecithin tách ra và sấy khô. 

Điểm qua các lợi ích của lecithin đối với sức khỏe con người

Cải thiện cholesterol

Bổ sung lecithin đậu nành giúp giảm mỡ máu và có tác động tích cực đến quá trình chuyển hóa lipid. Lecithin được biết đến với vai trò trong việc xử lý chất béo và cholesterol. Đó là lý do mọi người dùng thuốc lecithin để giảm cholesterol một cách tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy rằng đặc tính của lecithin có khả năng làm giảm lượng cholesterol LDL dư thừa và thúc đẩy sự tổng hợp HDL trong gan. 

Nguồn bổ sung choline

Lecithin đậu nành chứa phosphatidylcholine. Đây là một trong những dạng của choline, là một chất dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng gan, trao đổi chất và phát triển trí não. 

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Wales Swansea, bổ sung phosphatidylcholine hỗ trợ mức cholesterol lành mạnh, chức năng gan và chức năng não. Nhiều lợi ích tiềm năng của lecithin đậu nành hoặc các chất bổ sung có chứa choline.

Lecithin đậu nành là gì và có an toàn cho sức khỏe con người không? 1 Lecithin đậu nành là nguồn bổ sung choline hỗ trợ chức năng tim, gan

Tăng cường miễn dịch

Bổ sung lecithin đã được chứng minh là cải thiện đáng kể chức năng miễn dịch ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu Brazil phát hiện ra rằng việc bổ sung lecithin hàng ngày làm tăng hoạt động của đại thực bào lên 29%.

Ngoài ra, họ phát hiện ra rằng số lượng tế bào bạch cầu của hệ thống miễn dịch tăng 92% ở những con chuột không bị tiểu đường. Nghiên cứu này cho thấy lecithin trong đậu nành có tác dụng điều hòa miễn dịch, ít nhất là ở chuột. Nghiên cứu này cần phát triển sâu hơn để làm rõ vai trò của lecithin trong hệ thống miễn dịch của con người. 

Hạn chế tinh thần căng thẳng

Một trong những lợi ích sức cho sức khỏe của lecithin là một hợp chất được gọi là phosphatidylserine. Đây là một loại phospholipid phổ biến giúp hình thành một phần của màng tế bào ở thực vật và động vật. Được biết đến có tầm ảnh hưởng đến hormone căng thẳng đã được chứng minh là làm giảm trực tiếp phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng.

Lecithin đậu nành là gì và có an toàn cho sức khỏe con người không? 2 Lợi ích của lecithin đậu nành là khả năng kiểm soát tâm trạng căng thẳng

Ngăn ngừa loãng xương

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các sản phẩm từ đậu nành hay lecithin có khả năng hỗ trợ và chống ăn mòn xương chắc khỏe hơn. Điều này là do glycoside và isoflavone có trong đậu nành.

Theo một đánh giá khoa học được công bố trên Tạp chí Thực phẩm và Thuốc, đã phát hiện ra rằng phụ nữ châu Á lớn tuổi có tỷ lệ gãy xương hông thấp hơn so với phụ nữ da trắng, và nghiên cứu khác cho thấy rằng phụ nữ châu Á lớn tuổi tiêu thụ các sản phẩm đậu nành cao hơn nhiều so với phụ nữ da trắng.

Lecithin đậu nành có an toàn không?

Khi sử dụng lecithin đậu nành các bạn cần chú ý như sau, trong đậu nành có một chất được gọi là phytoestrogen. Khi vào cơ thể con người hoạt động gần giống như hormone estrogen và tiềm ẩn một số nguy cơ. Có một thí nghiệm trên chuột cho thấy chuột con có chuột mẹ ăn quá nhiều đậu nành bị rối loạn chức năng tình dục và vấn đề về hành vi nhận thức hoặc làm cho bệnh ung thư vú trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, thử nghiệm chỉ được thực hiện trên chuột và cần thêm nhiều nghiên cứu thực tế hơn để xác minh tính chính xác. Bên cạnh đó, hiện nay hơn 90% đậu nành được sản xuất là loại đã biến đổi gen có nghĩa là sẽ gây hại cho sức khoẻ của con người. Do đó khi sử dụng bạn nên lựa chọn những sản phẩm lecithin được chế biến từ đậu nành hữu cơ.

Những lưu ý khi sử dụng lecithin đậu nành

Bạn có thể bổ sung lecithin đậu nành thông qua thực phẩm tự nhiên, đây là nguồn lecithin đậu nành khá an toàn. Còn bạn muốn bổ sung thực phẩm chức năng chứa lecithin đậu nành cần tham khảo ý kiến bạn sĩ nếu:

  • Bạn đang mang thai hoặc cho con bú, thì bạn chỉ nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Bạn đang dùng các loại thuốc khác.
  • Bạn có dị ứng với bất kỳ chất nào của lecithin trong đậu nành hoặc các loại thuốc khác.
  • Bạn có mắc bệnh lý rối loạn hoặc tình trạng nào khác không.
  • Bạn có bị dị ứng thức ăn, thuốc nhuộm, chất bảo quản hoặc động vật.
  • Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi sử dụng lecithin đậu nành như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào như trên thì đến gặp bác sĩ ngay.
Lecithin đậu nành là gì và có an toàn cho sức khỏe con người không? 3 Chị em phụ nữ mang thai muốn dùng lecithin đậu nành cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng từ lecithin đậu nành nhưng vẫn có nguồn gốc từ đậu nành biến đổi gen. Cũng lưu ý rằng lecithin đậu nành có chứa isoflavone, có thể có tác dụng estrogen khi sử dụng. Vì vậy, bạn hãy tìm kiếm các sản phẩm lecithin đậu nành hữu cơ. Nói chung, nếu bạn tiêu thụ lecithin đậu nành từ thực phẩm tự nhiên thì khá an toàn và không có khả năng gây hại cho cơ thể.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin và công dụng của lecithin đậu nành đối với sức khỏe con người. Hy vọng các bạn có thể bổ sung lecithin đậu nành phù hợp với sức khỏe của mình.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin