Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Loạn thị có tăng độ không? Các phương pháp điều trị bệnh loạn thị

Ngày 07/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn cảm thấy mắt mình nhìn mọi vật đều mờ ảo và không được rõ nét kể cả khi nhìn xa hay gần? Bạn phân vân không biết rằng mình có đang mắc bệnh loạn thị hay không? Và nếu bị loạn thị thì có tăng độ hay không? Đừng lo lắng quá nhé vì trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về những vấn đề này.

Theo thực tế, một số tật khúc xạ ở mắt đã làm ảnh hưởng đến thị giác và làm cho mắt bị tăng độ lên như cận thị hoặc viễn thị. Để lâu dài thì tình trạng của mắt sẽ trở nên tệ hơn, thậm chí còn ảnh hưởng đến khả năng thị lực của người bệnh. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là loạn thị có tăng độ không? Khi loạn thị cần lưu ý những gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu các vấn đề này qua bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu nhé. 

Loạn thị là gì?

Loạn thị là bệnh lý về mắt liên quan đến tật khúc xạ. Đối với mắt người bình thường, các tia hình ảnh sau khi đi qua giác mạc sẽ tập trung ở đúng một điểm trên võng mạc. Còn đối mắt của người loạn thị, các tia hình ảnh tập trung ở nhiều điểm khác nhau trên võng mạc. 

loan thi 1

Người mắc bệnh loạn thị sẽ không nhìn rõ được các vật dù nhìn xa hay gần 

Do giác mạc bị biến dạng nên những người mắc bệnh loạn thị khiến không thể nhìn rõ và nhìn mọi vật bị mờ nhòe ở mọi khoảng cách. Nguyên nhân phổ biến gây ra loạn thị là:

  • Do di truyền hoặc bẩm sinh khi sinh ra, giác mác đã có sự bất thường, thủy tinh thể bị cong hoặc lệch, nhãn cầu phình ra,…
  • Gặp chấn thương sau khi phẫu thuật mắt như sẹo giác mạc, rách giác mạc,...

Loạn thị có tăng độ không?

Theo như thông tin của các bác sĩ nhãn khoa, loạn thị hoàn toàn có thể tăng độ. Phải đến khi người bệnh trên 18 tuổi thì căn bệnh mới có dấu hiệu chậm phát triển hơn hoặc không hề thay đổi.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình hình bệnh và độ tuổi của mỗi người sẽ có mức tăng loạn thị khác nhau. Các bệnh loạn thị hầu như đều xuất hiện từ khi mới sinh ra và có thể hình thành bởi các thói quen sử dụng mắt hằng ngày. Việc xem tivi, máy tính quá lâu hay đọc sách trong điều kiện ánh sáng kém cũng là yếu tố làm cho loạn thị tăng độ.

Nếu như phát hiện ra mắt không còn nhìn rõ như trước nữa, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp, tránh làm tăng nguy cơ bị nhược thị.

Phương pháp chẩn đoán tăng độ loạn thị

Khi thấy mắt có vấn đề khác thường, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến ngay bệnh viện gặp bác sĩ để được kiểm tra mắt kỹ càng. Một số biện pháp chẩn đoán bệnh loạn thị như:

  • Kiểm tra thị lực tối đa bằng bảng đo thị lực.
  • Kiểm tra các vấn đề ở giác mạc.
  • Kiểm tra khúc xạ ở thủy tinh thể.
  • Kiểm tra mức độ tập trung ánh sáng trên giác mạc.

Sau kiểm tra xong, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận và phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Các lưu ý khi mắc bệnh loạn thị tăng độ

Để đảm bảo mắt luôn hoạt động tốt và khỏe, người bệnh nên thực hiện các điều sau để kiểm soát căn bệnh tốt hơn:

  • Nên đi khám sức khỏe mắt định kỳ 6 tháng 1 lần.
  • Tỷ lệ mắt bị loạn thị sau các cuộc phẫu thuật chấn thương mắt khá cao, vì vậy người bệnh cần đi khám thường xuyên để được điều trị kịp thời.
  • Nên có thói quen sinh hoạt lành mạnh cho mắt, để mắt được nghỉ ngơi và điều tiết đúng độ.
  • Ăn nhiều các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để mắt luôn được khỏe như: Cá, gấc, cà chua, thịt, cà rốt,...

Phương pháp điều trị loạn thị tăng độ

Phương pháp chủ yếu để điều trị bệnh là trung hòa và điều chỉnh lại độ cong không đều ở  giác mạc, giúp cho người bệnh được nhìn rõ hơn. Hiện nay, phổ biến nhất có hai phương pháp an toàn, ít để lại biến chứng trong điều trị loạn thị là sử dụng kính gọng và sử dụng Ortho-K để điều chỉnh tạm thời hình dạng của giác mạc.

Sử dụng kính gọng

Bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh sử dụng một thấu kính hình trụ tập trung các tia sáng lại một điểm để giúp tia sáng được hội tụ đúng trên võng mạc. Với phương pháp này, người bệnh có thể tùy ý lựa chọn đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng mềm.

Loạn thị có tăng độ không? Các phương pháp điều trị bệnh loạn thị 2

Sử dụng kính gọng là phương pháp vừa an toàn lại vừa tiết kiệm cho phí

Với cách đeo kính áp tròng sẽ mang lại sự tự tin và thuận tiện hơn cho người bệnh, đặc biệt là đối với những người không thích đeo kính. Tuy nhiên, đeo kính gọng lại là biện pháp hỗ trợ cải thiện thị lực an toàn nhất vì nó hạn chế tối đa các các rủi ro xảy ra. Ví dụ như nếu bạn đeo hoặc tháo kính áp tròng không cẩn thận hoặc không đúng cách sẽ gây tổn thương cho giác mạc, để lại nhiều di chứng như trầy xước giác mạc, viêm kết mạc,...

Sử dụng Ortho-K để điều chỉnh tạm thời hình dạng của giác mạc

Ortho-K là phương pháp điều chỉnh tạm thời độ cong không đồng đều của giác mạc, đưa giác mạc trở về hình dạng bình thường nhờ sử dụng kính tiếp xúc cứng. Phương pháp này vừa an toàn lại vừa nhanh chóng vì nếu cho người bệnh dùng kính áp tròng cứng Ortho-K trong thời gian ngủ ban đêm khoảng 6 – 8 giờ, ngày hôm sau mắt của người bệnh sẽ nhìn rõ hơn mà không cần đến sự trợ giúp của kính. 

Loạn thị có tăng độ không? Các phương pháp điều trị bệnh loạn thị 3

Phương pháp Ortho-K giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi lại tình trạng của mắt 

Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật khúc xạ cũng được sử dụng trong điều trị bệnh loạn thị. Nhưng phương pháp này khá ít các bác sĩ sử dụng do nó có tỷ lệ xảy ra các rủi ro cao. 

Nhà thuốc Long Châu hy vọng với những thông tin ở bài viết trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc vấn đề loạn thị có tăng độ không. Nếu như bạn đang gặp các vấn đề về bệnh loạn thị và nghi ngờ bản thân có dấu hiệu tăng độ, hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị bệnh kịp thời nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm