Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 19/08/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phần lớn chị em phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh đều phải đối mặt với tình trạng loãng xương. Bệnh lý này thường tiến triển một cách âm thầm, tuy nhiên, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như gãy xương, mất khả năng vận động, thậm chí là tàn phế và ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ. Vậy điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh sẽ như thế nào?

Loãng xương là sự suy giảm một cách nghiêm trọng về lượng khoáng chất trong xương, có khả năng gây ra các biến đổi trong cấu trúc xương. Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh được coi là nhóm có khả năng cao nhất mắc bệnh loãng xương và gây ra những tác động không lường trước được. Cùng tìm hiểu về loãng xương ở phụ nữ mãn kinh ngay nhé!

Nguyên nhân gây loãng xương

Trước khi chúng ta bàn về các phương pháp điều trị, hãy cùng tìm hiểu một chút về căn bệnh loãng xương. Loãng xương là một tình trạng thường gặp, đặc biệt ở người già và phụ nữ sau mãn kinh. Đây là một bệnh lý phát triển chậm, diễn ra theo hướng mạn tính và thường xuất hiện triệu chứng rõ ràng ngay từ đầu, điều này làm cho quá trình điều trị trở nên kéo dài.

Với phụ nữ, yếu tố tuổi tác và tình trạng mãn kinh thường là nguyên nhân gây ra loãng xương. Đặc biệt, trong giai đoạn mãn kinh, do sự thiếu hụt nghiêm trọng về lượng hormon estrogen - một nội tiết tố quan trọng của buồng trứng, dẫn đến tốc độ mất khoáng chất ở xương diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Không chỉ vậy, tình trạng giảm tiết hormon cận giáp, gia tăng việc tiết canxi qua thận và giảm hấp thu canxi qua ruột sẽ làm giảm quá trình hình thành xương, dẫn đến loãng xương.

Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị 1
Loãng xương là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

Các triệu chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Triệu chứng cơ bản của bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh bao gồm:

  • Đau cột sống: Phụ nữ mắc bệnh loãng xương thường cảm nhận đau nhức ở vùng cột sống lưng và thắt lưng. Thậm chí cả những cử chỉ nhẹ cũng có thể gây đau và người bệnh sẽ gặp phải những tiếng kêu răng rắc đau đớn. Những triệu chứng này thường giảm đi sau khi nghỉ ngơi và thư giãn. Đây cũng là dấu hiệu của thiếu canxi ở người lớn.
  • Biến dạng cột sống: Các cơn đau kéo dài sẽ gây ra biến dạng cột sống như cong vẹo hoặc xẹp đốt sống.
  • Gãy xương: Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh loãng xương có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương nghiêm trọng ở cổ xương cánh tay, cẳng tay, xương sườn, cột sống, xương chậu và cổ xương đùi. Khả năng vận động của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Những biểu hiện này cần được xem xét cẩn thận và điều trị đúng cách để ngăn ngừa và quản lý tình trạng loãng xương hiệu quả.
Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị 2
Biến dạng cột sống là một trong những triệu chứng của loãng xương

Cách điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh là một vấn đề mà nhiều chị em quan tâm. Quá trình này đòi hỏi một khoảng thời gian dài, thường bao gồm sự kết hợp giữa sử dụng thuốc và thay đổi lối sống lành mạnh.

Điều trị bằng cách thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị. Dưới đây là những cách thay đổi lối sống hữu ích cho phụ nữ tiền mãn kinh bị loãng xương:

  • Duy trì cân nặng hợp lý: Giữ cho cân nặng ở mức tiêu chuẩn là một cách quan trọng để giúp điều trị loãng xương, đặc biệt chị em thường hay gặp tình trạng tăng cân trong giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Hạn chế các chất gây hại: Tránh sử dụng quá nhiều rượu, bia và thuốc lá, vì chúng có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe xương.
  • Tập thể dục: Tập thể dục đều đặn không chỉ tốt cho sức khỏe cơ thể mà còn giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp và sức khỏe xương.
  • Phòng ngừa té ngã: Để ngăn ngừa nguy cơ gãy xương do té ngã, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như hạn chế giày cao gót và đi chậm để tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra.
  • Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Ánh sáng mặt trời cung cấp vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Hãy cố gắng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng.

Điều trị bằng thuốc

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống, sử dụng các loại thuốc điều trị cũng được áp dụng. Trường hợp loãng xương ở mỗi người bệnh là khác nhau. Do đó, việc lựa chọn loại thuốc phù hợp sẽ được bác sĩ tư vấn dựa trên tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Việc sử dụng thuốc để điều trị loãng xương cho phụ nữ sau mãn kinh sẽ giúp giảm nguy cơ gãy xương và tăng khối lượng xương. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ theo hướng dẫn nghiêm ngặt của bác sĩ.

  • Bổ sung canxi: Canxi đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe xương, vì vậy cung cấp lượng canxi đủ cho cơ thể là rất cần thiết để điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi cần được thực hiện một cách hợp lý, tránh cung cấp quá nhiều. Đối với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, việc bổ sung khoảng 600 IU (đơn vị quốc tế) của vitamin D là phù hợp.
  • Sử dụng thuốc: Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh thường là bisphosphonate, calcitonin, estrogen chủ vận/đối kháng, estrogen và liệu pháp hormon,... Việc lựa chọn loại thuốc cần phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân và chỉ được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.
Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị 3
Sử dụng thuốc là một trong những cách điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Lưu ý khi điều trị loãng xương

Khi điều trị loãng xương, bạn cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng: Tập thể dục có lợi cho người mắc loãng xương, nhưng cần tránh vận động quá mạnh. Lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng và thư giãn để tăng cường sức khỏe xương.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc điều trị như bisphosphonat có thể gây tác dụng phụ như đầy hơi, buồn nôn, đau đầu, đầy bụng,... Để tránh tác dụng phụ, nên uống thuốc vào buổi sáng khi dạ dày còn đói.
  • Duy trì tư thế thẳng đứng: Sau khi uống thuốc, duy trì tư thế thẳng đứng và không ăn trong vòng 30 phút. Nếu có bất kỳ cơn đau nào ở các vị trí như hông, đùi trong quá trình uống thuốc, cần liên hệ với bác sĩ.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng: Thuốc bisphosphonate gây ảnh hưởng đến sức khỏe xương hàm. Trước khi sử dụng, nên thực hiện kiểm tra sức khỏe răng miệng và thảo luận với bác sĩ.
  • Cân nhắc về thuốc calcitonin: Thuốc calcitonin có thể gây tác dụng phụ như buồn nôn, phát ban và tăng nồng độ canxi trong máu. Những người có vấn đề về nồng độ canxi máu hoặc quá mẫn cảm nên thận trọng khi sử dụng.
Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị 4
Tập thể dục nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe xương

Việc xuất hiện loãng xương ở phụ nữ mãn kinh như một phần không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi áp dụng đúng phương pháp và thực hiện các bài tập yoga ngừa loãng xương, chắc chắn chúng ta có thể cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng. Và đồng thời, bạn cũng nên lưu ý những điều Long Châu vừa chia sẻ ở trên để việc điều trị loãng xương được hiệu quả nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm