Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lợi ích của cá trích? Ăn nhiều cá trích có tốt không?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Ăn nhiều cá trích có tốt không? Đây chắc hẳn là một câu hỏi mà ai cũng đặt ra khi lựa chọn cá trích để chế biến cho những món ăn hàng ngày của gia đình. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của cá trích tương đối cao, là một loại thực phẩm cung cấp hàm lượng chất đạm và vi khoáng rất cao giúp tăng cường sức khỏe. Chính vì điều đó mà có một số người thắc mắc rằng ăn nhiều cá trích có tốt không? 

Giá trị dinh dưỡng của cá trích

Cá trích rất giàu đạm, vi chất dinh dưỡng và khoáng chất như bất kỳ loại cá nào khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng chính trong cá trích bao gồm omega 3, vitamin D, vitamin B12, protein,... Ngoài ra, các khoáng chất trong cá trích như canxi, selen, vitamin B6, kali,… có lợi cho sức khỏe của xương và tim mạch.

Lợi ích của cá trích? Ăn nhiều cá trích có tốt không?

Các thành phần dinh dưỡng trong cá trích có lợi cho sức khỏe của xương và tim mạch

Các axit béo omega 3 dồi dào trong cá trích có thể được sử dụng để làm dầu cá với các lợi ích y tế và sức khỏe. Axit béo omega 3 là chất dinh dưỡng quan trọng chịu trách nhiệm sản xuất DHA. Cả Omega 3 và DHA đều có tác dụng bổ não, bảo vệ tim mạch, tăng cường sức đề kháng tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, cá trích được đánh giá là một trong những loại cá chứa lượng thủy ngân thấp nhất nên đây là nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

Giải đáp: Ăn nhiều cá trích có tốt không?

Cá trích là một thực phẩm có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo ghi chép của đông y, ngoài vị ngọt tự nhiên, cá trích còn là món ăn thanh nhiệt, ít độc tố. Món ăn này rất có lợi cho người tỳ hư, suy nhược, thiếu máu thiếu sắt ăn uống thiếu chất, khí huyết không đủ. Món ăn còn giúp ngăn ngừa tình trạng thấp còi ở trẻ và giúp bà bầu bồi bổ, thai nhi nhanh lớn. 

Nhiều lợi ích khác của cá trích được cả Đông và Tây y ghi nhận về khả năng ngăn ngừa các rối loạn về tim mạch, viêm cơ tim, nuôi dưỡng hệ thần kinh,... Có thể thấy, cá trích là một loại thực phẩm tốt, nhưng không phải cứ ăn nhiều thật nhiều là sẽ tốt. Trong cá trích có hàm lượng natri khá cao, những ai bị cao huyết áp nên hạn chế, không nên ăn quá nhiều và ăn quá thường xuyên.

Bạn cần ăn cá trích một cách khoa học, chế biến đúng cách để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong cá không bị mất hoặc biến chất. Để tránh trường hợp mất cân bằng dinh dưỡng, bạn cũng nên ăn xen kẽ cá trích với những món ăn khác để thực đơn hàng ngày thêm phong phú, đa dạng.

Giải đáp thắc mắc ăn nhiều cá trích có tốt không2

Ăn nhiều cá trích có tốt không? Đây là điều khiến nhiều người băn khoăn

Một số lợi ích khi ăn cá trích

Như chúng ta đã biết, chất dinh dưỡng có trong cá trích vô cùng lớn, là một loại thực phẩm có vai trò quan trọng, giúp con người hạn chế được nhiều bệnh, được ví như “liều thuốc từ biển cả". Điển hình như: 

Cá trích giúp phòng ngừa các căn bệnh về tim mạch

Bệnh tim mạch là căn bệnh của toàn xã hội, không chỉ gặp ở người già mà còn gặp ở trẻ em, thanh thiếu niên hay người trưởng thành. Trái ngược với lượng cholesterol khó phân hủy trong thịt động vật, năng lượng của cá trích được cơ thể hấp thụ dễ dàng, giúp đào thải cholesterol xấu trong cơ thể.

Cá trích có khả năng chống lão hóa 

Collagen có trong da, xương, sụn cá trích giúp làn da, mái tóc của phụ nữ được bảo vệ và cải thiện rõ rệt. Không chỉ vậy, collagen còn là thành phần quan trọng giúp làm chậm quá trình phát triển của tế bào và trì hoãn quá trình lão hóa da. Ngoài ra, nhờ các axit béo không bão hòa, cấu trúc da vẫn mịn màng và đàn hồi. Các axit béo này còn được biết đến là chất kháng viêm tự nhiên, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm cả bên trong và bên ngoài cơ thể.

Cá trích giúp nâng cao hệ miễn dịch

Cá biển nói chung và cá trích nói riêng rất giàu omega 3, một phức hợp chất béo - chất kháng viêm, là chất tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Vì vậy, nếu duy trì thói quen ăn cá trích hoặc cá biển thường xuyên, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, bệnh Crohn, giảm các dấu hiệu lão hóa tế bào mắt và não, giảm trầm cảm và lo âu.

Lợi ích của cá trích? Ăn nhiều cá trích có tốt không 3Ăn cá trích có khả năng nâng cao hệ miễn dịch

Cá trích giúp xương khớp trở nên cứng cáp, khỏe mạnh

Cũng như các loại cá khác, cá trích là thực phẩm giàu canxi giúp xương chắc khỏe. Các chất cấu tạo nên tế bào xương như magie, photpho và vitamin D cũng có nhiều trong cá trích. Những chất này kết hợp và đi vào hệ thống trao đổi chất của cơ thể để tạo ra hydroxyapatite, một dạng khoáng chất tự nhiên của canxi apatite. Ngoài ra, ăn cá trích còn có thể giúp cơ thể bổ sung vitamin D - loại chất này sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Cá trích cung cấp cho bà bầu lượng dinh dưỡng

Cá trích là thực phẩm rất thích hợp cho bà bầu. Do hàm lượng dầu omega 3 và DHA trong cá trích rất phong phú nên thai nhi sẽ phát triển tốt khi nhận được những dưỡng chất này từ mẹ. Ngoài ra, hàm lượng lớn protein và các dưỡng chất đa dạng có trong loại thực phẩm này còn giúp mẹ và thai nhi bảo vệ sức khỏe, tránh xảy ra tình trạng suy nhược. Ngoài ra, nếu ăn cá trích thường xuyên còn giúp cho sự hoàn thiện của hệ thần kinh và sự phát triển trí não của thai nhi tốt nhất. 

Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ đến bạn một số thông tin liên quan cũng như giải đáp vấn đề ăn nhiều cá trích có tốt không. Ăn nhiều cá trích sẽ tốt nhưng bạn cần ăn một cách khoa học, ăn xen kẽ nhiều thực phẩm khác để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin