Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích khi dùng vitamin PP trị mụn

Ngày 30/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin PP là một vitamin nhóm PP, được sử dụng phổ biến để bổ sung dưỡng chất cũng như hỗ trợ điều trị các phản ứng viêm. Vì thế vitamin PP thường được bổ sung trong quá trình điều trị mụn. Vậy vitamin PP trị mụn mang lại hiệu quả thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

Vitamin PP (còn gọi là niacinamide hay nicotinamide), là một vitamin nhóm B. Hay nói đúng hơn nó là một dạng của Vitamin B3 (Niacin) - 1 trong 8 loại vitamin nhóm B cần thiết cho sức khỏe của chúng ta.

Lợi ích khi dùng vitamin PP trị mụn 1Vitamin PP là một vitamin nhóm B tan trong nước.

Vitamin PP có tác dụng gì?

Vitamin PP giúp hỗ trợ tổng hợp và phân hủy các chất như acid béo, acid amin, glucid, chuyển hóa cholesterol và các hợp chất khác, tạo năng lượng cung cấp cho tế bào thực hiện các phản ứng hóa học quan trọng.

Viên uống vitamin PP còn được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin PP tự nhiên trong cơ thể; điều trị viêm da, viêm miệng, ban đỏ; giảm Cholesterol và Triglycerides (các loại chất béo) trong máu. Vitamin PP cũng được hỗ trợ giảm nguy cơ đau tim ở người có Cholesterol máu cao từng bị đau tim. Và đôi khi dùng điều trị bệnh xơ vữa động mạch.

Thiếu vitamin PP, cơ thể có nguy cơ bị suy nhược, chán ăn, viêm da, viêm lưỡi, viêm miệng và dễ bị kích thích. Tình trạng thiếu vitamin PP nghiêm trọng và kéo dài có thể gây bệnh Pellagra với 3 biểu hiện chính là viêm da, tiêu chảy, rối loạn tâm thần.

Vitamin PP trị mụn có hiệu quả không?

Vitamin PP là một thành tố quan trọng giữ cho làn da khỏe mạnh. Đây chính là lý do vì sao loại vitamin này được ứng dụng thành chất phụ gia phổ biến trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc da.

Vitamin PP thường được chỉ định trong đơn thuốc điều trị các vấn đề về da như viêm da, ban đỏ, mụn trứng cá... Do đó, nhiều người cho rằng vitamin PP trị mụn rất hiệu quả. Nhưng thực tế đây chỉ là thuốc bổ sung nhằm cải thiện các vấn đề về da, một cách để tăng cường đề kháng da và hạn chế các phản ứng viêm, giúp da ổn định hơn trong quá trình điều trị.

Vì vậy, vitamin PP chỉ nên dùng kết hợp với các thuốc đặc trị, không tự ý dùng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Lợi ích khi dùng vitamin PP trị mụn 2Vitamin PP thường được kết hợp để điều trị các vấn đề về mụn.

Liều dùng vitamin PP trị mụn

Tùy vào tình trạng da cũng như độ nặng nhẹ của mụn mà bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng vitamin PP trị mụn phù hợp. Bạn có thể tham khảo liều thông thường như sau:

  • Bổ sung vào khẩu phần ăn để ngăn ngừa thiếu hụt nicotinamid: Uống 50 - 100mg/ lần,ngày 3 lần.
  • Bệnh viêm miệng, viêm lợi, viêm kết tràng mãn tính, ban đỏ do thiếu vitamin PP: Uống 500mg/ngày.

Khi sử dụng vitamin PP trị mụn với liều nhỏ, gần như thuốc không gây độc. Tuy nhiên, nếu dùng liều cao vitamin PP 500mg trong thời gian dài có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, đỏ bừng mặt và cổ, ngứa, cảm giác rát bỏng, buốt hoặc đau nhói ở da. 

Lợi ích khi dùng vitamin PP trị mụn 3Uống vitamin PP cần có chỉ định của bác sĩ.

Thực phẩm giàu vitamin PP

Do thuộc vitamin nhóm B tan trong nước nên cơ thể không thể dự trữ vitamin này. Chúng ta cần bổ sung chúng hằng ngày. 

Để bổ sung vitamin PP, đặc biệt khi gặp các vấn đề về da thì nên sử dụng vitamin PP dạng viên uống để bổ sung nhanh cho cơ thể. Vitamin PP được hấp thu qua đường uống, sau đó khuếch tán đi các mô, tập trung nhiều ở gan, được chuyển hóa và thải trừ chủ yếu qua nước tiểu.

Nếu không gặp các vấn đề sức khỏe, bạn có thể bổ sung vitamin PP dễ dàng thông qua chế độ ăn hằng ngày. Một số thực phẩm giàu vitamin PP như: gan, thận, thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá ngừ, cá cơm, cá hồi,... Bên cạnh đó, một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng là nguồn cung cấp vitamin PP dồi dào như: hạt điều, yến mạch, lạc, đậu xanh, gạo lứt, đậu Hà Lan, khoai tây, quả bơ,...

Lợi ích khi dùng vitamin PP trị mụn 4Quả bơ rất giàu vitamin PP.

Việc cung cấp vitamin PP không chỉ đến từ thực phẩm mà còn được vi khuẩn tổng hợp ở ruột. Việc duy trì sức khỏe đường ruột cũng sẽ hỗ trợ bạn có được nhiều hơn loại vitamin này.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm