Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lợi ích sức khỏe mà kỷ tử mang lại là gì? Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không?

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Trong Đông y, kỷ tử là một nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc. Ngoài ra, kỷ tử còn được dùng làm nguyên liệu nấu các món ăn ngon và bổ dưỡng cho trẻ nhỏ. Vậy công dụng của kỷ tử là gì? Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không?

Kỷ tử được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Vậy lợi ích sức khỏe của kỷ tử là gì? Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không? Tất cả các vấn đề trên sẽ được Nhà thuốc Long Châu chia sẻ trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc theo dõi đến cuối bài viết nhé!

Tìm hiểu chung về kỷ tử

Kỷ tử là loại thực vật thuộc họ Cà và có tên khoa học là Fructus Lycii, trong dân gian kỷ tử còn được gọi là khủ khởi, cầu khởi, địa cốt tử hay câu kỷ tử ninh tử... Ở Việt Nam, loại cây này được trồng phổ biến nhất ở các tỉnh miền núi như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Kỷ tử là loại cây mọc thẳng đứng, có thân mềm và có chiều cao khoảng 50 - 150cm. Lá cây mọc so le nhau, có hình dáng thuôn dài giống như lưỡi mác và không có cuống. Hoa của cây kỷ tử mọc ở phía dưới nách lá và có màu đặc trưng là màu tím đỏ phớt.

Quả kỷ tử là bộ phận được sử dụng nhiều nhất với mục đích làm thuốc trị bệnh. Quả kỷ tử màu xanh và khi chín quả thường sẽ chuyển thành màu đỏ tươi, đỏ cam và có vỏ ngoài nhăn nheo, dáng quả thon dài, kích thước khá nhỏ (chỉ từ 0,5 - 2cm), khi sờ vào sẽ có cảm giác mọng, mềm.

Thời điểm thu hoạch quả kỷ tử phù hợp nhất là khoảng tháng 9 và tháng 10. Bởi đây là thời điểm quả đã chín và có hàm lượng giá trị dưỡng chất cao. Sau khi thu hái xong, kỷ tử thường được đem vào bóng mát để phơi cho đến khi vỏ quả đã nhăn lại thì đem chúng ra phơi ngoài trời nắng to khoảng 4 - 5 ngày.

Lợi ích sức khỏe mà kỷ tử mang lại là gì? Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không? 1Hình ảnh quả kỷ tử tươi

Thành phần hóa học và tác dụng của kỷ tử là gì?

Kỷ tử rất có giá trị trong việc bồi bổ cơ thể và chữa trị nhiều bệnh. Dưới đây là thành phần hóa học và tác dụng của kỷ tử đối với sức khỏe con người.

Thành phần hóa học của kỷ tử

Kỷ tử là một dược liệu được sử dụng trong Đông y từ xa xưa và được nhận xét là có tính bình, vị ngọt, được dùng chủ yếu cho các bài thuốc an thần, trừ phong, nhuận phế, ích khí và cường thịnh âm đạo…

Dựa trên các ghi chép của "Sổ tay lâm sàng trung dược", kỷ tử chứa hoạt chất betaine (chất này cũng được tìm thấy trong củ cải đường và rau bina), rất tốt cho làn da và mái tóc, giúp cải thiện tình trạng nếp nhăn nên rất được ưa chuộng.

Trong cuốn sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam", kỷ tử có chứa hàm lượng lớn các chất béo có lợi, protein và axit linoleic...

Các dưỡng chất có trong kỷ tử còn được phát hiện trong các nghiên cứu của 2 thầy thuốc Trung Quốc là Triệu Hủ Huấn và Từ Quốc Quân, cụ thể là: Trong 100g kỷ tử có chứa đến 150mg canxi, photpho là 6.7mg, caroten là 3.96mg cùng với 18 loại axit amin, các chất khoáng khác như sắt, kẽm và vitamin B2. Đặc biệt, nếu so sánh với đậu nành và rau bina thì hàm lượng sắt có trong kỷ tử cao hơn rất nhiều. Điều này cũng tương tự như khi so sánh hàm lượng beta-caroten của cà rốt với kỷ tử.

Lợi ích sức khỏe mà kỷ tử mang lại là gì? Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không? 2Kỷ tự là một loại dược liệu chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

Tác dụng của kỷ tử đối với sức khỏe

Kỷ tử chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và rất tốt cho cơ thể nên mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, cụ thể là:

Tăng sức đề kháng: Hoạt chất lysozyme trong kỷ tử là một loại enzyme tiêu hóa với khả năng ngăn chặn sự xâm nhập và gây bệnh của vi khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng và hạn chế được những ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể do thay đổi thời tiết tác động lên.

Tăng cường sinh lý: Một công dụng hữu ích cần phải kể đến của kỷ tử đó là tăng cường nồng độ hormone testosterone, kích thích ham muốn, cải thiện chất lượng tinh trùng và chứng cương dương cũng như chứng xuất tinh sớm ở nam giới.

Hỗ trợ cải thiện bệnh Alzheimer: Kỷ tử còn là một vị thuốc quý giúp hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh não bộ, từ đó ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người già.

Hỗ trợ giảm cân: Hỗ trợ giảm cân là một trong các tác dụng của kỷ tử mà bạn nên biết. Nguyên nhân là do hàm lượng calo trong loại quả này khá thấp nhưng lại giàu vitamin A, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, kỷ tử còn chứa hàm lượng đường thấp và nhiều chất xơ sẽ giúp hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân.

Cải thiện hoạt động của gan: Hoạt chất betaine hydrochloride được tìm thấy trong kỷ tử có tác dụng làm tăng lượng phospholipid trong gan và huyết thanh, nhờ đó giúp bảo vệ lá gan của bạn trước những tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, kỷ tử cũng rất tốt cho thận nhờ có các chất tham gia vào quá trình đào thải độc tố và loại bỏ kim loại nặng ở thận ra khỏi cơ thể.

Tăng cường chức năng của thị giác: Theo các nghiên cứu của Đại học John Johns Hopkins (Baltimore) và Đại học Trung Hoa (Hồng Kông), kỷ tử có chứa một loại hoạt chất có tên gọi là zeaxanthin có tác dụng chống oxy hóa rất tốt và giúp tăng cường thị lực. Do đó, đối với những người cao tuổi đang gặp phải các triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng gây suy giảm thị lực thì kỷ tử chính là loại thuốc giúp cải thiện thị giác hiệu quả. Bên cạnh đó, zeaxanthin còn có tác dụng bảo vệ mắt tránh khỏi những tổn thương được gây ra bởi các gốc tự do và tia cực tím. 

Lợi ích sức khỏe mà kỷ tử mang lại là gì? Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không? 3Tăng cường chức năng thị giác là một trong những tác dụng của kỷ tử

Làm đẹp da: Kỷ tử còn chứa hàm lượng lớn các chất như beta-carotene và vitamin C. Do đó, kỷ tử được ưa chuộng dùng làm nguyên liệu nguyên liệu trong việc chăm sóc da, cải thiện sắc tố làn da, giúp da luôn trắng sáng và mịn màng hơn. Thậm chí, bạn hãy cân nhắc sử dụng kỷ tử để điều trị mụn nhờ tác dụng chống viêm hiệu quả của loại quả này.

Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không?

Được biết, kỷ tử rất lành tính và có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi. Hơn nữa, nó lại chứa nhiều dưỡng chất tuyệt vời rất tốt cho cơ thể, từ sức khỏe đến làm đẹp nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không đang là nỗi băn khoăn của nhiều bà mẹ. 

Hệ thống các cơ quan trong cơ thể của trẻ sơ sinh còn rất yếu và đang dần thích nghi với sự thay đổi môi trường từ bụng mẹ ra bên ngoài. Hơn thế nữa, trẻ sơ sinh cũng là đối tượng rất dễ mắc phải các bệnh về hệ tiêu hóa. Do đó, chế độ dinh dưỡng của bé là rất quan trọng trong thời điểm này. Chính vì thế, các bác sĩ luôn khuyến nghị nên cho trẻ bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau sinh. Nếu mẹ không đủ sữa thì có thể cho bé sử dụng các loại sữa công thức dễ tiêu hoá và phù hợp với con, tuyệt đối không cho bé dùng các loại thực phẩm khác. 

Bên cạnh đó, kỷ tử là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất… Đây đều là những chất đa phân tử nên không dễ tiêu hóa. Mặt khác, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện đầy đủ và thích nghi kịp thời nên không thể tiêu hóa và hấp thụ được các chất này. Vì thế, trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không? Câu trả lời là không. Nếu mẹ muốn cho ăn kỷ tử để tăng cường sức khỏe thì nên đợi đến thời điểm trẻ ăn dặm.

Lợi ích sức khỏe mà kỷ tử mang lại là gì? Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không? 4Trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không là thắc mắc của nhiều bà mẹ

Trên đây là những thông tin cơ bản về kỷ tử - một loại dược liệu được ứng dụng phổ biến trong Đông y. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc trẻ sơ sinh ăn kỷ tử được không để chăm sóc bé yêu thật tốt.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm