Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ 5 cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, hiệu quả

Ngày 24/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giảm cân sau sinh là mong muốn của rất nhiều chị em phụ nữ sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Bài viết sẽ mách mẹ bí quyết giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, hiệu quả ngay tại nhà.

Sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh con khó nhọc, chị em phụ nữ luôn có mong muốn giảm cân, lấy lại vóc dáng. Nhưng áp dụng biện pháp nào để đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như vẫn duy trì nguồn sữa dồi dào cho bé bú? Hãy cùng tham khảo bí kíp giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, hiệu quả sau đây để sớm khôi phục vóc dáng sau sinh

Ăn uống khoa học 

Một trong những nguyên tắc giảm cân an toàn đó là mẹ phải ăn uống khoa học để vừa đảm bảo sức khỏe vừa nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Sau sinh ăn gì để mẹ khỏe sữa tốt và vẫn giảm cân hiệu quả? Mẹ hãy thực hiện đúng nguyên tắc theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng sau đây: 

Cân đối thành phần dinh dưỡng

Trong các nhóm thực phẩm, mẹ cần cân đối chế độ dinh dưỡng như sau:

  • Chất đường bột: Đường bột là thành phần rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn năng lượng chính cho cơ thể, do đó, mẹ không nên bỏ qua thành phần dinh dưỡng này. Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý nạp chất đường bột vừa đủ để tránh dư thừa. Tốt nhất mẹ nên tăng cường ăn các loại tinh bột có nhiều chất xơ, dễ hấp thu như gạo lứt, khoai lang, khoai tây... 
giảm cân sau sinh 1 tháng 1 Trái cây, rau xanh là thực phẩm mẹ nên tăng cường bổ sung để giảm cân an toàn
  • Chất đạm: Chất đạm là thành phần cấu tạo nên các tế bào, giúp hình thành sự sống cho cơ thể, đồng thời tái tạo năng lượng. Mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu đạm nhưng chứa ít calo như ức gà, thịt bò nạc, trứng, sữa, cá béo, tôm, các loại hạt, các loại đậu, chuối... Lượng chất đạm mỗi ngày mẹ nên cung cấp là không quá 56g nhé! 
  • Chất béo: Nghe đến cụm từ “chất béo”, mẹ có thể sẽ hơi e dè khi đang muốn giảm cân. Tuy nhiên, mẹ không nên loại bỏ hoàn toàn thành phần dinh dưỡng này vì đây là thành phần không thể thiếu trong các hoạt động của cơ thể, giúp duy trì hoạt động hiệu quả của các cơ quan nội tạng. Một số thực phẩm chứa chất béo mẹ nên bổ sung như cá hồi, các loại hạt, sữa chua, quả bơ...
  • Vitamin và khoáng chất: Đây là thành phần mẹ nên tăng cường bổ sung. Mẹ có thể nạp vitamin và khoáng chất từ các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt, ngũ cốc, trái cây, rau xanh...

Kiêng đồ ăn vặt không lành mạnh 

Đồ ăn vặt không lành mạnh là thực phẩm mà mẹ cần tránh xa vì không những không bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và bé. 

Mẹ nên loại bỏ các đồ ăn vặt không lành mạnh sau đây ra khỏi chế độ ăn hằng ngày:

  • Thức ăn nhanh: Những món ăn như khoai tây chiên, gà rán, pizza... rất thơm ngon, hấp dẫn và tiện lợi, song lại chứa nhiều thành phần ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các loại thực phẩm này thường sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần rất nguy hại và chúng lại ngấm nhiều dầu mỡ không tốt cho cơ thể, khiến mẹ bị tăng cân khó kiểm soát.
giảm cân sau sinh 1 tháng 2 Để giảm cân sau sinh 1 tháng, bánh ngọt là đồ ăn mẹ nên tránh xa
  • Bánh ngọt, socola: Đây là những món chứa nhiều đường gây tăng cân, béo phì. Do đó, mẹ nên tránh xa món ăn vặt này nhé! 
  • Nước ngọt, đồ uống có gas: Nước ngọt, đồ uống có ga không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé mà con khiến mẹ tăng cân mất kiểm soát. Ngoài lượng đường nhiều quá mức cho phép, một số loại đồ uống như rượu bia có chứa cồn hay cà phê chứa cafein cũng gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, dẫn đến tình trạng cơ thể bị mệt mỏi, tinh thần dễ kích động, mất ngủ, stress, thậm chí là ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. 

Món ăn vặt lành mạnh cho mẹ sau sinh

Một số món ăn vặt lành mạnh mẹ sau sinh có thể sử dụng như:

  • Các loại hạt: Các loại hạt là gợi ý tốt cho mẹ sau sinh nếu muốn có một món ăn vặt lành mạnh, bởi chúng có thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là có tác dụng lợi sữa rất tốt. Mẹ có thể bổ sung hạt điều, hạnh nhân, óc chó… vào chế độ ăn hằng ngày nhé!
  • Trái cây tươi: Trái cây tươi sẽ giúp mẹ có nhiều năng lượng hơn mà không lo bị nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Không những vậy, lượng vitamin và khoáng chất trong trái cây cũng giúp mẹ đẹp da và sớm lấy lại vóc dáng nhờ lượng chất xơ dồi dào. 
giảm cân sau sinh 1 tháng 3 Các loại hạt có thể sử dụng như bữa phụ trong chế độ ăn của mẹ sau sinh

Tăng cường cho con bú

Cho con bú - điều tưởng chừng như vô cùng đơn giản nhưng lại là phương pháp giảm cân sau sinh 1 tháng rất hiệu quả. Bởi khi cho trẻ bú, nguồn năng lượng từ mẹ cũng được truyền sang con. Theo nhiều nghiên cứu, mẹ cho bé bú liên tục mỗi ngày sẽ giúp mẹ giảm bớt 500 calo từ cơ thể. Mẹ cũng có thể sử dụng sự trợ giúp của máy hút sữa trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ để bé yêu phát triển toàn diện và hỗ trợ quá trình giảm cân an toàn. 

Vận động nhẹ nhàng

Nếu mẹ chỉ quan tâm đến việc ăn uống mà không vận động thì hiệu quả giảm cân sẽ khó đạt được. Tuy nhiên, khi vừa trải qua cơn vượt cạn được 1 tháng, mẹ vẫn đang trong giai đoạn ở cữ sau sinh thì chỉ nên vận động nhẹ nhàng như tập cử động chân tay, đi lại với tần suất vừa phải. Mẹ không nên vận động mạnh hoặc vội vàng tập các bài thể dục với cường độ cao, nhất là với những người vừa trải qua sinh mổ. 

giảm cân sau sinh 1 tháng 4 Tập luyện nhẹ nhàng, vừa sức

Uống nhiều nước

Đây là phương pháp giảm cân sau sinh 1 tháng rất dễ thực hiện và mang nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Nước là thành phần giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Nhất là với những mẹ sinh mổ cần được bổ sung từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để vừa giảm cân nặng dư thừa vừa đảm bảo lượng sữa cho bé bú. 

Mẹ nên uống nước thành nhiều lần trong ngày, không nên đợi đến khi quá khát rồi mới uống. Ngoài nước lọc, mẹ có thể bổ sung thêm nước từ các loại trái cây, rau củ, nước ép hay các món canh hằng ngày. 

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc giúp mẹ hồi phục sức khỏe và giảm cân sau sinh 1 tháng rất hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu, trong khi ngủ, cơ thể có thể sử dụng năng lượng đốt cháy mỡ thừa giúp mẹ giảm cân an toàn. Do đó, mẹ nên cân đối và căn cứ vào thời gian chăm bé để đảm bảo ngủ sớm và đủ giấc nhé! 

giảm cân sau sinh 1 tháng 5 Ngủ đủ giấc giúp mẹ vừa sớm hồi phục sức khỏe vừa giảm cân hiệu quả

Với những bí kíp giảm cân sau sinh 1 tháng trên đây, mẹ hoàn toàn có thể sớm lấy lại vóc dáng của mình một cách hiệu quả ngay tại nhà. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý không nên nôn nóng giảm cân, ép cơ thể vào chế độ ăn uống và vận động quá hà khắc để tránh những bệnh nguy hiểm thời kỳ hậu sản cũng như ảnh hưởng xấu đến bé yêu nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm