Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lợi ích và tác hại của hạt hướng dương tới sức khỏe

Ngày 18/12/2022
Kích thước chữ

Hạt hướng dương có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe như kích thích mọc tóc, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, giảm cân và ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hạt hướng dương cũng có một số tác dụng phụ.

Hạt hướng dương là thực phẩm thân quen của nhiều gia đình vào ngày Tết. Loại hạt này có hương vị bùi, béo nhẹ, kết cấu hạt khá mềm nhưng vẫn giữ được độ cứng nhất định. Hạt hướng dương thường được bán ở dạng đã rang để tăng thêm mùi hương, tuy nhiên, bạn vẫn cũng có thể mua hạt sống để dùng.

Giá trị dinh dưỡng của hạt hướng dương

Theo báo cáo của Cục Nghiên cứu Nông nghiệp Hoa Kỳ, các chất dinh dưỡng chính có trong 30g hạt hướng dương khô đã bóc vỏ cụ thể như sau:

Chất

Giá trị dinh dưỡng

Calo

163

Chất béo bão hòa

1.5g

Chất béo không bão hòa đa

9.2g

Chất béo không bão hòa đơn

2.7g

Chất đạm

5.5g

Carbs

6.5g

Chất xơ

3g

Vitamin E

37% RDI

Vitamin B12

11% RDI

Axit folic

17% RDI

Sắt

6% RDI

Magiê

9% RDI

Kẽm

10% RDI

Đồng

26% RDI

Mangan

30% RDI

Selenium

32% RDI

*RDI: Lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày.

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt hướng dương Giá trị dinh dưỡng có trong hạt hướng dương

Lợi ích của hạt hướng dương đối với sức khỏe

Một số tác dụng nổi bật của loại hạt này như sau:

Tốt cho da, tóc

Một nghiên cứu được thực hiện và công bố trên Tạp chí The Journal of Nutrition cho kết quả rằng hạt lấy từ cây hoa hướng dương chứa chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, một trong những thành phần tốt nhất của hạt hướng dương là hàm lượng vitamin E cao. Vì vậy, khi ăn loại hạt này, bạn đã nạp thêm cho cơ thể một lượng vitamin E để thúc đẩy khả năng trẻ hóa làn da, giảm nếp nhăn và giảm rụng tóc.

Tốt cho não bộ

Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt hướng dương thực sự mang lại tác dụng làm dịu và giúp nâng cao tâm trạng cho người ăn. Hạt cây hướng dương có đặc tính này là nhờ vào hàm lượng tryptophan cao giúp làm tăng khả năng sản xuất serotonin. Serotonin được biết đến là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm giảm căng thẳng (stress), từ đó tạo nên cảm giác thoải mái và thư thái.

Ngoài ra, hàm lượng choline trong hạt hướng dương đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của bộ nhớ và thị giác. Cuối cùng, chất chống oxy hóa như vitamin E có trong loại hạt này sẽ hạn chế nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Hạt hướng dương mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Hạt hướng dương mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp liên quan đến nhiều khía cạnh về sức khỏe, bao gồm khả năng điều hòa nhiệt độ của cơ thể, nhịp tim và sự trao đổi chất. Nếu tuyến giáp gặp vấn đề,  sẽ gây ra một loạt các triệu chứng như tăng cân, mệt mỏi và nhiệt độ cơ thể bất thường.

Selenium là một khoáng chất quan trọng đối với tuyến giáp và may mắn thay, chất này có nhiều trong hạt hướng dương. Một trong những cách tốt nhất để cải thiện chức năng tuyến giáp một cách tự nhiên là tăng cường selen và iốt từ những thực phẩm như hạt hướng dương.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt cây hướng dương và hạt quả hồ trăn được biết đến là hai loại hạt có hàm lượng phytosterol được tìm thấy cao nhất. Do đó, việc tiêu thụ một ít các hạt này mỗi ngày có thể giúp bạn bảo vệ trái tim của mình bằng cách giảm mức cholesterol LDL và hạn chế mảng bám xuất hiện trong động mạch và mạch máu.

Ngoài ra, hạt hướng dương còn giúp tăng năng lượng, giúp giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư.

Tác hại của hạt hướng dương tới sức khỏe

Tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng đôi khi hạt hướng dương vẫn tiềm ẩn một vài nguy cơ nhất định, ví dụ như:

Các vấn đề về thận

Hàm lượng phốt pho có trong hạt hướng dương khá cao và có thể cản trở khả năng hoạt động của thận. Từ đó, gây ra một số vấn đề không mong muốn. Vì thế mà bạn chỉ nên ăn hạt hướng dương với một lượng vừa phải, không vượt quá 130g cho mỗi lần ăn. Điều này rất cần thiết để đem đến những lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Phát ban, mệt mỏi

Khoáng chất hiếm như selen có trong hạt hướng dương có thể làm xuất hiện tình trạng viêm da, mệt mỏi kinh niên hoặc tâm trạng thay đổi thất thường khi ăn quá nhiều.

Tăng cân

Mỗi 50g hạt cây hướng dương sẽ chứa khoảng 200 calo. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn vặt loại hạt này trong ngày, bạn đang nạp vào cơ thể một lượng calo đáng kể. Vì vậy, bạn nên thưởng thức ở mức độ vừa phải để ngăn ngừa tình trạng tăng cân quá mức.

Tăng huyết áp

Hạt hướng dương có lẽ không thích hợp cho những người ai gặp vấn đề về huyết áp cao vì thực phẩm này cũng chứa lượng natri đáng kể. Vì vậy, hãy chỉ ăn tầm 15 – 20 hạt cho mỗi lần để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ăn hạt hướng dương quá nhiều có thể gây tăng huyết áp Ăn hạt hướng dương quá nhiều có thể gây tăng huyết áp

Phân quá rắn

Việc ăn hạt hướng dương với số lượng lớn cùng một lúc đôi khi gây nên tình trạng phân bị chặt ở cả trẻ em lẫn người lớn bởi dạ dày không thể tiêu hóa chúng hoàn toàn được. Bên cạnh đó, bạn còn có nguy cơ đau bụng và buồn nôn nếu ăn quá nhiều.

Lưu ý khi ăn hạt hướng dương

  • Cách thưởng thức phổ biến nhất là ăn sống. Việc tách bỏ vỏ cứng có thể giúp ích trong việc cắt giảm lượng natri không cần thiết nhưng lại làm mất đi một số chất xơ và chất khoáng.
  • Một số người cũng thích rang hạt hướng dương. Bạn có thể đun sôi 1 chén hạt trong nước muối từ 5 – 10 phút. Sau đó, để hạt khô trên chảo nướng và rắc thêm một chút muối lên. Nướng hạt ở nhiệt độ khoảng 170°C khoảng 25 phút hoặc cho đến khi vỏ hạt có màu nâu.
  • Trộn hạt đã tách vỏ cùng các loại rau sẽ tạo nên món salad thơm ngon bổ dưỡng.
  • Nướng hạt cùng các loại bánh mì cũng là cách thú vị.
  • Bạn cũng có thể xay nhuyễn hạt để tạo thành bơ hướng dương.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về hạt hướng dương như giá trị dinh dưỡng, những tác dụng tốt cho sức khỏe, tác dụng phụ và lưu ý khi ăn hạt hướng dương. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.