Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lột da hóa học và những tác dụng phụ có thể gặp phải

Ngày 02/12/2022
Kích thước chữ

Lột da là phương pháp được sử dụng để điều trị một số tình trạng da, giúp cải thiện tông màu và kết cấu của da. Hiện nay xu hướng làm đẹp bằng phương pháp lột da đang được các chị em phụ muốn làm trắng da, mịn da ưa chuộng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách sử dụng lột da hóa học sao cho an toàn và hiệu quả.

Lột da, còn được gọi là tẩy da chết hay lột da hóa học, là phương pháp sử dụng hóa chất để cải thiện vẻ ngoài của làn da. Các lớp da sẽ bong ra để tái tạo lại làn da trẻ trung hơn. Lớp da mới thường mịn màng, ít nếp nhăn hơn, đều màu da hơn và sáng hơn lớp da cũ. Bài viết này sẽ mang đến những kiến thức đầy đủ về cách sử dụng lột da hóa học để phục vụ nhu cầu làm đẹp an toàn của quý độc giả.

cach-su-dung-thuoc-lot-da-an-toan-va-hieu-qua 1 Sử dụng lột da hóa học đúng cách sẽ mang cho bạn một làn da mới, mịn màng

Những điều cần biết về cách sử dụng lột da hóa học

Lợi ích của việc lột da

Lột da hóa học là kỹ thuật dùng hóa chất để phá hủy các lớp tế bào ngoài cùng của da bị tổn thương. Phương pháp lột da giúp cải thiện và phục hồi lại làn da khỏe mạnh:

  • Các nếp nhăn trên khuôn mặt.
  • Điều trị một số loại mụn.
  • Cải thiện các vết sẹo nhẹ.
  • Cải thiện màu sắc da, các vùng da không đều màu như tàn nhang, đồi mồi, đốm nắng,....
  • Các vảy tiền ung thư hay còn gọi là dày sừng quang hóa.
  • Da thô ráp, có vảy, xỉn màu.
  • Các mảng sậm màu (nám).

Nói chung, lột da bề mặt có thể được sử dụng cho mọi loại da. Tuy nhiên, nếu bạn có màu da sẫm hơn, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị sạm da hơn sau khi điều trị, được gọi là tăng sắc tố sau viêm. Nếu bạn có màu da sẫm hơn tự nhiên, bạn nên nhận lời khuyên của bác sĩ da liễu về các phương pháp điều trị khác ít tích cực hơn để giảm nguy cơ tăng sắc tố.

Sau khi lột da bằng hóa chất, da tạm thời nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy thoa kem chống nắng mỗi ngày. Yêu cầu kem chống nắng phải là kem chống nắng vật lý và phải trên SPF 30, bảo vệ được da khỏi tia UVA và UVB của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn cần phải hạn chế ra nắng, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều và đội mũ rộng vành, quần áo che kín người nếu phải ra ngoài.

Đối tượng cần thận trọng

Lột da bằng hóa chất cũng có thể không được khuyến khích nếu bạn:

  • Có sẹo hoặc vết thương hở trên vùng da chuẩn bị lột.
  • Tiền sử dị ứng thuốc, nhạy cảm với ánh sáng khi dùng thuốc, hen phế quản.
  • Mắc bệnh ngoài da mạn tính: Vẩy nến, chàm.
  • Tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi, nhiễm nấm cấp tính.
  • Tiền sử bệnh tim mạch, gan, thận.
  • Không thể tránh nắng trong thời gian chữa bệnh.

Chuẩn bị trước khi dùng lột da hóa học

Trước khi lột da bằng hóa chất, bạn phải:

  • Không sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi retinol hoặc retin-A nào trong ít nhất 48 giờ.
  • Thông báo cho nhân viên y tế về các loại thuốc bạn đang sử dụng.
  • Uống thuốc kháng virus nếu bạn có tiền sử bị mụn nước hoặc mụn rộp.
  • Sử dụng kem dưỡng da đặc biệt để cải thiện điều trị, như kem dưỡng da axit glycolic.
  • Có thể ngăn ngừa sạm da bằng kem retinol.
  • Ngừng tẩy lông, nhổ lông hoặc sử dụng các sản phẩm tẩy lông làm rụng lông một tuần trước khi lột. Bạn cũng nên tránh tẩy tóc.
  • Ngừng sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết và tẩy tế bào chết trên khuôn mặt một tuần trước khi lột da.
  • Tất cả bệnh nhân nên được khuyến khích sử dụng kem chống nắng SPF cao trước và sau khi lột da.
cach-su-dung-thuoc-lot-da-an-toan-va-hieu-qua 2 Lột da giúp cải thiện các khuyết điểm trên da.

Tùy thuộc vào tình trạng da và mục tiêu điều trị của người bệnh, bác sĩ sẽ xác định mức độ lột da bị ăn mòn như sau:

  • Lột nông hay lột nhẹ: Hóa chất thường sử dụng là AHA (alpha hydroxy acids) 3%-7%: Glycolic, lactic, citric, tartaric, malic acid hoặc salicylic acid. Da sẽ bắt đầu trắng hơn, và có thể có cảm giác châm chích nhẹ. Lớp da ngoài cùng bị loại bỏ. Lột da nhẹ được chỉ định dùng cho các trường hợp làn da có nếp nhăn nhỏ, mụn trứng cá, da không đều màu hoặc da khô, sần sùi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời để giúp làn da sáng khỏe. Tiến trình lột da nhẹ và nông này không cần gây tê, sau 7 - 10 ngày sẽ hoàn tất và có thể được lập lại nhiều lần cách nhau ít nhất 2 - 3 tuần.
  • Lột da vừa hay trung bình: Bác sĩ sẽ sử dụng trichloroacetic acid (TCA) nồng độ 20% - 35%, glycolic acid hoặc trichloroacetic acid để lột da. Lột da vừa có thể giúp làm phẳng các vết nhăn nông và giảm một số rối loạn sắc tố nhẹ ngoài da. Quá trình phục hồi sau có thể mất một tuần hoặc hơn và cần một thời gian nghỉ ngơi. Phương pháp có thể duy trì kết quả từ 6 - 12 tháng.
  • Lột da sâu tạo ra kết quả ấn tượng nhất, cũng đòi hỏi phải gây tê trước khi thực hiện. Bệnh nhân được khuyên dùng thêm thuốc giảm đau và an thần trước khi lột da sâu. Hóa chất cơ bản dùng là phenol nguyên chất với nồng độ 88% hay pha lẫn với xà phòng, dầu olive, dầu croton. Lựa chọn này phù hợp nếu bạn có nếp nhăn và nếp nhăn vừa phải, da bị tổn thương nhiều bởi ánh nắng mặt trời, sẹo mụn sâu, da có đốm màu hoặc tăng trưởng tiền ung thư được gọi là dày sừng quang hóa.

Cách sử dụng lột da hóa học

Lột da bằng hóa chất có thể được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa da liễu hoặc các cơ sở làm đẹp. Da của bạn sẽ được làm sạch để loại bỏ các tác nhân như dầu thừa, đồng thời mắt và tóc của bạn được bảo vệ. Sau đó, nhân viên y tế sẽ bôi dung dịch lên người bạn. Mức độ tổn thương phụ thuộc vào bản chất và nồng độ của các hóa chất trong dung dịch tẩy da chết và khoảng thời gian chúng được phép tiếp xúc với da.

Các thuốc lột da thường được sử dụng bao gồm etinoids (tretinoin hòa tan trong propylene glycol), axit alpha-hydroxy (axit lactic và axit glycolic), axit beta-hydroxy (axit salicylic), axit trichloroacetic và phenol (axit carbolic). Các loại hóa chất khác nhau gây ra một tổn thương có kiểm soát, mỗi loại xâm nhập vào một độ sâu da khác nhau, sau đó bong ra để lộ ra một lớp da mới. 

Lột da hóa học và những tác dụng phụ có thể gặp phải

Các tác dụng phụ thường gặp là tạm thời, bao gồm mẩn đỏ, khô, châm chích, mụn viêm hoặc bỏng rát và sưng nhẹ.

Bên cạnh đó, lột da hóa học có thể gây các tác dụng phụ và biến chứng nặng nề khác mà để khắc phục cần một khoảng thời gian dài và tốn kém:

  • Da mất sắc tố.
  • Sẹo teo da.
  • Nhiễm trùng là biến chứng thường gặp. Những người bị herpes simplex có thể bị bùng phát sau khi điều trị. Rất hiếm khi lột da bằng hóa chất có thể gây nhiễm trùng do nấm hoặc vi khuẩn.
  • Phenol có độc tính cao, trực tiếp tổn thương tim, gan hoặc thận. Phenol được sử dụng trong lột sâu thực sự có thể làm hỏng cơ tim, thận và gan, và gây ra nhịp tim không đều.

Những lưu ý sau khi sử dụng lột da hóa học?

Da đặc biệt nhạy cảm sau khi lột da bằng hóa chất. Da có thể vẫn nhạy cảm với ánh nắng trong một thời gian sau khi lột da. Ánh nắng mặt trời có thể làm da bạn đen, sạm, hoặc làm tình trạng da tệ hơn. Vì vậy, việc dùng kem chống nắng sau khi lột da là điều cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cần dùng kem dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng da khô rát và giúp se khít lỗ chân lông trên da. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ  để được tư vấn loại kem dưỡng ẩm thích hợp với tình trạng da của bạn, tránh kích ứng sau khi lột da.

cach-su-dung-thuoc-lot-da-an-toan-va-hieu-qua 3 Cần chăm sóc da sau khi dùng lột da hóa học

Việc lột da có thể hình thành mài và vảy trên da. Bạn không nên tự cạy hay gỡ mài sẽ khiến vết thương lâu lành, lỗ chân lông to, hoặc gây sẹo vĩnh viễn. Hãy giữ vệ sinh cho da luôn sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn, viêm tắc lỗ chân lông, nhiễm trùng, các vấn đề khác về da thì bạn hãy rửa sạch da mặt mỗi ngày.

Sau khi lột da, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học để giúp tái tạo da tốt nhất. Do đó, hãy dung nạp các loại rau, củ, quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, collagen,… để làn da được hồi phục nhanh chóng.

Ds. Thu Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.