Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lựa chọn sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa là thực phẩm phổ biến và thường được nhiều người tìm đến đầu tiên khi cần bồi bổ sức khỏe. Do đó, lựa chọn sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư cũng là vấn đề được rất được quan tâm. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bài viết sau đây để tìm được loại sữa bổ dưỡng, phù hợp nhé.

Trong quá trình điều trị bệnh ung thư, việc sử dụng hóa chất xạ trị và phẫu thuật khiến sức khỏe bệnh nhân tiêu hao nhanh chóng. Vì vậy, người bệnh ung thư cần một được bổ sung năng lượng cao, sức đề kháng tốt để chống chọi lại với bệnh tật.

Tình trạng thường gặp ở bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư

Phẫu thuật ung thư có thể gây ra các tác dụng phụ toàn thân ở người bệnh:

  • Sau khi phẫu thuật ung thư, thông thường bệnh nhân sẽ gặp cảm giác đau đớn do tác động của phẫu thuật lên cơ thể. Số lượng và vị trí của cơn đau khác nhau tùy thuộc vào vị trí phẫu thuật, lượng mô bị loại bỏ hoặc kích thước vết mổ.
  • Mệt mỏi cũng là tình trạng thường gặp sau khi phẫu thuật ung thư. Nguyên nhân là do quá trình gây tê, căng thẳng do phẫu thuật hay do chán ăn, tiêu hao năng lượng để phục hồi của cơ thể sau phẫu thuật.
  • Mất cảm giác ngon miệng cũng là biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư, đặc biệt là khi người bệnh được gây mê toàn thân.
  • Tác dụng phụ xảy ra tại vị trí phẫu thuật: Tiết dịch, chảy máu vết thương, nhiễm trùng vết thương, bầm tím hay bị tê bì tại vị trí phẫu thuật.
  • Rối loạn chức năng nội tạng.

Lựa chọn sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư

Bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư có thể xuất hiện một số triệu chứng về sức khỏe

Nguyên tắc chọn sữa cho người sau phẫu thuật ung thư

Sau đây là một số lưu ý có thể giúp bạn lựa chọn được loại sữa thích hợp cho người phục hồi sức khỏe sau quá trình hóa xạ trị

  • Dễ tiêu hóa: Hệ tiêu hóa người sau phẫu thuật ung thư hoạt động và hấp thu kém. Do đó bạn có thể chọn các loại sữa giàu chất béo hòa tan (Omega-3, Omega-6…) và chất xơ hòa tan FOS.
  • Sữa có chất lượng tốt, giàu dinh dưỡng: Nhằm bù đắp lại năng lượng lớn mất đi trong quá trình phẫu thuật, bạn cần lựa chọn sữa có chất lượng cao, giàu protein, vitamin (A, B, C, E) và canxi, photpho, kẽm… cho người bệnh.
  • Chọn sữa phù hợp với loại phẫu thuật: Mỗi loại phẫu thuật sẽ gây ra mức độ đau đớn khác nhau cho các vị trí trên cơ thể. Đồng thời, bạn cũng nên chọn loại sữa chứa thành phần cần thiết giúp bệnh nhân sớm phục hồi hậu phẫu. Ví dụ, người sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp cần bổ sung sữa giàu I-ốt, Selen để kích thích hormone ở tuyến nội tiết này.
  • Tùy giai đoạn hồi phục để chọn sữa phù hợp: Ở giai đoạn đầu sau phẫu thuật nên dùng sữa có bổ sung điện giải. Giai đoạn 3 - 5 ngày hậu phẫu nên uống sữa bột tách bơ, lỏng và ít béo. Sau đó, để lấy lại cân nặng, nhanh chóng bình phục bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư nên uống sữa có chứa hàm lượng protein cao.
  • Chọn sữa ít chất béo: Điều này tránh gây tình trạng đầy hơi, chướng bụng do hệ tiêu hóa còn yếu sẽ không kịp chuyển hóa chất béo trong sữa.
  • Chọn sữa không quá đặc: Sữa quá đặc có thể gây gánh nặng lên cơ quan tiêu hóa ở người sau phẫu thuật gây hiện tượng đầy bụng, khó tiêu hay hội chứng ruột kích thích,…
  • Chọn sữa phù hợp lứa tuổi: Sau phẫu thuật ung thư, trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể uống sữa công thức có thành phần dinh dưỡng tương tự sữa mẹ. Đối với người cao tuổi hậu phẫu nên chọn sữa có nhiều canxi. Còn với người trưởng thành, nên lựa chọn sữa giàu protein và năng lượng cao.

Lựa chọn sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư

Cần tuân thủ nguyên tác lựa chọn sữa phù hợp cho bệnh nhân ung thư

Một số sản phẩm sữa thích hợp cho người sau phẫu thuật ung thư

Sữa Peptamen 400G cho người phẫu thuật ung thư

Sữa Peptamen do hãng Nestle sản xuất và được nhập khẩu từ Thụy Sĩ. Sản phẩm là thực phẩm có năng lượng cao, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung chất xơ, giàu protein, DHA , EPA tự nhiên. Trong đó có chất béo dễ hấp thu - MCT và không chứa Gluten hay Lactose gây dị ứng. 

Peptamen được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng để quản lý chế độ ăn của bệnh nhân ung thư đang hoặc có nguy cơ suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng. Trong 400g sữa Peptamen thì 100% đạm Whey được thuỷ phân thành Peptides với đặc điểm nổi bật là vị đắng. Điều này là do đặc điểm của dòng đạm thuỷ phân chứ không phải do chất lượng sữa kém. Vì vậy bạn có thể an tâm về vị đắng có trong sữa bột khi sử dụng Peptamen.

Lựa chọn sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư

Sữa Peptamen 400G thường được dùng cho bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật

Bạn có thể dùng Peptamen bằng cách uống trực tiếp hoặc sử dụng ống thông nuôi với trường hợp bệnh nặng. Đặc biệt nhờ công thức đặc chế, Peptamen còn có thể dùng cho người bệnh bị đái tháo đường mà không lo ngại về vấn đề tăng lượng đường trong máu.

Giá tham khảo: 440.000 đồng/ hộp 400g.

Sữa Forticare Cappuccino Nutricia

Sữa Forticare Cappuccino Nutricia là dòng sản phẩm xuất xứ Hà Lan của hãng Nutricia. Sản phẩm bổ sung năng lượng này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng đầy đủ đặc biệt là lượng đạm cao giúp bệnh nhân ung thư nhanh chóng hồi phục, cải thiện thể trạng cho người cao tuổi, người mới ốm dậy hay gặp tình trạng suy dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, sữa Forticare còn cung cấp cho nhiều loại vitamin (A, B6, B12, D, E, K, Folic…) và khoáng chất khác (Ca, Zn…) giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh, tránh loãng xương, giúp cơ xương chắc khỏe hơn …

Dạng nước với thể tích cỡ nhỏ của sản phẩm giúp cho người bệnh dễ dàng sử dụng. Chỉ cần uống 1 chai nhỏ 125ml là bổ sung năng lượng tương đương với 1 bữa ăn lớn giàu dinh dưỡng cho cơ thể. Sữa Forticare giúp cơ thể bổ sung dinh dưỡng phục hồi nhanh thể lực nhờ  tối ưu hóa hấp thu và không gây đầy bụng.

Giá tham khảo: 380.000/ lốc 4 chai 125ml.

Lựa chọn sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư

Sữa Forticare Cappuccino Nutricia giúp cung cấp dưỡng chất cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Sữa Abbott Prosure hương vani

Sữa Abbott Prosure là dòng sản phẩm dinh dưỡng của hãng Abbott - Hoa Kỳ. Với công thức dinh dưỡng năng lượng cao, giàu protein phù hợp với người bệnh ung thư và sau phẫu thuật nhằm bù đắp năng lượng tiêu hao quá mức, xây dựng khối cơ, duy trì chuyển hóa bình thường...

Sữa Prosure là sự kết hợp hoàn hảo của các thành phần: Dầu cá, Fructo-oligosaccharid, khoáng chất, acid béo omega – 3, chất béo MCT, vitamin và  whey protein thủy phân. Đây sản phẩm được các chuyên gia đánh giá là liệu pháp dinh dưỡng cần thiết cho những bệnh nhân ung thư, trước và sau phẫu thuật.

Sử dụng sữa Prosure sau phẫu thuật ung thư còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng dinh dưỡng kém. Đồng thời  tăng trí nhớ bởi khoáng chất đa dạng như Vitamin, kẽm, canxi… có trong thành phần của sữa.

Giá tham khảo: 451.000 đồng/ hộp 380g.

Lựa chọn sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư

Sữa Abbott Prosure hương vani giúp tăng cường hệ miễn dịch

Với bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư, nếu không được bổ sung dinh dưỡng hợp lý thì rất dễ rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể, sụt cân ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa điểm bán các loại sữa dành cho người sau phẫu thuật ung thư. Vì vậy, để tránh mua phải sản phẩm hàng giả, kém chất lượng, hãy lựa chọn mua tại các đại lý phân phối và nhà thuốc uy tín bạn nhé.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm