Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lưu lại ngay cách ăn vỏ chanh tốt và an toàn cho sức khỏe!

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Nước chanh thì tốt cho sức khỏe nhưng ít người biết rằng nếu biết cách ăn vỏ chanh thì đây mới là loại thực phẩm “vàng". Để tận dụng vỏ chanh trong các công thức nấu ăn, hãy tham khảo bài viết sau đây ngay nhé!

Chanh là một loại quả thuộc họ Citrus, cùng với cam và bưởi. Những loại quả này được biết đến với hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào. Tuy nhiên ít ai biết rằng hàm lượng dinh dưỡng của vỏ quả chanh cũng rất cao mà nhất là chất chống oxy hoá. Vậy bạn đã biết cách ăn vỏ chanh để tận dụng toàn bộ giá trị dinh dưỡng từ loại quả này chưa? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé! 

8 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ vỏ chanh 

Vỏ chanh không chỉ là đồ thừa sau khi bạn vắt lấy nước cốt mà thậm chí đây còn là một thực phẩm đáng giá. Bởi nhiều công dụng đáng kể sau: 

Giá trị dinh dưỡng cao 

Ăn vỏ chanh có thể giúp bạn tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng dồi dào từ vỏ quả chanh. Một muỗng canh (6 gram) vỏ chanh có thể cung cấp:

  • Calo: 3 calo;
  • Carbs: 1 g;
  • Chất xơ: 1 g;
  • Protein: 0 g;
  • Fat: 0 g;
  • Vitamin C: 9% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV).

Ngoài ra, vỏ chanh còn chứa một lượng lớn chất xơ cùng với các nguyên tố vi lượng như canxi, kali và magne. D - limonene, một hợp chất mang lại hương vị đặc trưng của chanh, cũng được tìm thấy trong vỏ và đóng vai trò mang lại nhiều lợi ích sức khỏe của trái cây này.

cách ăn vỏ chanh 1 Vỏ chanh có giá trị dinh dưỡng rất cao

Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe răng miệng

Sâu răng và nhiễm trùng nướu là các bệnh răng miệng phổ biến do vi khuẩn như Streptococcus mutans gây ra. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xác định bốn hợp chất trong vỏ chanh có tính kháng khuẩn mạnh và hiệu quả trong ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh răng miệng thường gặp. Vậy nên vỏ chanh là một loại thực phẩm có tính kháng khuẩn có thể ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh răng miệng.

Vỏ chanh rất giàu chất chống oxy hoá 

Chất chống oxy hóa trong vỏ chanh giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách “chiến đấu” với các gốc tự do trong cơ thể. Vỏ chanh cũng giàu flavonoid chống oxy hóa D - limonene, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2. Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng D-limonene giúp giảm stress oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương mô và lão hóa nhanh chóng. Vỏ chanh cũng chứa vitamin C, giúp bảo vệ hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe. 

Kháng khuẩn và kháng nấm 

Vỏ chanh có khả năng chống khuẩn và nấm, giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh. Chiết xuất vỏ chanh cũng đã đánh bại một loại nấm kháng thuốc gây nhiễm trùng da. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên con người để xác định các hoạt tính này của vỏ chanh.

Giảm cholesterol máu 

Nghiên cứu trên động vật cho thấy D - limonene giảm cholesterol máu và triglyceride, hai yếu tố nguy cơ cao phát triển bệnh tim mạch. Một nghiên cứu trên 59 người trưởng thành có huyết áp cao cũng cho thấy việc tiêu thụ D - limonene trong 3 tuần đã giảm cholesterol máu và triglyceride. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu trên con người để xác định hiệu quả của D - limonene trong việc giảm cholesterol.

Vỏ chanh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch 

Hợp chất chống oxy hóa trong vỏ chanh giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ bằng cách giảm oxy hóa cholesterol trong động mạch..

Nghiên cứu trên 58 người trưởng thành cho thấy rằng việc tiêu thụ D - limonene trong 4 tuần đã giảm huyết áp và cải thiện chức năng động mạch. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên con người để xác định tính hiệu quả của D - limonene trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

cách ăn vỏ chanh 2 Vỏ chanh với thành phần chất chống oxy hoá giúp bảo vệ sức khoẻ hệ tim mạch

Tiềm năng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư 

Nhờ vào thành phần D-limonene và naringenin, vỏ chanh được nhiều nghiên cứu chứng minh có tiềm năng trong việc phòng chống bệnh ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu lâm sàng để xác định hoạt tính này trên người. 

Cách ăn vỏ chanh làm tan sỏi thận 

Một số ý kiến cho rằng thành phần hoạt chất trong chanh giúp làm tan sỏi thận. Một nghiên cứu trên 10 người cho thấy việc tiêu thụ D - limonene trong 2 tuần có thể giải quyết một số trường hợp sỏi thận. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên con người để xác định tính hiệu quả của D - limonene trong việc điều trị sỏi thận.

Cách ăn vỏ chanh đúng cách 

Việc bổ sung vỏ chanh vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn cải thiện sức khoẻ và tăng hương vị cho món ăn. Dưới đây là một số cách ăn vỏ chanh mà bạn có thể tham khảo: 

  • Thêm vỏ chanh vào các món nướng, bánh quy, salad hay sữa chua để tăng cường hương vị và giá trị dinh dưỡng;
  • Rắc vỏ chanh đã được làm lạnh vào bào sợi lên nước chấm, đồ uống để tạo ra một hương vị mới lạ;
  • Làm vỏ chanh sấy khô bằng cách cắt thành sợi rồi nướng ở nhiệt độ 200°F (93°C), sau đó thêm vào trà để tạo ra một loại trà có vị chua ngọt đặc trưng của vỏ chanh;
  • Cắt vỏ chanh khô thành sợi và trộn với muối và tiêu để tạo ra gia vị tại nhà;
  • Thêm vỏ chanh tươi vào trà nóng hoặc món cocktail yêu thích của bạn để tăng cường hương vị và bổ sung thêm chất chống oxy hóa cho cơ thể. 
cách ăn vỏ chanh 3 Biết cách ăn vỏ chanh sẽ giúp bạn tận dụng nguồn dinh dưỡng tối ưu nhất từ loại quả này

Ngoài ra, nếu bạn không muốn bào vỏ chanh hoặc không có thời gian để chế biến thức ăn với vỏ chanh tươi, bạn có thể mua sản phẩm vỏ chanh ở dạng bột hoặc đóng gói sẵn. Những cách ăn chanh gợi ý trên đây hy vọng sẽ giúp bạn tận dụng toàn bộ giá trị dinh dưỡng của quả chanh, đồng thời tăng cường hương vị và giúp bạn tạo ra những món ăn thơm ngon và độc đáo hơn. 

Lưu ý: Nên chọn những loại chanh hữu cơ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo bạn đã rửa sạch vỏ chanh trước khi ăn nhé! 

Vỏ chanh là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh học quý giá cho sức khỏe. Việc ăn vỏ chanh có thể giúp bạn tận dụng những lợi ích sức khỏe của trái cây này một cách tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cần rửa sạch vỏ chanh và sử dụng chúng đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Hãy thử cách ăn vỏ chanh mà nhà thuốc Long Châu đã gợi ý đến bạn trong bài viết này, để trải nghiệm những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại cho cơ thể nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn: healthline.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin