Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lưu ý khi lên thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ

Ngày 20/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Một số loại thực phẩm giúp điều trị gan nhiễm mỡ, trong khi một số loại khác có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ, giúp giải độc gan và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo mà bạn nên áp dụng hằng ngày.

Thực phẩm không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có tác dụng chữa bệnh, hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tại nhà rất tốt. Bài viết này mang đến cho bạn những thực đơn đa dạng, bao gồm thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ vừa ăn ngon lại có thể cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. 

Những lưu ý khi thực hiện chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn ít carbohydrate

Carbohydrate là đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm từ sữa. Khi chức năng gan bị suy giảm, lượng carbohydrate dư thừa sẽ không được chuyển hóa hết. Vì vậy, nếu bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, cơm trắng, bánh mì,… Rau xanh là thực phẩm giúp loại bỏ nhiều chất béo và độc tố ra khỏi máu. Trái cây tốt cho sức khỏe đối với hầu hết mọi người, nhưng nếu bạn có lượng đường trong máu cao hoặc kháng insulin, tốt nhất nên hạn chế trái cây nhiều đường mà nên ăn các loại quả mọng, thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống của bạn. Thay thế các loại tinh bột như cơm trắng, bún, phở, bánh mì bạn ăn thường xuyên bằng gạo lứt, bánh mì nguyên cám,...

Lưu ý khi lên thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ có ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng bệnh

Ăn đủ lượng protein mỗi ngày

Điều quan trọng khi lên thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ chính là phải cung cấp đủ lượng protein mỗi ngày. Đủ protein cho cơ thể giúp gan hoạt động hiệu quả, cân bằng lượng đường trong máu ổn định, hỗ trợ giảm cân, giảm cảm giác đói và thèm ăn vặt. Nên bổ sung 1.2 - 1.5g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Điều này hỗ trợ điều trị tổn thương gan và tái tạo tế bào gan.

Bổ sung chất béo tốt

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ cần hạn chế các chất béo, đặc biệt là dầu động vật được tái sử dụng nhiều lần. Ăn quá nhiều chất béo xấu khiến chức năng gan hoạt động nhiều hơn làm suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, mỡ tích tụ nhiều còn khiến gan bị tổn thương, lâu dần gây ra gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Ngoài ra, thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa cũng dễ dẫn đến béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch. Trong khi đó, chất béo có lợi cho gan như omega 3 trong các loại cá hồi, cá ngừ,... là thực phẩm bạn cần bổ sung. Ngoài ra bạn có thể bổ sung chất béo tốt từ quả bơ, các loại hạt như óc chó, dầu thực vật,...

Không ăn quá no

Ăn quá nhiều làm quá tải đường tiêu hóa của bạn và gây nhiều áp lực lên gan. Ăn quá no làm tăng chứng ợ nóng, khó tiêu, trào ngược dạ dày và đầy hơi. 

Những loại thực phẩm nên ăn khi bị gan nhiễm mỡ

Một trong những cách hiệu quả nhất để điều trị gan nhiễm mỡ là thay đổi chế độ ăn uống. Bệnh gan nhiễm mỡ làm tổn thương gan và ngăn cản gan hoạt động bình thường. Ăn một chế độ ăn ít chất béo, ít calo có thể giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh về gan. Dưới đây là các loại thực phẩm nên có trong thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ.

  • Các loại rau xanh: Giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Ăn nhiều rau xanh như rau cải, cải bó xôi, bông cải xanh cũng có thể giúp giảm cân. Vì nó chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. 
  • Các loại cá như cá hồi và cá ngừ rất giàu axit béo omega 3. Axit béo omega 3 có thể giúp cải thiện chất béo trong gan và giảm viêm. Do đó, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống bổ sung cá trong bữa ăn hằng ngày để chữa gan nhiễm mỡ và nâng cao sức khỏe tổng thể.
  • Yến mạch: Carb từ ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, bột yến mạch cũng chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Quả óc chó rất giàu axit béo omega 3. Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh gan nhiễm mỡ ăn quả óc chó có kết quả kiểm tra chức năng gan tốt hơn.
  • Theo các nghiên cứu, quả bơ không chỉ giàu chất béo tốt cho sức khỏe mà còn chứa các chất có thể làm chậm quá trình tổn thương gan, giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hoá và kiểm soát cân nặng. 
  • Theo một nghiên cứu năm 2011, sữa giàu whey protein có thể bảo vệ  lá gan khỏi bị tổn thương thêm. 
  • Dầu ô liu rất giàu axit béo omega 3. Theo các nghiên cứu, dầu ô liu giúp giảm mức men gan và kiểm soát cân nặng, do đó rất tốt cho sức khỏe của gan. 
  • Trà xanh có thể cản trở sự hấp thụ chất béo, nhưng kết quả vẫn chưa rõ ràng. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu xem trà xanh có làm giảm mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan hay không. Tuy nhiên, trước đó có kết quả chính thức, bạn có thể sử dụng trà xanh mỗi ngày vì có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Gợi ý món ăn trong thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ

  • Cơm đậu đỏ đậu xanh.
  • Gà hầm nấm hương.
  • Gan lợn xào rau cải.
  • Thịt bò hầm khoai tây.
  • Cà chua xào trứng gà.
  • Rong biển hầm vịt.
  • Cháo trứng cút.
  • Cháo bí ngô, bí đao.
  • Canh xương mướp đắng.
  • Rau cần hạt sen nấu táo đỏ.
  • Bánh táo đỏ vừng.
chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ Bổ sung các loại cá giàu omega 3 giúp cải thiện chất béo trong gan và giảm viêm

Các biện pháp khắc phục gan nhiễm mỡ

Ngoài những thay đổi về chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ, một số thay đổi trong lối sống có thể cải thiện sức khỏe của gan bao gồm: 

  • Tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống có thể giúp giảm cân và kiểm soát bệnh gan hiệu quả. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. 
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Gan nhiễm mỡ thường do bệnh tiểu đường gây ra. Chế độ dinh dưỡng và tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát cả hai tình trạng này. Nếu lượng đường trong máu của bạn vẫn cao, bác sĩ có thể kê một loại thuốc để giảm lượng đường trong máu của bạn. 
thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ nên có các loại thực phẩm nào Tập thể dục là biện pháp khắc phục gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa béo phì rất tốt bên cạnh chế độ ăn uống

Để phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ, bạn nên đi thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời. Đồng thời, trong trường hợp bị bệnh, bạn cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày, có lối sống lành mạnh. Thực hiện thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ đầy đủ, đa dạng 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Hi vọng các chia sẻ về chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ sẽ hữu ích với bạn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm