Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà bằng cách thay đổi lối sống hằng ngày

Ngày 20/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan chiếm 5 - 10% trọng lượng gan. Bệnh có thể được cải thiện bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Sau đây là một số cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Các cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà có thể hiệu quả trong những trường hợp bệnh nhẹ. Hãy cùng xem qua các mẹo điều trị an toàn tại nhà để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, phục hồi chức năng gan của bạn một cách an toàn.

Nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng tích tụ quá nhiều mỡ trong mô gan và bị viêm. Trong giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ nói chung là vô hại, nhưng các triệu chứng viêm gan dai dẳng có thể dẫn đến xơ gan và suy giảm chức năng gan. Gan nhiễm mỡ không lây từ người sang người và không di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bệnh gan nhiễm mỡ được chia thành 2 nhóm chính như sau: 

  • Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu: Là do bệnh nhân uống quá nhiều bia rượu. Nếu tiếp tục uống rượu bia sẽ không điều trị được, khiến bệnh ngày càng nặng thêm.
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu: Liên quan trực tiếp đến các bệnh chuyển hóa như béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường,... Các rối loạn này đều liên quan đến dinh dưỡng và cách bạn vận động cơ thể. Vì vậy, nếu muốn cải thiện tình trạng mỡ trong gan, bạn cần điều chỉnh lối sống và thói quen ngay tại nhà.
cách điều trị gan nhiễm mỡ Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tại nhà chủ yếu tập trung vào chế dộ ăn uống và sinh hoạt

Cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà bằng ăn uống

Những thực phẩm nên ăn

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học và nghiêm ngặt do bác sĩ chỉ định để giảm lượng mỡ trong gan. Tùy theo giai đoạn bệnh và tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt và kết hợp thuốc điều trị. Với chế độ ăn uống thì có 3 nhóm thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung để cải thiện lượng mỡ trong gan.

  • Chất béo tốt: Bao gồm chất béo không bão hòa và axit béo omega 3. Người bệnh nên bổ sung nhiều chất béo tốt để giúp insulin hoạt động tốt hơn trong cơ thể. Bởi vì nếu bạn bị gan nhiễm mỡ, bạn sẽ bị kháng insulin. Nghĩa là insulin có nhiệm vụ chuyển glucose từ thức ăn thành năng lượng sẽ không hoạt động bình thường. Dẫn đến glucose tích tụ và hình thành gan nhiễm mỡ. Sử dụng chất béo tốt giúp tế bào của bạn tiếp tục hấp thụ tốt glucose và gan không tích trữ chất béo. Một số loại chất béo tốt có trong dầu cá, dầu thực vật, quả óc chó, quả bơ,... có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. 
  • Thực phẩm chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ gan khỏi bị hư hại, là một chất hoàn hảo cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Vitamin E và vitamin C là hai chất chống oxy hóa hiệu quả trong việc điều trị. Một số thực phẩm giàu chất oxy hoá và vitamin là quả mọng, đu đủ, măng tây, bông cải xanh,... Ngoài ra, lượng vitamin D trong cơ thể thấp dẫn đến gan nhiễm mỡ nặng hơn. Vì vậy, người bệnh nên bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng hoặc uống sữa ít béo. 
  • Rau củ quả tươi: Đây là thực phẩm tốt cho người bệnh nhờ khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu đồng thời hỗ trợ tiêu hóa, giảm tích tụ độc tố. Các loại rau nên ăn như nấm, ớt chuông, các loại rau xanh, mướp đắng, cà chua,...

Cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà bằng phương pháp thay đổi thói quen ăn uống không chỉ giúp cải thiện bệnh mà còn tốt cho sức khoẻ. 

cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hoá có khả năng bảo vệ gan khỏi hư hại

Những thực phẩm không nên ăn

Ngoài những thực phẩm tốt nên ăn khi điều trị gan nhiễm mỡ, người bệnh cũng nên lưu ý một số thực phẩm mà người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế hoặc tránh xa như:

  • Đồ uống có cồn: Rượu bia là một trong những thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu tiếp tục uống rượu bia sẽ đẩy nhanh tiến triển của bệnh, dễ dẫn đến xơ gan và ung thư gan.
  • Hạn chế chất béo, mỡ động vật: Gan không đào thải vì giảm chức năng hoạt động sẽ tích tụ lại mỡ quá lâu khiến gan suy yếu hơn và dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.
  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol: Tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol dẫn đến tăng chất béo trong cơ thể và gan. 
  • Hạn chế các loại thực phẩm trái cây có hàm lượng đường cao, dẫn đến béo phì, tiểu đường và gan nhiễm mỡ. 
  • Không ăn thịt đỏ, gia vị cay nóng làm tình trạng bệnh tiến triển nặng thêm và khiến gan hoạt động quá tải khi chức năng gan đang kém.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà bằng vận động

Ngoài những chế độ ăn uống khi điều trị gan nhiễm mỡ, người bệnh cũng nên lưu ý vận động nhiều hơn. Do có nhiều chất béo trong gan và cơ thể, nên tập thể dục là điều bắt buộc trong quá trình điều trị. Bạn cần tập thể dục thường xuyên và đều đặn để kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể. Một số bài tập bạn có thể cân nhắc tùy theo thể trạng và sức khỏe của mình như đi bộ, đạp xe, chạy bộ, bơi lội,... Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút / ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ tại nhà bằng thức uống

Một số thức uống mà bạn có thể tham khảo dưới đây để cải thiện tình trạng mỡ gan như: 

Cách trị bệnh gan nhiễm mỡ theo dân gian bằng lá sen

Lá sen có tác dụng giảm mỡ máu và ngăn ngừa mỡ tích tụ trong gan nên có thể dùng trong việc điều trị để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Đây là loại cây thuốc trị gan nhiễm mỡ rất dễ tìm. Dùng lá sen phơi khô pha với nước sôi lấy nước uống hằng ngày để thanh lọc cơ thể, giải độc gan và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Chữa gan nhiễm mỡ tại nhà bằng trà xanh

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa và giúp giảm viêm trong gan. Bên cạnh đó cũng hỗ trợ làm sạch, đốt cháy chất béo trong cơ thể. Bạn có thể dùng pha trà tươi uống hằng ngày như nước lọc để hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm mỡ ở gan.

Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ từ hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ có tác dụng chống oxy hóa, giải độc gan, giảm lượng cholesterol trong máu. Theo nhiều nghiên cứu, chất hibithocin trong hoa atiso đỏ giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa tích trữ, từ đó cân bằng lượng mỡ trong máu. Pha trà atiso uống hằng ngày để cải thiện gan nhiễm mỡ, giải độc và thanh nhiệt cơ thể.

cách điều trị gan nhiễm mỡ không cần dùng thuốc tại nhà Trà lá sen có tác dụng thanh nhiệt, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong gan

Cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà không phải là cách chữa khỏi hoàn toàn. Mỗi bệnh nhân có mức độ bệnh và sức khỏe khác nhau. Chính vì vậy bạn cần xét nghiệm, khám bệnh và nghe tư vấn của bác sĩ về các phương pháp điều trị tại nhà hoặc kết hợp thuốc điều trị phù hợp để nhanh chóng giảm tình trạng bệnh.

Xem thêm: 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm