Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lưu ý quan trọng với người bị hen suyễn

Ngày 04/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hen suyễn là một bệnh lý mạn tính của đường dẫn khí gây ra những cơn ho, khó thở khiến người bệnh khó chịu. Dưới đây là một số lưu ý khi bị hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh lý mạn tính của đường dẫn khí gây ra những cơn ho, khó thở khiến người bệnh khó chịu. Dưới đây là một số lưu ý khi bị hen suyễn bạn cần biết.

Lưu ý quan trọng với người bị hen suyễn
Hen suyễn là một bệnh lý mạn tính của đường dẫn khí

1. Dấu hiệu thông thường

Với cách nhận biết bệnh hen suyễn thông thường, người bệnh không nên bỏ qua những triệu chứng làm ảnh hưởng đến đường thở như: ho dai dẳng, đặc biệt là ho về đêm hay lúc thức dậy, hay ho khò khè khi vận động thể lực, dị ứng, cảm giác nặng ngực khi tiếp xúc với chất kích thích như: cà-phê, khói thuốc…

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có đầy đủ các triệu chứng như: ho, khò khè, nặng ngực và khó thở. Có những người bị suyễn nhưng chỉ ho đơn thuần, khó thở hoặc chỉ đau thắt ngực rất khó chẩn đoán.

2. Tránh xa khói thuốc

Một lưu ý khi bị hen suyễn có yếu tố quyết định đó là tránh xa khói thuốc. Bởi khói thuốc khiến bệnh suyễn sẽ trở nên trầm trọng, làm tăng nguy cơ bị suyễn cấp tính và làm tổn thương vĩnh viễn đường dẫn khí.

Người bệnh nên nhớ rằng ngoài việc không hút thuốc, cũng cần tránh hít phải khói thuốc ở những nơi có nhiều khói thuốc như quán cà-phê, công sở hay các nơi công cộng… vì khi hít phải khói thuốc cũng nguy hiểm như hút trực tiếp.

Được xem là căn bệnh không khó trị nhưng cũng không hẳn dễ dàng chữa trị, hen suyễn gây nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày, đôi khi còn ảnh hưởng đến tính mạng.

Lưu ý quan trọng với người bị hen suyễn
Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ bị suyễn cấp tính và làm tổn thương vĩnh viễn đường dẫn khí

3. Luôn mang theo thuốc – lưu ý khi bị hen suyễn nên nhớ

Các cơn hen thường đến bất ngờ, vì vậy bạn nên mang theo thuốc trong người để phòng tránh những lúc cơn hen đến bất ngờ. Nên mang theo một ống thuốc xịt, đây là loại thuốc trị cơn hen rất hiệu quả. Khi dùng thuốc phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc cắt cơn rất dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc, gây nhờn thuốc, rất nguy hiểm. Người bệnh cũng không được tự ý ngưng thuốc khi thấy triệu chứng giảm.

4. Hen suyễn và thai kỳ

Phụ nữ bị hen suyễn cần cẩn trọng hơn khi mang thai. Bởi vì, nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới thai nhi như: sinh non, tiền sản giật, thai kém phát triển… Nguy hiểm hơn có thể gây biến chứng cho mẹ hoặc thậm chí là gây tử vong.

5. Chế độ ăn hàng ngày

Tránh ăn những đồ ăn có thể gây dị ứng. Cần bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin C, ma-giê và những a-xít béo omega-3. Một số nghiên cứu cho thấy, lượng vitamin C ở những người bệnh suyễn thường ít hơn 50% so với những người bình thường. Việc thiếu vitamin C cùng với điều kiện không khí ô nhiễm làm gia tăng những trường hợp bệnh suyễn, đặc biệt là đối với trẻ em.

Lưu ý quan trọng với người bị hen suyễn
Cần có một chế độ ăn phù hợp

Ma-giê có tính năng cải thiện hoạt động của phổi qua tác dụng làm giãn các lớp cơ bao quanh khí quản. Ngoài ra, để đảm bảo dinh dưỡng người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm có chứa những a-xít béo omega-3 như: cá, mè, hạt hướng dương, dầu cá thu… Ngoài việc tăng cường khả năng miễn dịch và một số lợi ích khác, omega-3 là một yếu tố chống viêm tự nhiên rất hữu ích cho những người có cơ địa dị ứng, giúp ngăn chặn cơn hen và cải thiện chức năng hô hấp.

6. Lưu ý khi bị hen suyễn – Giảm ảnh hưởng của a-xít

Lượng a-xít quá nhiều trong dạ dày (dẫn đến chứng ợ nóng) là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn. Người bị hen suyễn không nên tránh ăn đêm hoặc dùng thuốc điều chỉnh lượng a-xít sẽ giúp giảm nguy cơ phát bệnh. Vì vậy đây là một lưu ý khi bị hen suyễn bạn cần quan tâm để có thể phòng tránh bệnh.

7. Cẩn thận bệnh ở trẻ em

Bệnh hen suyễn thường gặp ở trẻ. Các chuyên gia cho biết, bên cạnh yếu tố di truyền, có khoảng 20% số trẻ bị bệnh là do tác động của môi trường sống hay do các tác nhân khách quan. Những lúc bé đang lên cơn, không được tắm cho bé. Tránh cho các bé chơi ở những nơi có gió lùa sẽ khiến trẻ bị lạnh đột ngột, cơn hen sẽ nặng hơn.

Cần mặc ấm cho bé vào mùa lạnh, nhất là khi ra khỏi nhà. Tắm ở buồng không có gió lùa bằng nước ấm. Không được cho trẻ tắm lâu, sau khi tắm phải lau khô người cho bé bằng khăn khô và mặc ngay quần áo cho trẻ.

Khi trẻ lên cơn hen nặng, hen cấp tính (khó thở gấp, dữ dội, môi tím, không khóc được, nói ngắt quãng hoặc không nói được…) cần nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu.

Trên đây là một số lưu ý khi bị hen suyễn bạn nên biết để có cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh hen suyễn