Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó hiệu quả bất ngờ

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ

Với bệnh nhân bị nhiễm sán chó, bác sĩ thường sẽ kê toa thuốc kết hợp cùng việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt. Tuy nhiên, nhiều người e ngại tác dụng phụ của thuốc tây sẽ tìm đến phương pháp dân gian. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó rất hiệu nghiệm nhé.

Khi một người bị nhiễm sán chó, các nang sán sẽ gây chèn ép các cơ quan kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe đến không được điều trị kịp thời. Ngoài thuốc Tây, các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó, cụ thể là các bài thuốc Nam vừa đơn giản vì có thể áp dụng ngay tại nhà, vừa mang lại hiệu quả trong điều trị bệnh sán chó. 

Bệnh sán chó là gì?

Trước khi tìm hiểu các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó nào hiệu quả, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bệnh sán chó là gì.

Bệnh sán chó là một trong những dạng nhiễm trùng do ký sinh trùng Toxocara canis thuộc giống Echinococcus đi vào cơ thể người qua đường truyền trung gian là chó hoặc mèo. Ai cũng có thể bị nhiễm sán chó, tuy nhiên trẻ nhỏ từ 3 – 10 tuổi thường là đối tượng dễ bị nhiễm nhiều hơn người so với người trưởng thành.

Mách bạn các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó hiệu quả bất ngờ 1Trẻ nhỏ từ 3 – 10 tuổi thường là đối tượng dễ bị nhiễm sán chó.

Gian sán Toxocara canis được đào thải qua đường phân và có khả năng sinh sống trong thời gian dài bên ngoài môi trường nên khả năng lây lan rất cao. Chỉ cần chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ tiếp xúc với đất cát/vật nhiễm giun sán là đã tạo cơ hội để loại ký sinh trùng này xâm nhập được vào cơ thể, gây bệnh sán chó ở người.

Lưu ý một số yếu tố thuận lợi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh sán chó bao gồm:

  • Thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo,…;
  • Không vệ sinh tay sau khi tiếp xúc với đất cát;
  • Rau sống không rửa sạch, thực phẩm không nấu chín trước khi ăn;
  • Môi trường sống không thông thoáng, sạch sẽ, đất và nguồn nước ô nhiễm…

Dấu hiệu nhận biết bệnh sán chó

Rất nhiều người bị nhầm lẫn triệu chứng của bệnh sán chó sang một số bệnh lý khác.

Tùy thuộc vào vị trí và số lượng nang sán trong cơ thể mà triệu chứng lâm sàng của bệnh sán chó ở mỗi người sẽ khác nhau. Điều đáng lo ngại là bệnh sán chó gây ra các triệu chứng không điển hình lẫn không đồng nhất, chỉ khởi phát khi nang sán xuất hiện và gây tổn thương cơ quan bị nhiễm trùng. 

Mặc dù biểu hiện bệnh sán chó ở từng người, từng trường hợp là khác nhau, song bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu ban đầu sau đây để nghi ngờ khả năng đã bị nhiễm sán chó:

Mách bạn các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó hiệu quả bất ngờ 2 Rất nhiều người bị nhầm lẫn triệu chứng của bệnh sán chó sang một số bệnh lý khác.
  • Nổi mề đay mẩn ngứa;
  • Da ngứa ngáy, quan sát bằng mắt thường có thể thấy rõ sợi dài nổi trên vùng da mỏng;
  • Ngứa dai dẳng không rõ nguyên nhân.

Các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó

Người bị nhiễm sán chó có thể thực hiện điều trị bằng theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số phương pháp tẩy giun dân gian sau đây:

Bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó bằng lá đu đủ

Nghiên cứu cho thấy, bên trong lá đu đủ có chứa hơn 50 thành phần hoạt chất có tác dụng ức chế vi khuẩn, tăng cường miễn dịch. Cụ thể, hoạt chất karpain có khả năng làm ức chế sự phát triển của nhiều loại vi sinh vật nguy hiểm như vi khuẩn, ký sinh trùng,…

Cách nấu nước lá đu đủ với chanh

Nguyên liệu: 10 lá đu đủ tươi, ½ trái canh (lấy cốt canh), 2 muỗng đường, 300 ml nước

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá đu đủ, xay với nước ấm, sau đó dùng rây lọc lấy nước;
  • Thêm nước cốt chanh, đường đã chuẩn bị vào nước đu đủ đã lọc, khuấy đều;
  • Có thể dùng ngay hoặc cho vào tủ lạnh để uống cho mát.
Mách bạn các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó hiệu quả bất ngờ 3 Người bị nhiễm sán chó có thể dùng lá đu đủ.

Cách nấu nước lá đu đủ với sả

Nguyên liệu: 50g lá đu đủ khô, 30g sả khô, 2 lít nước lọc.

Cách thực hiện: 

  • Cho lá đu đủ, sả vào nồi nước đun đến khi sôi;
  • Hạ lửa nhỏ rồi tiếp tục đun thêm 30 phút;
  • Tắt bếp, lọc lấy nước uống trong ngày.

Với các bé nhỏ, phụ huynh có thể cho ăn đu đủ chín thường xuyên vào mỗi buổi sáng sẽ giúp điều trị giun sán. Để phát huy tốt nhất hiệu quả, mẹ nên cho bé ăn khi đói và ăn liên tục trong 3 – 5 ngày liền.

Bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó bằng rau sam

Rau sam có tác dụng giải nhiệt, làm mát gan, đồng thời còn hỗ trợ tẩy giun rất tốt. Bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó bằng rau sam rất đơn giản: Rửa sạch một nắm rau sam, giã nát rồi vắt lấy nước uống. Tốt nhất người bệnh nên uống liên tục trong khoảng 3 – 5 ngày để đạt hiệu quả cao.

Riêng trẻ em, phụ huynh rửa sạch khoảng 50 gram rau sam tươi, sau đó giã chung với ít muối, vắt lấy nước và cho bé uống ít nhất 3 – 5 ngày. Để giúp bé dễ uống hơn, mẹ có thể thêm vào nước rau sam một chút đường nhé. 

Bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó bằng bồ công anh

Mách bạn các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó hiệu quả bất ngờ 4 Dùng lá bồ công anh làm bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó cũng rất hiệu nghiệm.

Lá của cây bồ công anh thường có vị đắng và có tác dụng sinh học cao hơn vào mùa thu. Đây là vị thuốc có nhiều tác dụng cho sức khỏe con người, điển hình như giúp kháng viêm, chống khuẩn, chữa bệnh đau dạ dày, viêm bàng quang rất tốt. Ngoài ra, dùng lá bồ công anh cũng rất hiệu nghiệm.

Bạn rửa sạch khoảng 20 – 40 gram lá bồ công anh tươi, đem giã nát rồi vắt lấy nước cốt uống. Bài thuốc trị sán chó bằng lá bồ công anh nên uống vào mỗi buổi sáng khi bụng đói và kiên trì uống trong vòng 3 – 5 ngày sẽ giúp tẩy sán nhanh chóng.

Cách phòng ngừa sán chó

Tốt nhất là bạn nên chủ động bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh sán chó vì bệnh này có khả năng lây nhiễm cao. Dưới đây là một số biện pháp đơn giản bạn có thể tham khảo để phòng ngừa nguy cơ nhiễm sán chó:

  • Tránh tiếp xúc, chơi đùa với chó, mèo hoang;
  • Nếu nuôi thú cưng cần kiểm tra sức khỏe và thực hiện xổ giun đều đặn cho chúng;
  • Rửa sạch tay với xà phòng sau khi dọn phân chó;
  • Đảm bảo trẻ được vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng sau khi vui chơi – nhất là khi tiếp xúc với đất cát;
  • Ngâm rửa thực phẩm với nước muối pha loãng và cần ăn chín uống sôi để tránh bị bệnh sán chó cũng như gặp các vấn đề về tiêu hóa khác;
  • Thường xuyên tắm cho thú nuôi để hạn chế ký sinh trùng và vi khuẩn ký sinh trên da và lông.
Mách bạn các bài thuốc dân gian trị bệnh sán chó hiệu quả bất ngờ 5 Rửa sạch tay với xà phòng sau khi dọn phân chó.

Bệnh sán chó là một dạng nhiễm trùng, phổ biến ở trẻ nhỏ và kéo theo mức độ nguy hiểm nhất định. Để bảo vệ sức khỏe, mỗi người cần chủ động thăm khám định kỳ 6 tháng/lần hoặc tìm gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường. Việc phát hiện và can thiệp sớm bệnh sán chó sẽ giúp việc điều trị bệnh lý được dứt điểm, tránh các biến chứng nặng nề xảy ra.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin