Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn những thông tin đến bệnh võng mạc tiểu đường

Ngày 23/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Võng mạc tiểu đường là một bệnh lý về mắt thường gặp. Võng mạc tiểu đường có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách thức điều trị như thế nào?

Võng mạc tiểu đường là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Đây là một tình trạng ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động của thị lực. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ nặng hơn và dẫn đến mù lòa. Hãy tìm hiểu thêm về căn bệnh này qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Võng mạc tiểu đường là gì?

Theo thống kê cho thấy, hiện nay có tới 20% người mắc đái tháo đường sẽ gặp các bệnh liên quan đến mắt. Võng mạc tiểu đường là tình trạng các mạch máu nhỏ vùng võng mạc bị tổn thương. Đây là vùng nằm ở phía trong cùng của mắt, có vai trò đưa thông tin lên não, vì vậy khi bị tổn thương sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực của người bệnh.

Võng mạc tiểu đường trải qua 4 giai đoạn cơ bản, bao gồm: 

Giai đoạn 1: Bệnh lý võng mạc nền, đây là giai đoạn đầu của bệnh võng mạc tiểu đường, các biểu hiện của bệnh còn khá nhẹ và chưa gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến thị giác của người bệnh.

Giai đoạn 2: Bệnh lý hoàng điểm do tiểu đường, đây là giai đoạn chính gây nên việc mất khả năng thị giác. Hoàng điểm là điểm tập trung thị lực cao nhất của mắt, vì vậy khi cảm nhận hoàng điểm bị sưng phù hãy đến cơ sở y tế để có hướng giải quyết kịp thời nhất.

Giai đoạn 3: Bệnh lý võng mạc tiểu đường tiền tăng sinh, ở giai đoạn này, võng mạc dần bị tổn thương vì lượng máu cung cấp không đủ gây thiếu máu cục bộ, xuất huyết,...

Giai đoạn 4: Bệnh lý võng mạc tiểu đường tăng sinh, đây là lúc võng mạc đã bị tổn thương nặng nề, có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng như rách võng mạc hoặc bong võng mạc. Khi đến giai đoạn này, bệnh sẽ rất khó khăn cho quá trình điều trị.

Mách bạn những thông tin đến bệnh võng mạc tiểu đường 1 Viêm võng mạc tiểu đường một tình trạng mắt bị tổn thương

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh võng mạc tiểu đường

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý võng mạc tiểu đường, một số nguyên nhân thường gặp là: 

  • Người đã mắc bệnh đái tháo đường, không kiểm soát tốt lượng đường trong máu gây ảnh hưởng tới võng mạc.
  • Người mắc bệnh tiểu đường và kèm theo các tình trạng như: Thai nghén, cao huyết áp, thiếu máu, béo phì, sử dụng thuốc lá,...
  • Người mắc bệnh tiểu đường càng lâu thì càng có nguy cơ mắc võng mạc tiểu đường cao.

Một số triệu chứng cơ bản dễ nhận biết của bệnh võng mạc tiểu đường như:

  • Khi quan sát mọi vật bị mờ, hay nhìn thấy chấm đen hoặc thấy hình ảnh ruồi bay.
  • Nhìn thấy hình ảnh của vật bị nhân đôi hoặc nhân ba.
  • Thường xuyên đau mắt, mỏi mắt không rõ lý do.
  • Thấy những điểm tối ngay giữa mắt, gặp vấn đề khi đọc hay cần tập trung thị lực.
Mách bạn những thông tin đến bệnh võng mạc tiểu đường 2 Người bị viêm võng mạc tiểu đường sẽ gặp khó khăn trong việc quan sát

Chẩn đoán và cách điều trị bệnh võng mạc tiểu đường

Khi phát hiện bản thân có dấu hiệu của võng mạc tiểu đường, các bạn nên đến cơ sở y tế, chuyên khoa về mắt để được các bác sĩ kiểm tra và điều trị. Quy trình khám võng mạc tiểu đường thường có các bước sau: 

  • Bước 1: Khám tổng quát mắt để nhìn nhận khả năng thị lực của bệnh nhân.
  • Bước 2: Nhỏ thuốc giãn đồng tử vào mắt để kiểm tra phần đáy mắt.
  • Bước 3: Chụp lại hình ảnh đáy mắt bằng film màu để nhận định tổn thương.
  • Bước 4: Nếu nhận thấy tổn thương, chụp OCT để phát hiện các tổn thương phù, xuất huyết và các hiện tượng khác một cách chính xác hơn. 

Sau khi đã chẩn đoán được tình trạng của bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Hiện nay, đối với căn bệnh võng mạc tiểu đường, phương pháp được áp dụng nhiều nhất đó là điều trị laser quang đông võng mạc. Phương pháp này có những ưu điểm vượt trội như: 

  • Thời gian tác dụng lên mô võng mạc nhanh hơn, tránh các tình trạng làm bỏng, làm tổn thương hoặc không kiểm soát được lượng laser như các tia laser thông dụng khác.
  • Laser được chiếu thành chùm với nhiều chế độ bắn làm rút ngắn được thời gian và số lần điều trị, ngoài ra còn an toàn cho vùng hoàng điểm. 
  • Phương pháp này thường không hoặc ít gây ra đau đớn cho người bệnh, khắc phục được hoàn toàn những nhược điểm của các loại tia laser thông thường khác.
Mách bạn những thông tin đến bệnh võng mạc tiểu đường 3 Điều trị viêm võng mạc tiểu đường bằng tia Laser

Bên cạnh đó, để hạn chế được những ảnh hưởng của võng mạc tiểu đường gây ra, các bệnh nhân đái tháo đường nên có chế độ kiểm soát tốt lượng đường huyết và huyết áp ổn định, giữ cho các chỉ số này ở mức an toàn theo lời khuyên của bác sĩ, tránh xa các tác nhân gây hại, các chất kích thích, giữ cân nặng ở mức hợp lý, hạn chế tình trạng béo phì,...

Ngoài ra, các bệnh nhân đái tháo đường nên có kế hoạch khám mắt định kì để phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh liên quan đến mắt, tránh các hậu quả đáng tiếc về sau.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về căn bệnh võng mạc tiểu đường. Với những thông tin hữu ích trong bài viết, hi vọng các bạn đã có được câu trả lời cho những thắc mắc về căn bệnh này. Xin chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!

Lan Hương

Nguồn tham khảo tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt