Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách chị em cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kinh nguyệt không đều là tình trạng rất nhiều chị em gặp phải. Bệnh nếu không được xử lý kịp thời, về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Bài viết sau sẽ mách chị em một số cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà vô cùng hiệu nghiệm.

Chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người sẽ dài ngắn khác nhau. Vậy khi nào là kinh nguyệt không đều, có nên chữa kinh nguyệt không đều không, hay cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà ra sao… là những thắc mắc chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Kinh nguyệt không đều là gì?

Khi bạn nhận thấy cơ thể có những biểu hiện như chậm kinh (vòng kinh dài hơn 35 ngày), ít kinh (lượng máu kinh ra rất ít), xuất huyết giữa kỳ kinh,… nghĩa là bạn đã bị chứng kinh nguyệt không đều. Những triệu chứng khó chịu kèm theo khi kinh nguyệt không đều chắc chắn làm cho kỳ kinh của bạn vô cùng tồi tệ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ.

Mách chị em cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả 1
Rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ.

Để khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt, một số mẹo chữa kinh nguyệt không đều được nhiều người áp dụng. Cách chữa theo dân gian này an toàn, hiệu quả do nguyên liệu tự nhiên, lành tính.

Tuy nhiên, lưu ý là chu kỳ kinh nguyệt không đều xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, bao gồm lo lắng, do thường xuyên bị áp lực công việc, rối loạn estrogen, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và ăn uống không hợp lý, không khoa học hoặc xuất phát từ các bệnh lý thông thường hoặc nguy hiểm... gây nên.

Do đó, chị em chỉ áp dụng cách chữa kinh nguyệt không đều nếu nguyên nhân xuất phát từ rối loạn chức năng sinh lý. Còn kinh nguyệt kinh đều do bệnh lý thì chị em cần đến cơ sở y tế, bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả

Nếu gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, chị em có thể áp dụng các cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà sau đây:

Ngải cứu 

Ngải cứu được mệnh danh là thảo dược “vàng” trong chữa đau bụng kinh. Loại cây này có vị đắng, cay, tính ấm giúp ôn kinh cầm máu, điều hòa thân nhiệt, chống viêm hiệu quả, ổn định kinh nguyệt.

Mách chị em cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả 2 Ngải cứu được mệnh danh là thảo dược “vàng” trong chữa đau bụng kinh.

Cách thực hiện: Phơi khô lá ngải cứu sau đó đun sôi với nước để uống, sử dụng như nước trà bình thường để hỗ trợ cải thiện kinh nguyệt ra không đều. 

Ngoài ra, chị em còn có thể dùng ngải cứu tươi chế biến thành món ăn hàng ngày như ngải cứu hấp trứng gà, canh ngải cứu, gà hầm ngải cứu…

Diếp cá

Một trong những cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà rất đơn giản đó là dùng rau diếp cá. Loại rau quen thuộc với người Việt Nam này có tính mát, hơi chua và có mùi tanh nồng đặc trưng. 

Cách thực hiện: Rửa thật sạch nắm rau diếp cá non, để ráo nước sau đó xay lấy nước uống. Để tăng thêm hương vị và dễ uống hơn, bạn có thể cho thêm đường nếu thích. Hoặc bạn cũng có thể rửa sạch rau diếp cá và ăn trực tiếp như một loại rau thơm.

Mách chị em cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả 3 Một trong những cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà rất đơn giản đó là dùng rau diếp cá.

Đu đủ 

Không ngờ quả đu đủ được rất nhiều người ưa thích bởi vị ngọt, thanh mát, dễ ăn lại có công dụng chữa kinh nguyệt không đều tại nhà. Đu đủ có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, giúp mát gan, thanh nhiệt, hỗ trợ bổ thận, giải độc, nhuận tràng…

Những chị em kinh nguyệt không đều, ăn đu đủ sẽ giúp chu kỳ nguyệt san đều đặn và ổn định hơn là nhờ enzyme papain có trong nhựa trái cây này.

Cách thực hiện: Chọn quả đu đủ chín tới, không dập, vỏ căng, xay hoặc ép đu đủ để bổ sung hằng ngày sẽ giúp vòng kinh được đều đặn và không bị đau bụng kinh. Lưu ý, không uống nước đu đủ trong ngày có kinh.

Gừng tươi

Gừng là gia vị phổ biến trong gian bếp của nhiều gia đình. Bạn có biết gừng cũng có khả năng chữa kinh nguyệt không đều vô cùng hiệu quả nữa. 

Từ xa xưa, gừng đã được sử dụng để chữa một số loại bệnh lý như ho, cảm cúm, viêm họng, điều hòa kinh nguyệt phụ nữ,... Do đó, nếu đang cần cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà, bạn có thể an tâm sử dụng gừng để giảm các triệu chứng đau bụng, máu ra không đều trong chu kỳ kinh nguyệt.

Mách chị em cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả 4 Bạn có biết gừng cũng có khả năng chữa kinh nguyệt không đều vô cùng hiệu quả nữa. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài củ gừng tươi, rửa sạch và thái thành những lát vừa phải;
  • Cho gừng vào nồi nước để đun sôi bùng lên khoảng 3 – 4 phút;
  • Chắt nước gừng ra cốc để nguội rồi uống từng ngụm nhỏ một, có thể dùng kèm mật ong để dễ uống và cũng giúp làm tăng hiệu quả chữa trị.

Lưu ý không uống nhiều gừng mỗi ngày, tốt nhất là khoảng từ 2 – 3 lần/tuần để tránh tác dụng phụ (nóng trong người).

Nghệ 

Nghệ, tinh bột nghệ, nghệ nguyên chất có vị cay đắng, tính ấm, mùi thơm nồng, có tác dụng phá huyết, hành khí, thông kinh, trị viêm, lành sẹo, mờ thâm rất tốt. Chất Cucumin trong nghệ hỗ trợ cơ thể cân bằng lượng hormone trước, trong và sau chu kỳ, giúp lưu thông máu trong tử cung, điều hòa kinh nguyệt, từ đó làm giảm đau bụng kinh, đau lưng, váng đầu.

Cách thực hiện: Pha một phần tư thìa cà phê nghệ với sữa, mật ong hoặc đường thốt nốt uống hàng ngày trong vài tuần hoặc cho đến khi bạn thấy kỳ kinh “êm đẹp” hơn.

Mách chị em cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả 5 Nghệ, tinh bột nghệ, nghệ nguyên chất có vị cay đắng, giúp thông kinh,...

Quế

Theo nghiên cứu, dùng quế cũng là cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà hiệu quả bạn có thể áp dụng, đặc biệt là với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Bên cạnh đó, quế còn giúp giảm đau, giảm buồn nôn cũng như giảm chảy máu kinh nguyệt đáng kể. 

Tập thể dục, yoga

Tập thể dục là một trong các cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà hiệu quả. Thường xuyên tập thể dục, tập yoga sẽ rất tốt cho sức khỏe tổng thể, bao gồm khả năng điều hòa kinh nguyệt. Mỗi ngày, bạn đều đặn dành ra khoảng từ 40 - 60 phút tập thể dục, tập yoga để điều chỉnh hormone và đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường. 

Ngoài ra, tập thể dục, yoga còn giúp chị em giảm các cơn đau đau bụng kinh cũng như các triệu chứng cảm xúc liên quan đến kinh nguyệt (lo lắng, trầm cảm), hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống ở phụ nữ có triệu chứng đau bụng kinh nguyên phát.

Mách chị em cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả 6 Thường xuyên tập thể dục, tập yoga sẽ điều hòa kinh nguyệt.

Bổ sung vitamin

Vitamin D và vitamin nhóm B là hai loại vitamin giúp chữa kinh nguyệt không đều tại nhà được nhiều chị em áp dụng. Vitamin D có tác dụng giúp giảm cân và cải thiện chứng trầm cảm, đồng thời còn giúp hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều. Theo nghiên cứu, vitamin D rất hiệu quả trong điều trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng sữa, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt cũng như từ ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung.

Trong khi đó, vitamin B sẽ giúp chị em điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt cũng như giảm nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt. Vitamin nhóm B thường thấy trong các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau màu xanh, thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại cá, gan, các loại đậu…

Kinh nguyệt không đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu đang gặp tình trạng này, bạn hãy tham khảo các cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà bên trên để hỗ trợ điều trị.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm